บลจ.ไอเอ็นจี คลอดกองทุน ‘ไทย ไอเอสเอฟ 12M5’

บลจ.ไอเอ็นจี ยังเดินเครื่องออกกองทุนตราสารหนี้เกาหลีใต้ต่อเนื่อง ล่าสุดเข็น “กองทุนเปิด ไอเอ็นจี ไทย ไอเอสเอฟ 12M5” มูลค่ากอง 2 พันล้านบาท เสนอขาย IPO ระหว่างวันที่ 23-30 มิถุนายนนี้ จองขั้นต่ำ 1 หมื่นบาท เผยนโยบายยังเน้นลงทุนตราสารหนี้ทั้งภาครัฐและเอกชนที่มีคุณภาพ อายุ 12 เดือน คาดผลตอบแทนประมาณ 3.20% มั่นใจยังเป็นทางเลือกสำหรับนักลงทุน แม้ว่าประชาชนจะมีช่องทางลงทุนให้เลือกมาก หลังรัฐบาลเตรียมออกพันธบัตรไทยเข็มแข็ง และภาคเอกชนแห่ออกหุ้นกู้ เหตุระยะเวลาลงทุนที่สั้นกว่า ส่งผลให้ผู้ลงทุนจัดสรรพอร์ตการลงทุนได้ง่ายกว่า อีกทั้งผู้ลงทุนบุคคลธรรมดายังไม่มีภาระภาษีอีกด้วย

นายจุมพล สายมาลา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการอาวุโส ฝ่ายธุรกิจกองทุนรวมและที่ปรึกษาการลงทุน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ไอเอ็นจี (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ในระหว่างวันที่ 23-30 มิถุนายนนี้ บลจ.ไอเอ็นจี จะเสนอขายกองทุนใหม่ ได้แก่ “กองทุนเปิด ไอเอ็นจี ไทย ไอเอสเอฟ 12M5” หรือ ING Thai ISF 12M5 Fund ซึ่งเป็นกองทุนรวมตราสารหนี้ที่ยังคงมีนโยบายลงทุนในตราสารแห่งหนี้ เงินฝาก และ/หรือตราสาร ที่มีลักษณะของสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแฝง (Structured Note) ที่ออกรับรอง รับอาวัล หรือค้ำประกันการจ่ายเงิน โดยภาครัฐบาล รัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชน และ/หรือ สถาบันการเงินในต่างประเทศ โดยตราสารดังกล่าวได?รับอันดับ ความน?าเชื่อถือของตราสารหรือของผู?ออกตราสารจากสถาบันจัดอันดับความน?าเชื่อถือที่ได้รับการยอมรับ จากสํานักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) อยู?ในอันดับที่สามารถลงทุนได? (investment grade)

กองทุนเปิด ไอเอ็นจี ไทย ไอเอสเอฟ 12M5 จะลงทุนในตราสารหนี้ประเทศเกาหลีใต้ ทั้งภาครัฐวิสาหกิจและสถาบันการเงินที่มีคุณภาพและได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือจากสแตนดาร์ดแอนด์พัวร์ (เอสแอนด์พี) อยู่ในระดับ “A” อายุประมาณ 12 เดือน

“ที่ผ่านมาเราออกกองทุนเปิดในซีรีย์ “ไอเอ็นจี ไทย ไอเอสเอฟ 12M” มาแล้ว 4 กองทุน ซึ่งแต่ละกองทุนได้รับความสนใจจากนักลงทุนอย่างมาก ซึ่งต้องยอมรับว่า ตราสารหนี้สกุลเกาหลีใต้ยังคงเป็นที่ต้องการของตลาด ทำให้มั่นใจว่า “กองทุนเปิด ไอเอ็นจี ไทย ไอเอสเอฟ 12M5” จะได้รับความสนใจและสามารถตอบสนอง ความต้องการของนักลงทุนได้เป็นอย่างดี แม้ว่าขณะนี้ประชาชนจะมีทางเลือกในการลงทุนมาก โดยเฉพาะการเตรียมออกพันธบัตรรัฐบาลอายุ 5 ปี มูลค่า 3 หมื่นล้านบาท และการระดมทุนของภาคเอกชนที่แข่งกันออกและเสนอขาย หุ้นกู้อย่างดุเดือดในขณะนี้ เนื่องจาก “กองทุนเปิด ไอเอ็นจี ไทย ไอเอสเอฟ 12M5” มีระยะเวลาการลงทุนที่สั้นกว่า เพียงแค่ 12 เดือน ทำให้นักลงทุนสามารถจัดสรรพอร์ตการลงทุนได้เหมาะสมกับสถานการณ์ที่ต้องการความยืดหยุ่นสูง” นายจุมพลกล่าว

ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการอาวุโส ฝ่ายธุรกิจกองทุนรวมและที่ปรึกษาการลงทุน บลจ.ไอเอ็นจี (ประเทศไทย) กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ “กองทุนเปิด ไอเอ็นจี ไทย ไอเอสเอฟ 12M5” ยังมีนโยบายป้องกันความเสี่ยงจาก อัตราแลกเปลี่ยน 100% และผู้ลงทุนที่เป็นบุคคลธรรมดายังไม่ต้องรับภาระภาษีอีกด้วย ขณะที่ผลตอบแทนคาดว่า จะอยู่ในราว 3.20% ก็เป็นระดับที่น่าพอใจ โดยสูงกว่าอัตราดอกเบี้ยเงินฝากธนาคารพาณิชย์ในระยะเวลาเดียวกัน

สำหรับ “กองทุนเปิด ไอเอ็นจี ไทย ไอเอสเอฟ 12M5” จะเสนอขายให้กับประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) และครั้งเดียวในระหว่างวันที่ 23 – 30 มิถุนายน 2552 ด้วยมูลค่าโครงการ 2,000 ล้านบาท กำหนดการจองซื้อขั้นต่ำ 10,000 บาท สำหรับผู้สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ได้ บลจ.ไอเอ็นจี (ประเทศไทย) จำกัด 02-688-7777 หรือ www.ingfunds.co.th