ยักษ์ใหญ่โทรคมนาคมผนึกกำลังให้บริการบรอดแบนด์ไร้สายแห่งอนาคต

วันนี้ บริษัทเทคโนโลยีสารสนเทศและบริษัทการสื่อสารแบบไร้สายซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีที่สุดในระดับโลก 16 บริษัทได้ออกมาร่วมผนึกกำลังสนับสนุนแนวความคิดของสมาคมจีเอสเอ็มโลก (GSMA) ที่จะส่งเสริมผลิตภัณฑ์สมัยใหม่ซึ่งใช้เชื่อมต่อบรอดแบนด์ไร้สายได้ตลอดเวลา อันเป็นทางเลือกใหม่ที่น่าสนใจ นั่นคือ WiFi ผู้บริโภคจะสามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ตลอดการเดินทาง ในขณะที่สร้างโอกาสทำธุรกิจให้แก่ผู้ประกอบการมูลค่าถึง 50 พันล้านเหรียญสหรัฐทั้งในตลาดที่มีอัตราการเติบโตอิ่มตัวแล้วและตลาดเกิดใหม่ (Pyramid Research*).

ในขั้นแรกของการดำเนินงานตามแนวความคิดนี้ ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล และผู้ผลิตชิปเซ็ตได้ร่วมมือกันติดตั้งอุปกรณ์ทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์แบบพกพาหลากหลายรุ่นสามารถใช้งานอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในขณะเดินทางได้ใน 91 ประเทศทั่วโลก

สมาคมจีเอสเอ็มสนับสนุนการดำเนินการตามแนวความคิดนี้ด้วยการออกเครื่องหมายบริการบรอดแบนด์ไร้สาย (Mobile Broadband service mark) สากลซึ่งจะช่วยให้ผู้บริโภครู้ว่าอุปกรณ์ใดพร้อมใช้งานบรอดแบนด์ไร้สาย ทั้งนี้จะมีการประชาสัมพันธ์เครื่องหมายบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงไร้สายนี้ทั่วโลกด้วยงบประมาณกว่า 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐในปีหน้า เป็นการแสดงให้เห็นว่าผู้ประกอบการในแวดวงธุรกิจนี้กำลังเดินตามแนวความคิดนี้อย่างจริงจัง

มร.ไมเคิล โอฮาร่า ประธานเจ้าหน้าที่การตลาดของสมาคมจีเอสเอ็มโลก กล่าวว่า “บรอดแบนด์ไร้สาย (Mobile Broadband) นั้นก็เหมือนกับการเชื่อมต่อบรอดแบนด์ที่บ้านหรือที่ทำงาน แต่จะแตกต่างกันที่ความมีอิสระ อิสระจากจุดให้บริการอินเทอร์เน็ตไร้สาย อิสระจากความยุ่งยากซับซ้อน และอิสระจากข้อวิตกเกี่ยวกับความปลอดภัยของข้อมูล บัดนี้ บริษัทเทคโนโลยีที่ใหญ่ที่สุดในโลก 16 บริษัทได้ตกลงจะร่วมกันเปลี่ยนแปลงรูปแบบการใช้อินเทอร์เน็ตของประชาชนไปอย่างสิ้นเชิง ความร่วมมือนี้จะปรากฏแสดงในรูปของเครื่องหมายบริการที่เราคาดว่าจะเห็นอยู่บนคอมพิวเตอร์แบบพกพาหลายแสนเครื่องตามร้านค้าต่างๆ ภายในช่วงวันหยุดยาวปลายปีนี้ เครื่องหมาย Mobile Broadband จะยืนยันให้ผู้บริโภครู้ว่าอุปกรณ์ที่ตนซื้อมานั้นจะสามารถเชื่อมต่อบรอดแบนด์ไร้สายได้ทุกที่ทุกเวลา และตนจะสามารถใช้บรอดแบนด์ไร้สายมาตรฐานสูงได้โดยสะดวกในขณะเดินทาง”

การหลอมรวมบรอดแบนด์ไร้สายเข้ากับคอมพิวเตอร์แบบพกพาเป็นขั้นแรกของแผนการอันยิ่งใหญ่ที่จะเชื่อมอินเทอร์เน็ตแบบไร้สายเข้ากับอุปกรณ์และเครื่องใช้ทั้งหลายที่ไม่เคยเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตมาก่อน ไม่ว่าจะเป็นกล้องถ่ายรูป เครื่องเล่น MP3 ตู้เย็น รถยนต์ และกล่องควบคุมรายการโทรทัศน์ อย่างไรก็ดี เครื่องหมายบริการนี้จะออกให้แก่อุปกรณ์ที่มอบประสบการณ์อินเทอร์เน็ตความเร็วสูงแบบไร้สายซึ่งไร้ขีดจำกัดอย่างแท้จริงเท่านั้น อาทิเช่น ผลิตภัณฑ์ของบริษัททั้ง 16 รายที่เข้าร่วมโครงการนี้

บริษัทที่ร่วมงานในครั้งนี้ประกอบด้วย 3 กลุ่ม ทั้ง , Asus, Dell, ECS, Ericsson, Gemalto, Lenovo, Microsoft, Orange, Qualcomm, Telefónica Europe, Telecom Italia, TeliaSonera, T-Mobile, Toshiba และ Vodafone ซึ่งเป็นผู้ผลิตเทคโนโลยีที่ใหญ่ที่สุดของโลกและผู้ให้บริการเครือข่ายต่อการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตมากกว่า 760 ล้านราย (Wireless Intelligence)

ดร.ชีฟ เค บัคชี ผู้อำนวยการวิจัยการสื่อสารแบบเคลื่อนที่ของไอดีซี เปิดเผยว่า “แนวความคิดบรอดแบนด์ไร้สายนี้เกิดขึ้นในเวลาอันเหมาะสม เพราะสามารถใช้ประโยชน์จากเครือข่ายที่ใช้ความถี่สูงซึ่งกำลังเกิดขึ้นอย่างแพร่หลายทั้งในประเทศที่พัฒนาแล้วและกำลังพัฒนา เราสามารถหาสถานที่การเชื่อมต่อด้วย WiFi ใช้ได้ก็จริง แต่การเชื่อมต่อด้วยบรอดแบนด์ไร้สายมีข้อดีที่ยิ่งกว่านั้น นั่นคือ การทำให้ผู้ใช้งานให้เป็นอิสระจากการถูกกักขังโดยสิ่งที่เราเรียกว่า‘ฮ็อตสป็อต’ โซลูชั่นบรอดแบนด์ไร้สาย (Mobile Broadband Solution) เกิดขึ้นจากความร่วมมืออย่างใกล้ชิดในหมู่ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล ผู้ผลิตชิพเซ็ต และผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่นั้น ที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาอย่างเหมาะสม เพื่อให้เกิดบริการที่ดีที่สุดและอุปกรณ์ที่มีประสิทธิภาพสูงสุด อันจะทำให้ผู้ใช้บริการได้รับประสบการณ์ที่ดีขึ้นนั่นเอง”

ในปัจจุบัน มีผู้ใช้บริการบรอดแบนด์ไร้สายจำนวนกว่า 55 ล้านคนใน 91 ประเทศทั่วโลก และคาดว่าจำนวนผู้ใช้บริการจะเพิ่มขึ้นเดือนละ 4 ล้านรายไปจนถึงปลายปี 2551 (ข้อมูลจากไวเลส อินเทลลิเจ้นซ์)

เครื่องหมายบริการ Mobile Broadband รับประกันว่า ลูกค้าจะได้รับประสบการณ์ชั้นยอดอันเกิดจากเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดที่ทำให้เกิดการเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตในขณะเดินทางด้วยมาตรฐานสูงสุด การใช้งานผลิตภัณฑ์ต่างๆ จะเปลี่ยนรูปแบบไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิง ทำให้ใช้งานได้สะดวกที่สุด และร่วมพัฒนาโดยผู้ผลิตเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลชั้นนำ อาทิ Lenovo และ Toshiba

เครื่องหมายบริการ Mobile Broadband รับประกันว่า ลูกค้าจะได้รับประสบการณ์ชั้นยอดอันเกิดจากเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดที่ทำให้เกิดการเชื่อมต่อไร้สายครบวงจรด้วยมาตรฐานสูงสุดในขณะเดินทาง การใช้งานผลิตภัณฑ์ต่างๆ จะเปลี่ยนรูปแบบไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิง ทำให้ใช้งานได้สะดวกที่สุด และร่วมพัฒนาโดยผู้ผลิตเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลชั้นนำ อาทิ Lenovo และ Toshiba

Supporting quotes:

Qualcomm
มร.จอห์น สเตฟาแน็ค รองประธานบริหาร และประธานบริหารควอลคอมม์ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้/เอเชียแปซิฟิค กล่าวว่า “การที่ผู้บริโภคปรารถนาที่จะเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตตลอดเวลา เป็นแรงผลักดันให้เกิดการพัฒนานวัตกรรมบรอดแบนด์ไร้สาย การที่กำหนดสัญลักษณ์ร่วมกันจะช่วยให้ลูกค้ารู้จักเทคโนโลยีอันทรงประสิทธิภาพได้เร็วขึ้น ควอลคอมม์รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่เป็นส่วนหนึ่งที่ได้ร่วมงานกับบริษัทชั้นนำเหล่านี้ ในการที่จะนำเสนอบริการบรอดแบนด์ไร้สายที่ดี่ที่สุดให้กับผู้บริโภค”

3 Group
มร.คริสเตียน ซาลเบียง กรรมการผู้อำนวยการโทรคมนาคมยุโรป บริษัท 3 Group กล่าวว่า “นี่คือก้าวย่างที่สำคัญสำหรับบรอดแบนด์ไร้สาย ซึ่งเป็นพลังขับเคลื่อนให้เราสร้างการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตไร้สายที่ง่ายกว่าให้กับผู้บริโภค และมีคุณค่ามากขึ้นสำหรับผู้บริโภค ยอดขายของเราจำนวนกว่า 1 ล้านชิ้นในยุโรป เป็นข้อยืนยันที่ชัดเจนว่ามีความต้องการบรอดแบนด์ไร้สายที่ใช้งานง่าย และราคาเหมาะสม ในการขยายตลาด เราในฐานะที่เป็นภาคอุตสาหกรรม จะต้องดำเนินการให้บริการบรอดแบนด์เข้าถึงได้ง่ายขึ้น ด้วยการออกเครื่องหมายบริการที่ชัดเจนอย่างเช่นนี้ และลดค่าบริการลงสำหรับลูกค้าที่ไปใช้บริการต่างเครือข่าย เพื่อที่พวกเขาสามารถที่จะสนุกไปกับบริการไร้สายได้อย่างแท้จริง”

ASUS
อีริก้า เชน รองประธานบริษัทเอซุส กล่าวว่า “เทคโนโลยีบรอดแบนด์ไร้สาย ทำให้เอซุสสามารถทำตามคำสัญญาที่ให้ไว้กับผู้รับบริการ ที่จะทำให้ EeePC และโน้ตบุ๊กใช้งานแบบไร้พรมแดนได้ดีดีกว่าแต่ก่อน และไม่ต้องจำกัดอยู่กับอินเทอร์เน็ตฮอทสปอตอีกต่อไป ด้วยเทคโนโลยีความเร็ว 3.75G ในตัวเครื่องทำให้ผู้ใช้งานสามารถเชื่อมต่อบรอดแบนด์ไร้สายสูงไม่ว่าพวกเขาจะอยู่ที่ไหน – ทำให้ช้งานได้อย่างราบรื่นต่อไป โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สำหรับผู้ที่เดินทางบ่อยจะใช้ 3.75G ซึ่งมาจากผู้ให้บริการที่อยู่ทั่วโลกที่เชื่อมกับ 3.75G HSUPA ซึ่งหมายความว่าพวกเขามีความน่าเชื่อถือ เพราะความเร็วจะช่วยให้เข้าถึงอินเทอร์เน็ตในจุดมุ่งหมายปลายทางหลายแห่งทั่วโลก”

DELL
“DELL มีผลิตภัณฑ์ที่พร้อมใช้บรอดแบนด์ไร้สายให้ผู้ใช้บริการได้เลือกใช้มากสุดรายหนึ่ง ทั้งนี้เพราะผู้บริโภคต้องการเทคโนโลยีที่จะทำให้พวกเขาสามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ทุกที่ทุกเวลา แนวความคิดบรอดแบนด์ของสมาคมจีเอสเอ็ม จะทำให้ผู้ใช้อุปกรณ์ดิจิทัลรู้ว่าอุปกรณ์ชิ้นไหนทำให้พวกตนสามารถท่องเว็บ แชทกับเพื่อน ติดตามข่าวสารล่าสุด โชว์รูปถ่าย หรือติดต่อกับเครือข่ายทางสังคมได้ทุกที่ทุกเวลา” จอห์น โธด รองประธานฝ่ายผลิตภัณฑ์ขนาดเล็ก Dell Consumer Group

ECS
“ECS ได้ยึดหลัก “คุณภาพและความสะดวก” มาเป็นเวลากว่า 20 ปี กล่าวคือ บริษัทพยายามทำให้การออกแบบที่ซับซ้อนนั้นดูเรียบง่าย และพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ดูเรียบง่ายให้ฉลาด แนวความคิดบรอดแบนด์ไร้สายของสมาคมจีเอสเอ็มจะนำมาสู่ตราสินค้าที่ทำให้ผู้บริโภคสามารถเลือกผลิตภัณฑ์การสื่อสารได้อย่างชาญฉลาดและสะดวกในยุคของเครื่องคอมพิวเตอร์รุ่นใหม่ และเราภูมิใจเป็นอย่างมากที่ได้มีส่วนร่วมในแนวความคิดใหม่นี้” โรเบิร์ต เซ ผู้จัดการทั่วไป หน่วยธุรกิจผลิตภัณฑ์ ล่กาว

Ericsson
Torbjorn Possne รองประธานอาวุโส และหัวหน้าฝ่ายขายและการตลาด บริษัทอีริคสันกล่าวว่า เรารู้สึกตื่นเต้นกับพัฒนาการของบรอดแบนด์ไร้สายในปัจจุบัน หลายคนเริ่มเพลิดเพลินกับข้อดีของเครือข่าย HSPA ที่กำลังเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว และแนวความคิดข้ามภาคอุตสาหกรรมนี้ ทำให้เกิดทีมในฝันที่จะช่วยให้ผูบริโภคทั่วโลก สามารถเลือกอุปกรณ์มาใช้งานได้อย่างถูกต้อง

Gemalto
“Gemalto สสนับสนุนแนวคววามคิดบรอดแบนด์ไร้สายของสมาคมจีเอสเอ็ม ก็เป็นความคิดที่สอดคล้องกับกลยุทธิ์ของเรา ที่ต้องการให้ผู้ประกอบการต่างๆ ออกบริการในธุรกิจเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลและอินเทอร์เน็ตได้ การใช้ซิมกับคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล ทำให้ผู้ใช้บริการสามารถเข้าถึงบริการต่างๆ ได้อย่างราบรื่น ดังนั้นจึงเป็นช่องทางสร้างรายได้ใหม่ๆ จากบริการต่างๆ เช่น VoIP, บริการทางเว็บและการโฆณษาผ่านเว็บ” นายไมเคิล แคนิทรอท รองประธานอาวุโส หน่วยธุรกิจโทรคมนาคม บริษัท Gemalto

Lenevo
“ตั้งแต่เริ่มใช้งานบรอดแบนด์ไร้สาย เราได้เป็นผู้นำในการผนึกรวมการใช้งานเหล่านั้นเข้าไว้ในโน้ตบุ๊ก ThinkPad ซึ่งเป็นโน้ตบุ๊กสำหรับนักธุรกิจ” มร.ฟิลลิปป์ ดาวี รองประธานด้านการวางกลยุทธ์ และผลิตภัณฑ์ในตลาดเกิดใหม่ บริษัท Lenovo กล่าว “การเชื่อมต่อบรอดแบนด์ไร้สายเป็นเรื่องที่ถูกกล่าวถึงจากผู้รับบริการที่วางใจในการดำเนินธุรกิจทุกที่ทุกเวลา การสนับสนุนแบรนด์เดียวทั่วโลกทำให้เข้าใจได้ว่า ผู้รับบริการจะระบุถึงโน้ตบุ๊ก PCs และอุปกรณ์อื่นๆ ที่ใช้บรอดแบนด์ไร้สายได้ง่ายยิ่งขึ้น”

Microsoft
“แบรนด์เดียวที่ใช้งานทั่วโลกสำหรับโน้ตบุ๊กบรอดแบนด์ไร้สายที่เชื่อมต่อได้จะกำจัดความสับสนของผู้ใช้บริการ และเพิ่มโอกาสทางการตลาดสำหรับผู้ถือหุ้นในอุตสาหกรรมนี้” ไมเคิล รอดิ้ง รองประธานกลุ่มบริษัท Unlimited Potential Group บริษัท Microsoft กล่าว “Microsoft สนับสนุนการใช้งานข้ามอุตสาหกรรม ที่ช่วยทำให้ผู้รับบริการของเราเข้าถึงเทคโนโลยี และระบบไร้สายได้ดีกว่าเดิม”

Orange
โอลาฟ สเวนตี รองประธานบริหาร ของ Orange Personal communication Services ระบุว่า “เราพบความต้องการใช้บรอดแบนด์ไร้สายเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และทำให้มั่นใจว่าบรอดแบนด์ไร้สายสามารถให้บริการกับลูกค้าได้ตามที่สัญญาเอาไว้ ด้วยการใช้งานอินเทอร์เน็ตได้อย่างสะดวก เชื่อถือได้ และมีประสิทธิภาพขณะเดินทาง ถือเป็นความท้าทายของภาคอุตสาหกรรมนี้ที่ผนึกรวมความร่วามือจากบริษัท ตราสัญลักษณ์บรอดแบนด์ไร้สายจะมอบการประกันคุณภาพที่ผู้ใช้บริการต้องการ มีอิสระในการใช้งานบรอดแบนด์ไร้สายได้อย่างแท้จริง”

T-Mobile
“T-Mobile เชื่อว่ามันจำเป็นที่จะต้องให้ผู้บริโภคทราบว่าบรอดแบนด์ไร้สายนั้นเป็นบริการที่หาซื้อง่าย ติดตั้งง่าย และใช้งานง่าย สิ่งนี้เริ่มต้นได้ด้วยการใช้แบรนด์เดียวกับอุปกรณ์จำนวนมาก ซึ่งทำให้บริการบรอดแบนด์ไร้สายได้เกิดขึ้นจริง และผู้รับบริการจะได้รับอิสระขณะเดินทางตามที่คาดหวังไว้”
“ทางเราให้การสนับสนุนแนวความคิดของ GSMA อย่างเต็มที่ ในการสร้างแบรนด์ร่วมกันและจดจำได้ง่ายให้กับผู้รับบริการ ซึ่งจะระบุว่าโน้ตบุ๊กและอุปกรณ์อย่างอื่นพร้อมใช้บรอดแบนด์ไร้สาย” มร.คริสโตเฟอร์ สคลาฟเฟอร์ เจ้าหน้าที่พัฒนาผลิตภัณฑ์ Deutsche Telekom & T-Mobile

Telecom Italia
“โน้ตบุ๊กที่ใช้บรอดแบนด์ไร้สายได้เป็นอุปกรณ์ที่ทำให้ผู้บริโภคใช้งานอินเทอร์เน็ตไร้สายได้อย่างเต็มที่ และการประสานประสบการณ์อันหลากหลาย นวัตกรรมและราคาของสินค้าที่ซื้อหาได้จะเป็นกุญแจสำคัญที่เกิดกับโทรศัพท์มือถือ ตราเครื่องหมายบรอดแบนด์ไร้สายลักษณะใหม่นี้เป็นก้าวย่างสำคัญก้าวหนึ่งซึ่งจะนำไปสู่ตลาดใหม่นี้ ซึ่ง TIM ของ Telecom Italia ก็อยู่ในแนวหน้าที่จะคว้าโอกาสการให้บริการนี้” ลูก้า โตมาชินิ รองประธานบริหารด้านนวัตกรรมทางธุรกิจบริษัท Telecom Italia

TeliaSonera
“การผนวกรวม HSPA กับคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กซึ่งเป็นตลาดใหญ่เป็นกลยุทธ์ที่สำคัญของ TeliaSonera” มร.เคลส์ ไนแคนเดอร์ รองประธานฝ่ายการพัฒนา บริษัท TeliaSonera Mobility Services “บรอดแบนด์ภายในตัวโน้ตบุ๊กสามารถทำให้ผู้รับบริการใช้งานได้ง่ายและสะดวกมากขึ้น เครื่องหมายบรอดแบนด์ไร้สายช่วยให้ลูกค้าเลือกอุปกรณ์ที่สามารถเชื่อมต่อบริการได้ทุกที่ที่อยู่ในเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ แนวความคิดนี้จะส่งเสริมตลาดบรอดแบนด์ไร้สายเติบโตขึ้นอย่างแน่นอน”

Toshiba
“แนวความคิดของ GSMA ทำให้ผู้บริโภครู้ว่าคอมพิวเตอร์แล็บท๊อปที่พวกเขากำลังจะซื้อนั้น จะช่วยแก้ปัญหาเรื่องการเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตได้” มร.โธมัส เท็คเคนทรัป ผู้จัดการทั่วไปบริษัท Toshiba Computer Sustem EMEA “Toshiba ต้องการให้ผู้บริโภคมีชีวิตที่สะดวกสบายขึ้น เราได้คิดค้นคุณสมบัติใหม่ๆ เช่น ConfigFree ซึ่งค้นหาและเชื่อมต่อเครือข่ายอินเทอร์เน็ตได้โดยสะดวกยิ่งขึ้น การใช้แบรนด์ร่วมของบรอดแบนด์ไร้สายนี้เป็นก้าวสำคัญที่จะช่วยลดความสับสนของลูกค้า”

Vodafone
แอนดรู แซงสเตอร์ ผู้อำนวยการ PC Connectivity บริษัท Vodafone กล่าวว่า “เราได้เห็นการเติบโตอย่างรวดเร็วของบรอดแบนด์ไร้สาย และเห็นว่าแนวคิดนี้จะทำบรอดแบรนด์ไร้สายเป็นที่นิยมเร็วขึ้น และแนวคิดดังกล่าวจะเป็นการผนึกรวมชุมชนบรอดแบนด์ไร้สายภายใต้เครื่องหมายเดียวซึ่งดีสำหรับผู้บริโภค การที่ใช้เครื่องหมายเดียวร่วมกันของบรอดแบนด์ไร้สายจะทำให้ผู้รับริการมั่นใจได้มากขึ้นว่าจะตัดสินใจซื้อได้เหมาะสมได้ทุกเวลา”

เกี่ยวกับบรอดแบนด์ไร้สาย
เครื่องหมายบริการบรอดแบนด์ไร้สายเป็นตราสัญลักษณ์ที่ใช้เป็นมาตรฐานร่วมกันทั่วโลกสำหรับกลุ่มบริษัทบรอดแบนด์ไร้สาย เช่น HSPA (High Speed Packet Access), HSPA Evolved (HSPA+), LTE (Long Term Evolution) และอุปกรณ์ที่ทำงานหลายหน้าที่ ซึ่งหมายรวมถึงมาตรฐานเหล่านี้ด้วย

ผลการวิจัยที่สำคัญ
การศึกษาให้เข้าใจถือเป็นภารกิจอย่างหนึ่งของสมาคม GSMA และ Microsoft ที่ดำเนินการโดย Pyramid Research ที่สัมภาษณ์ผู้รับบริการที่เกี่ยวข้องกว่า 12,000 ราย รวมถึงข้อมูลจากผู้ผลิต ผู้ผลิตสินค้าและวัตถุดิบ ผู้ผลิตชิพเซ็ต และผู้ให้บริการเครือข่ายไร้สายที่ลงพื้นที่ทดลองกว่า 200 ครั้ง

ผลการวิจัยรวมถึง
• ปี 2551 ผลการสำรวจยอดประมาณการความต้องการโน้ตบุ๊กมีจำนวน 79.5 ล้านเครื่อง มีมูลค่า US$50 ล้านเหรียญสหรัฐในปี 2551 สำหรับโน้ตบุ๊ก PCs ช่วงที่กำลังเติบโตเต็มที่ในตลาดใหญ่ราคาโน้ตบุ๊กที่มีบรอดแบนด์ไร้สายในตัวจะอยู่ระหว่าง $500 – $1,000 เหรียญสหรัฐ
• ผลการสำรวจระบุว่าร้อยละ 88 ของผู้บริโภค วางแผนที่จะซื้อโน้ตบุ๊กในช่วงราคาดังกล่าว เพราะพวกเขาต้องการใช้บรอดแบนด์ภายในตัวเครื่อง
• ในปี 2551 OEMs กำลังวางแผนส่งโน้ตบุ๊กจำนวน 33 ล้านเครื่องในช่วงราคานี้

ผลการวิจัยอื่นที่น่าสนใจ
• ขณะที่มีการใช้งานมากที่สุดในบ้าน แต่ผู้พักอาศัยจำนวนมาก (78%) ในเขตชุมชนเมืองจะใช้โน้ตบุ๊กของพวกเขาเอง
• ผู้บริโภค 75% วางแผนซื้อโน้ตบุ๊กขนาด 9 นิ้ว ถึง 15 นิ้ว ซึ่งมีขนาดเล็กมากหรือไม่ก็ใหญ่มากแต่ก็ไม่มีอิทธิพลต่อการซื้อหามาใช้
• ผู้บริโภคร้อยละ 60 ต้องการซื้อแพ็คเกจเสียงและข้อมูลจากผู้ให้บริการด้วยโน้ตบุ๊กที่ใช้บรอดแบนด์ไร้สาย
• ความต้องการ 57% มาจากตลาดเกิดใหม่ในแถบเอเชีย-แปซิฟิค และ 15% จากอเมริกาเหนือ และ11% จากยุโรปตะวันตก

เกี่ยวกับ GSMA
สมาคมจีเอสเอ็มเอโลก (GSMA/GSM Association) เป็นกลุ่มองค์กรทางการค้าระดับโลกที่เป็นตัวแทนกลุ่มผู้ให้บริการเครือข่าย GSM มากกว่า 750 ราย ใน 218 ประเทศ สมาชิก GSMA เป็นตัวแทน GSM กว่า 3 พันล้านราย และการเชื่อมต่อ 3GSM – ซึ่งมากกว่า 86% ของการเชื่อมต่อโทรศัพท์มือถือระดับโลก นอกจากนี้ ผู้ผลิตสินค้าและจัดจำหน่ายกว่า 200 รายให้การสนับสนุนแนวความคิดของสมาคม
เป้าหมายแรกของสมาคม GSMA คือการสร้างความมั่นใจบริการไร้สายและโทรศัพท์มือถือที่ทำงานได้ทั่วโลก และเข้าถึงได้ง่าย ด้วยการเพิ่มคุณค่าการใช้งานให้กับกลุ่มผู้ใช้บริการ รวมถึงเศรษฐกิจระดับชาติ ขณะเดียวกันก็สร้างโอกาสทางธุรกิจให้กับกลุ่มผู้ให้บริการ ผู้ผลิตและตัวแทนจำหน่ายด้วย