วัตสันเผยกลยุทธ์ไตรมาส 4 อัดงบ 250 ล้านบาท ยึดอันดับ 1 ตลาดค้าปลีกเพื่อสุขภาพและความงาม

วัตสัน ผู้นำร้านเพื่อสุขภาพและความงาม ที่มียอดขายอันดับหนึ่งในประเทศไทย 7 ปีซ้อน ประกาศกลยุทธ์เพื่อคงความเป็นผู้นำในตลาด พร้อมเสริมความแข็งแกร่งในประเทศไทยด้วยงบประมาณทั้งสิ้นกว่า 250 ล้านบาทเพื่อผลักดันให้เกิดการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยกลยุทธ์การตลาดของวัตสันจะเน้นไปที่การขยายสาขา การสร้างสรรค์โปรโมชั่น และการทำความเข้าใจถึงความต้องการที่แท้จริงของผู้บริโภค

มร. โทบี้ แอนเดอร์สัน กรรมการผู้จัดการ บริษัท เซ็นทรัล วัตสัน จำกัด เปิดเผยว่า “วัตสันจะเปิดแนวรุกด้วยกลยุทธ์เพื่อคงความเป็นผู้นำในตลาด ซึ่งจะประกอบไปด้วยหลากหลายกิจกรรมด้านการตลาดที่จะช่วยเสริมความแข็งแกร่งของตำแหน่งผู้นำของวัตสันในไตรมาสที่ 4 ซึ่งเป็นหนึ่งในไตรมาสที่มีผลประกอบการที่ดีที่สุดของวัตสัน โดยในไตรมาสที่ 4 นี้ กลุ่มผลิตภัณฑ์หลักที่เราให้ความสนใจคือผลิตภัณฑ์ดูแลผิว และผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ เช่น วิตามินต่างๆ”

“กิจกรรมด้านการตลาดของเราในไตรมาสที่ 4 จะมุ่งเน้นไปที่การขยายสาขา การสร้างสรรค์โปรโมชั่นเพื่อสนับสนุนการขาย และการทำความเข้าใจอย่างลึกซึ้งถึงพฤติกรรมการจับจ่ายของลูกค้า ซึ่งจะนำไปปรับใช้เพื่อพัฒนาบริการและสินค้า รวมถึงการปฏิบัติงานโดยรวมของร้านวัตสันให้ดียิ่งขึ้น” มร. แอนเดอร์สัน กล่าว

ในส่วนของแผนการขยายสาขานั้น วัตสันได้ทำการขยายสาขาทั้งหมด 9 สาขาในไตรมาสที่ 3 และภายในสิ้นปี 2554 นี้ เราจะมีสาขาใหม่ที่เปิดให้บริการในปีนี้รวมทั้งหมดถึง 43 สาขา แบ่งเป็นสาขาในกรุงเทพฯ 50 เปอร์เซ็นต์ และในต่างจังหวัดอีก 50 เปอร์เซ็นต์ โดยในปัจจุบัน วัตสันมีเครือข่ายสาขาครอบคลุมมากกว่า 50 จังหวัดทั่วประเทศ ถือเป็นตัวเลขที่สูงที่สุดเมื่อเทียบกับร้านค้าเพื่อสุขภาพและความงามอื่นๆ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความพร้อมในการให้บริการแก่ลูกค้าของเราไม่ว่าจะอยู่ที่ใดก็ตาม

โปรโมชั่นที่แข็งแกร่งเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์หลักของการดำเนินธุรกิจของวัตสัน วัตสันยังคงสร้างสรรค์โปรโมชั่นที่มอบความคุ้มค่าและความตื่นเต้นให้แก่ลูกค้าอย่างต่อเนื่อง เราได้ศึกษาข้อมูลการขายรวมถึงความต้องการของผู้บริโภค เพื่อนำมาปรับใช้ในสินค้าและบริการของเรา โปรโมชั่นที่ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจะได้รับการปรับเปลี่ยนเล็กน้อยให้ดียิ่งขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค ตัวอย่างของโปรโมชั่นที่โดดเด่นก็คือ โปรโมชั่นเฮลท์ แอนด์ บิวตี้ บุฟเฟต์ ซึ่งลูกค้าสามารถซื้อสินค้าเพื่อสุขภาพและความงามได้ 3 ชิ้นในราคา 199 บาท โดยโปรโมชั่นนี้มีทั้งในช่วงซัมเมอร์ และวินเทอร์ ซึ่งนอกจากจะช่วยเพิ่มจำนวนสินค้าต่อตะกร้าได้ถึง 20 เปอร์เซ็นต์แล้ว ยังดึงดูดให้ผู้บริโภคเข้าร้านเพิ่มขึ้นได้อีกด้วย

โปรโมชั่นในขณะนี้คือ โปรโมชั่นวัตสันแบงก์ ออฟ บิวตี้ ซึ่งเปิดโอกาสให้ลูกค้าสนุกสนานกับการจับจ่ายด้วยคูปองเงินวิ้งค์มูลค่า 20, 10, และ 5 บาท โดยไม่จำกัดมูลค่าขั้นต่ำ สมาชิกวัตสันยังได้รับสิทธิพิเศษกับคูปองฟรี 2 เท่า โดยลูกค้าสามารถช้อปอย่างจุใจกับโปรโมชั่นวัตสันแบงก์ ออฟ บิวตี้ได้ตั้งแต่วันนี้ ไปจนถึงวันที่ 19 ตุลาคม

นอกจากนี้ วัตสันได้ทำการสำรวจตลาดผ่านทางลูกค้ามากกว่า 1,500 คนที่ร้านวัตสันเพื่อทำความเข้าใจในพฤติกรรมการจับจ่ายของลูกค้าวัตสันและมองหาโอกาสใหม่ๆ ในตลาด ผลของการศึกษาพบว่า 3 จุดหมายหลักของการซื้อสินค้าที่ร้านวัตสันคือผลิตภัณฑ์กลุ่มผิว เส้นผม และเครื่องสำอางค์ วัตสันจึงได้จัดพื้นที่ในส่วนเหล่านี้ให้น่าดึงดูดและง่ายต่อการเข้าถึง รวมถึงทางเดินที่กว้างขวางในบริเวณส่วนผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางค์ นอกจากนี้ ผลการสำรวจยังแสดงให้เห็นว่า 15 เปอร์เซ็นต์ของลูกค้าวัตสันมีแนวโน้มที่จะทดสอบสินค้าในกลุ่มผลิตภัณฑ์ดูแลผิว และเครื่องสำอางค์ก่อนทำการเลือกซื้อ ด้วยเหตุนี้ วัตสันจึงได้จัดเตรียมสินค้าทดลองไว้ให้เพียงพอต่อความต้องการ พร้อมทั้งจัดเตรียมสินค้าบนชั้นวางให้พร้อมสำหรับการเลือกซื้ออยู่เสมอ

“เรายังคงมุ่งมั่นพัฒนาบริการ สินค้า และการปฏิบัติงานในร้านของเราอย่างต่อเนื่อง เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าของเราให้ดียิ่งขึ้น ด้วยกลยุทธ์เพื่อคงความเป็นผู้นำที่กล่าวมานี้ เรามั่นใจว่าจะสามารถเพิ่มยอดการเติบโตสองหลักในไตรมาสที่ 4 ได้อย่างแน่นอน ทั้งนี้ ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา กลุ่มผลิตภัณฑ์หลักๆ ของวัตสันเติบโตขึ้น 9.3 เปอร์เซ็นต์ ในขณะที่การเติบโตโดยรวมของตลาดในประเทศไทยอยู่ที่ 5.9 เปอร์เซ็นต์ ที่สำคัญไปกว่านั้น วัตสันครองความเป็นอันดับหนึ่งทางด้านยอดขายในธุรกิจค้าปลีกเพื่อสุขภาพและความงามมาเป็นปีที่เจ็ดติดต่อกันแล้ว นี่แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าเรากำลังเดินมาถูกทาง และความเป็นผู้นำของเราจะยิ่งแข็งแกร่งขึ้นด้วยกลยุทธ์ของเราอย่างแน่นอน” มร. แอนเดอร์สัน กล่าวปิดท้าย