มอเตอร์เวย์เปิดทาง…ฟรี เชื่อมโยงวัฒนธรรมเทศกาลสงกรานต์

ตั้งแต่ เที่ยงวัน 10 เมษายน ถึง เที่ยงวัน 16 เมษายน นี้
พร้อมจัดขบวนปล่อยรถ เปิดทางเชื่อมโยงวัฒนธรรม ที่ด่านฯลาดกระบัง

สำนักงานทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง กรมทางหลวง ยกเว้นการเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหรือเส้นทางมอเตอร์เวย์ ในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ ตั้งแต่เวลา 12.00 น.วันที่ 10 เมษายน 2552 ถึงเวลา 12.00 น. วันที่ 16 เมษายน 2552 โดยเปิดด่านเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางให้ผู้ใช้เส้นทางฟรี ทั้ง 4 ด่าน ได้แก่ ด่านลาดกระบัง ด่านพานทอง ด่านทับช้าง และด่านธัญบุรี เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนในการเดินทางกลับภูมิลำเนา และเพื่อการท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์

นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม อธิบดีกรมทางหลวง มีนโยบายในการให้บริการที่เน้นความปลอดภัยกับผู้ใช้ทางเป็นสำคัญ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายของสำนักงานทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง กรมทางหลวง ที่กำหนดไว้คือ มอเตอร์เวย์ สะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย ทั้งนี้ ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ของทุกปี จะมีประชาชนจำนวนมากที่ใช้บริการเส้นทางมอเตอร์เวย์ ทำให้เกิดปัญหาการจราจรหนาแน่นในทั้งสองเส้นทาง คือ มอเตอร์เวย์สาย 7 กรุงเทพ-ชลบุรีสายใหม่ และมอเตอร์เวย์สาย 9 วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันออก ดังนั้น กรมทางหลวงจึงได้ยกเว้นการเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางในช่วงเทศกาลนี้

ในเวลาประมาณ 11.30 น.ของวันที่ 10 เมษายน 2552 กรมทางหลวง โดยสำนักงานทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง จะจัดให้มีพิธีเปิดทางฟรี ณ ด่านเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางลาดกระบังฝั่งขาเข้ากรุงเทพฯ พร้อมนำขบวนปล่อยรถบริการ รถจักรยานยนต์กู้ภัยของหน่วยกู้ภัย และรถตรวจการณ์ของตำรวจทางหลวง โดยมี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมให้เกียรติ เป็นประธานในพิธี ร่วมด้วยนายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม อธิบดีกรมทางหลวง

นอกจากนี้ เพื่อเป็นการอำนวยความปลอดภัยแก่พี่น้องประชาชน ในการเดินทางกลับภูมิลำเนา และท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เพื่อให้สอดคล้องกับคำขวัญวันสงกรานต์ประจำปีนี้ที่ว่า “สงกรานต์ สมานสามัคคี สืบทอดประเพณี ทุกชีวีปลอดภัย ” ฝ่ายอำนวยความปลอดภัย สำนักงานทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง จะได้จัดบริการอำนวยความปลอดภัยและบริการพิเศษที่จุดพักรถ เช่น บริการห้องสุขา พร้อมบริการเครื่องดื่ม ตลอดจนกิจกรรมเพื่อการผ่อนคลายต่างๆ รวมทั้งมี บริการกู้ภัย เพื่อช่วยเหลือรถที่มีปัญหา ฟรี ตลอด 24 ชั่วโมง เพียงกดเบอร์โทรศัพท์ตามเส้นทางต่อไปนี้ หน่วยกู้ภัยฉุกเฉิน พร้อมให้ความช่วยเหลือผู้ใช้เส้นทางอย่างเร็วที่สุด

– ศูนย์บริการข้อมูลทางหลวงพิเศษ โทร 02 533 6 111
– Motorway สาย 7 กรุงเทพฯ – ชลบุรี โทร 038 577 852-3
– Motorway สาย 9 บางปะอิน – บางพลี โทร 02 372 0191
– ตำรวจทางหลวง โทร 1193
– สายด่วน กรมทางหลวง โทร 1586