รับสร้างบ้าน 2012 ชูคอนเซ็ปต์ Across The Line ตั้งเป้าขาย 3,300 ล้านบาท กระตุ้นยอดขายครึ่งปีหลัง

สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน ก้าวสู่ปีที่ 9 จัดงานใหญ่ “รับสร้างบ้าน 2012” ชูคอนเซ็ปต์ Across The Line “ก้าวข้ามความคิดเดิม เริ่มต้นความคิดใหม่” จับมือสถาบันเหล็กและเหล็กกล้าแห่งประเทศไทย และสาขาวิชานวัตกรรมการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการผังเมือง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ร่วมโชว์นวัตกรรมการก่อสร้างและออกแบบบ้านในอนาคต พบกว่า 40 บริษัทรับสร้างบ้านและบริษัทวัสดุก่อสร้างชั้นนำ จัดเต็มโปรโมชั่นพิเศษแจกรางวัลใหญ่รถยนต์ซูซูกิ สวิฟท์,รถจักรยานยนต์ยามาฮ่า ฟีโน่ และ IPAD2 ตั้งเป้าโกยยอดขายในงานกว่า 3,300 ล้านบาท กระตุ้นยอดขายช่วงครึ่งปีหลัง   

ดร.พัชรา ตัณฑยรรยง นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน เปิดเผยว่า สมาคมฯได้กำหนดจัดงานแสดงสินค้า        “รับสร้างบ้าน 2012” ภายใต้แนวคิด  Across The Line ก้าวข้ามความคิดเดิม เริ่มต้นความคิดใหม่ ซึ่งจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 23 – 26 สิงหาคม 2555 ณ ห้องเพลนารี ฮอลล์ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ นับเป็นการจัดงานติดต่อกันเป็นปีที่ 9 โดยภายในงานมีบริษัทรับสร้างบ้านชั้นนำเข้าร่วมออกบูทกว่า 40 บริษัท ซึ่งจะนำเสนอแบบบ้านรุ่นใหม่ทันสมัย และโปรโมชั่นส่วนลดพิเศษสุดให้กับลูกค้า นอกจากนี้ยังมีบูธผู้ผลิตและจำหน่ายอุปกรณ์ตกแต่งบ้าน สถาบันการเงินชั้นนำ และสื่อในวงการอสังหาริมทรัพย์  

อย่างไรก็ดีการจัดงานในปีนี้มีความพิเศษกว่าปีอื่นๆ ที่ผ่านมา โดยจะเน้นเรื่องงานวิชาการ และงานด้านวิศวกรรมมากขึ้น จากเดิมที่เน้นเรื่องการขายเป็นหลัก โดยปีนี้ยังได้พันธมิตรร่วมจัดงานอีก 2 หน่วยงาน ได้แก่ สาขาวิชานวัตกรรมการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการผังเมือง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่มีการนำเสนอแนวโน้มและมุมมองวิธีการคิด การออกแบบใหม่ๆ ของการสร้างบ้านว่าในอนาคตการสร้างบ้านจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร เพื่อให้ผู้บริโภคได้มีความรู้เรื่องการก่อสร้างในมุมมองที่กว้างมากขึ้น ฉีกกฎเดิมๆ ของการสร้างบ้าน และในส่วนของสถาบันเหล็กและเหล็กกล้าแห่งประเทศไทย ได้ร่วมจัดกิจกรรมภายในงานรวมทั้งการโชว์นวัตกรรมบ้านในรูปแบบใหม่ที่มีโครงเหล็กเป็นส่วนประกอบ ส่วนของนวัตกรรมการออกแบบและการก่อสร้างบ้านพักอาศัยในอนาคต เป็นต้น เพื่อสร้างสีสันและให้ความรู้ให้กับผู้ร่วมชมงานในอีกด้วย  

ส่วนกิจกรรมอื่นๆภายในงานประกอบด้วยส่วนของ Home Builder Research Center ของฝ่ายวิชาการสมาคมฯ ที่จะมาวิเคราะห์วิจัยพฤติกรรมผู้บริโภคภายในงาน ,มุมที่ปรึกษาสถาปนิก และวิศวกร และมุมหนังสือ New Home Design ซึ่งเป็นหนังสือที่รวบรวมแบบบ้านใหม่ล่าสุด โดยสมาชิกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้านมาจำหน่าย ในราคาพิเศษ นอกจากนี้ยังรวมถึงในส่วนของ Center Area มีการแสดงนิทรรศการและการจัดสัมมนาทางวิชาการ เกี่ยวกับเรื่อง Across The Line    ที่มีการนำเสนอเกี่ยวกับการรออกแบบและการก่อสร้างบ้านในอนาคต โดย สาขาวิชานวัตกรรมการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการผังเมือง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และการแสดงผลงานการออกแบบบ้านด้วยโครงสร้างเหล็ก และโครงการประกวด Thailand Steel House Contest 2012 จัดโดยสถาบันเหล็กและเหล็กกล้าแห่งประเทศไทยอีกด้วย

สำหรับโปรโมชั่นพิเศษในปีนี้ นอกจากจะได้รับส่วนลดจากบริษัทรับสร้างบ้านที่ร่วมออกงานแล้ว ผู้ที่จองปลูกสร้างบ้านภายในงานยังมีโอกาสลุ้นรับโชคจากทางสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน ประกอบด้วย รถยนต์ยี่ห้อซูซูกิ สวิฟท์ จำนวน 2 รางวัล ,มอเตอร์ไซค์ ยามาฮ่า ฟีโน่ จำนวน 3 รางวัล และ IPAD2 16 GB จำนวน 10 รางวัล นอกจากนี้สำหรับผู้ที่ลงทะเบียนเข้าชมงานล่วงหน้าผ่าน www.hba-th.org และจองปลูกสร้างบ้านภายในงานยังจะได้รับส่วนลดสูงสุดอีก10,000 บาท  

ดร.พัชรา กล่าวต่อว่า สำหรับเป้าหมายยอดขายในปีนี้ สมาคมฯประมาณการณ์ไว้ที่ 3,300 ล้านบาท ซึ่งเติบโตจากปีที่แล้วประมาณ 15 % ที่มียอดขายอยู่ที่ 2,900 ล้านบาท อย่างไรก็ดีสมาคมฯ มั่นใจว่าจะสามารถทำยอดขายได้ตามเป้าที่ตั้งไว้ เนื่องจากกำลังซื้อที่หายไปในช่วงเกิดอุทกภัยน้ำท่วมได้เริ่มกลับมาแล้ว ประกอบกับราคาบ้านมีแนวโน้มในการปรับตัวสูงขึ้นอย่างแน่นอน หลังจากเป็นที่ชัดเจนแล้วว่าค่าแรง และวัสดุก่อสร้างมีการปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยคาดว่าภายหลังงานนี้บริษัทรับสร้างบ้านส่วนใหญ่จะทยอยปรับราคาบ้านเพิ่มขึ้นราว 5-10% อย่างแน่นอน ดังนั้นในงานนี้ถือเป็นโอกาสของผู้บริโภคที่จะได้บ้านในราคาประหยัด และยังได้ร่วมลุ้นกับโปรโมชั่นจำนวนมาก ขณะที่ในส่วนของผู้เข้าชมงานคาดการณ์ว่าจะมีผู้เข้าร่วมชมงานเพิ่มขึ้นประมาณ 15 – 20% จากปีที่แล้ว โดยคาดการณ์ผู้เข้าชมงานประมาณ  50,000 – 70,000 คน  เนื่องจากกลุ่มผู้บริโภคต้องเร่งตัดสินใจก่อนการปรับราคาบ้าน และในช่วงเวลาเดียวกับงานรับสร้างบ้าน 2012 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ สมาคมสินเชื่อที่อยู่อาศัยและบริษัท โฮมบายเออร์ไกด์ จำกัด ยังได้มีการจัดงาน             ”อภิมหกรรมบ้าน – คอนโดฯ และสินเชื่อแห่งปี” รวม 3 งานใหญ่ ได้แก่ Home Buyers’ Expo 2012 ซึ่งเป็นงานที่รวบรวมผู้ประกอบการทั้งบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮาส์ คอนโดมิเนียมชั้นนำ งาน NPA Grand Sale 2012 โดยสมาคมสินเชื่อที่อยู่อาศัย และงาน Home Loan 2012 ที่รวบรวมสถาบันการเงินที่พร้อมให้สินเชื่อในอัตราพิเศษสุดอีกด้วย ซึ่งจะมีส่วนเสริมให้มีผู้สนใจเข้าร่วมเยี่ยมชมงานอย่างคึกคักมากขึ้นด้วย 

“การจัดงานในปีนี้ สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้านมีแนวคิดของการจัดงานที่ต้องการจะเปลี่ยนความเชื่อเดิม ๆ คิดนอกกรอบ และข้ามเส้นจากของเดิมที่ผ่านมา อย่าไปยึดติดกับข้อจำกัดเดิม ๆของการสร้างบ้านของผู้บริโภค ทั้งในเรื่องของความรู้ วิธีการก่อสร้าง วิธีการตกแต่ง ที่แตกต่างออกไป โดยจะเน้นให้ความรู้เชิงวิชาการ เชิงปฏิบัติ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคที่ต้องการสร้างบ้าน ในช่วงที่ผ่านมาผู้บริโภคส่วนใหญ่จะยึดติดว่าการสร้างบ้านต้องคอนกรีตเสริมเหล็ก    แต่ปัจจุบันการสร้างบ้านไม่จำเป็นต้องใช้วิธีการก่อสร้างแบบเดิมแล้ว เช่น การก่อสร้างบ้านด้วยเหล็ก เป็นต้น รวมทั้งมีการนำเสนอนวัตกรรมการสร้างบ้านและวัสดุก่อสร้างใหม่ ๆที่จะมีให้ชมในงานนี้” ดร.พัชรา กล่าว