แมคแคน ทรูธ เซ็นทรัล เปิดมุมมองหลากมิติคุณแม่ยุคดิจิตอล (The Truth About Moms)

จากการศึกษาวิจัยทั่วโลกพบว่ากว่าร้อยละ 50 ของหญิงที่แต่งงานและมีบุตรแล้ว กล่าวว่า “เสียแหวนหมั้น ยังดีกว่าเสียเทคโนโลยีประจำตัว” 

การศึกษาวิจัยอย่างเข้มข้นทั้งในเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพครั้งล่าสุดโดย         แมคแคน ทรูธ เซ็นทรัล ในหัวข้อ “เปิดมุมมองหลากมิติคุณแม่ยุคดิจิตอล (The Truth About Moms)” ระบุ    โลกกำลังเข้าสู่ยุคของ “เศรษฐกิจยุคคุณแม่” หรือยุคเศรษฐกิจที่มีบรรดาคุณแม่เป็นตัวขับเคลื่อน ยุคสมัยซึ่งแม่บ้านทันสมัยต่างก้าวทันโลกแห่งเทคโนโลยี โดยกว่า 2 ใน 3 ของบรรดาคุณแม่ล้วนมีความคุ้นเคยกับการใช้เทคโนโลยี และถือเป็นกลุ่มที่นักการตลาดเรียกว่า “super-influencer” หรือผู้มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจสูง มีความเชี่ยวชาญในการสร้างสรรค์และแลกเปลี่ยนคำแนะนำหรือแนวคิดดีๆ ที่ได้รับการยอมรับ ไม่เพียงเท่านั้น คุณแม่ในยุคนี้ยังเป็นกำลังสำคัญในการปรับประยุกต์เป้าหมายอันหลากหลายของคนใหม่ให้มุ่งเน้นไปที่ความสุขมากกว่าความร่ำรวยและความสำเร็จ 

 

บรรดาคุณแม่และเทคโนโลยี

“แม้ว่าเรามักจะมองบทบาทของบรรดาคุณแม่ในแง่อารมณ์ความรู้สึก แต่ในความเป็นจริงคนกลุ่มนี้ถือเป็นกลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่สำคัญ เพราะพวกเธอเป็นผู้ใช้เทคโนโลยีในลักษณะที่ข้ามขีดจำกัดเดิมๆ” ดาริล ลี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายกลยุทธ์ ของแมคแคน อีริคสัน กล่าว “ในหลายประเทศ เช่น จีน ที่ซึ่งแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้อาจมีจำกัด บรรดาคุณแม่ที่เป็นบล็อกเกอร์จะช่วยกันค้นหาความจริง ทั้งนี้ เพื่อที่จะได้รับความสนใจจากพวกเธอ แบรนด์สินค้าต่างๆ จำเป็นต้องได้รับการยอมรับจากพวกเธอด้วย” จากการศึกษาวิจัยครั้งนี้พบว่า:

• เว็บบล็อกถือเป็นรากฐานของ “Mom Economy” ซึ่งความรู้และความเชี่ยวชาญกลายเป็นปัจจัยสำคัญ โดยเกือบร้อยละ 40 ของบรรดาคุณแม่ระบุว่าพวกเธอเขียนบล็อก อย่างในประเทศจีน คุณแม่ราวร้อยละ 86 เขียนบล็อกใน Weibo (ได้ชื่อว่าเป็นคู่แฝดของ Twitter เวอร์ชั่นภาษาจีน) 

• เทคโนโลยีสำคัญอย่างไรต่อบรรดาคุณแม่?

o ร้อยละ 67 เชื่อว่าเทคโนโลยีจะช่วยให้พวกเธอทำหน้าที่แม่ได้ดีกว่าเดิม แนวโน้มนี้พบมากขึ้นโดยเฉพาะในตลาดเกิดใหม่อย่างจีน (เพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 91) และอินเดีย (เพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 90) 

o ร้อยละ 49 ของผู้ที่แต่งงานและมีบุตแล้วมีแนวโน้มให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีที่ตนใช้ประจำเป็นส่วนตัวมากกว่าแหวนหมั้นเสียอีก

 คุณแม่รายหนึ่งในบราซิล กล่าวว่า “เนื่องจากเราไม่มีครอบครัวคอยให้ความช่วยเหลือเหมือนเมื่อก่อนแล้ว เทคโนโลยีมีส่วนช่วยงานคุณแม่ที่ต้องเลี้ยงลูกตัวคนเดียวอย่างเราได้มาก เทคโนโลยีจึงถือเป็นเพื่อนของเรา!”

 

บรรดาคุณแม่กับความสุข 

“ภาวะเศรษฐกิจโลกที่ถาโถมและเรื่องอื้อฉาวขององค์กรในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาดูเหมือนจะมีส่วนทำให้คุณแม่ทั้งหลายเปลี่ยนเป้าหมายที่ตั้งไว้สำหรับลูกๆ ของพวกเธอ” ลอร่า ซิมป์สัน ผู้อำนวยการกลุ่มตลาดโลกของแมคแคน ทรูธ เซ็นทรัล กล่าว “ในขณะที่แม่หลายคนมุ่งเน้นความสำเร็จทางวัตถุของลูกๆ มากเกินไปในยุคก่อนหน้านี้ กลับปรากฏว่าแม่หัวสมัยใหม่ นับตั้งแต่ในสหรัฐอเมริกา ไปถึงจีนและเม็กซิโก มีค่านิยมสอดคล้องต้องกัน คือ พวกเธอต้องการเลี้ยงดูลูกให้มีความสุข” ทั้งนี้ ผลการศึกษาพบว่า:

• ร้อยละ 83 ของแม่ในปัจจุบัน ให้ความสำคัญกับความสุขของลูกๆ เหนือความสำเร็จและความร่ำรวย;

• ร้อยละ 65 ของแม่ในปัจจุบันปฏิเสธความเชื่อดั้งเดิมที่ต้องทำตัวเป็น “สุดยอดคุณแม่” 

• ร้อยละ 71 ของแม่ในปัจจุบันต้องการให้ลูกๆ รู้จักตัวตนที่แท้จริงของพวกเธอ ไม่ว่าจะดีหรือร้าย 

แม่คนหนึ่งในญี่ปุ่น กล่าวว่า “ฉันต้องการให้ลูกชายของฉันภาคภูมิใจในทัศนคติของฉันที่ไม่กลัวความผิดพลาด”

 

*เกี่ยวกับงานวิจัยหัวข้อ “The Truth About Moms” – ระเบียบวิธีวิจัย 

The Truth About Moms เป็นหนึ่งในชุดงานศึกษาวิจัยระดับโลก ซึ่งจัดทำขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ให้ข้อมูลแก่ แบรนด์ต่างๆ ในการกำหนดกลยุทธ์เพื่อเข้าถึงกลุ่มคุณแม่สมัยใหม่ที่ทำงานหลายอย่างและก้าวทันเทคโนโลยี การศึกษาวิจัยครั้งนี้เป็นการสำรวจเชิงปริมาณผ่านแบบสอบถามความคิดเห็นออนไลน์ ซึ่งมีบรรดาคุณแม่เป็นผู้ตอบแบบสอบถามรวม 6,800 คน ทั้งในสหราชอาณาจักร สหรัฐอเมริกา อิตาลี ญี่ปุ่น บราซิล จีน อินเดีย และเม็กซิโก นอกจากนี้ ยังได้ข้อมูลเชิงลึกจากกลุ่มตัวอย่างจำเพาะอีกกว่า 40 กลุ่ม ซึ่งทำการสำรวจในทุกประเทศดังกล่าวข้างต้น รวมถึงอินโดนีเซีย มาเลเซีย เปรู สิงคโปร์ ไต้หวัน และประเทศไทย 

เกี่ยวกับ แมคแคน ทรูธ เซ็นทรัล

แมคแคน ทรูธ เซ็นทรัล เป็นหน่วยงานวิจัยของแมคแคน อีริคสัน หน่วยงานภายใต้แมคแคน เวิลด์กรุ๊ป ที่มีขอบข่ายการดำเนินงานในกว่า 100 ประเทศทั่วโลก และมุ่งแสวงหาความจริงที่เปิดมุมมองใหม่ให้คนทั่วโลกและช่วยให้แบรนด์ต่างๆ ได้ใช้ข้อมูลนั้นให้เกิดประโยชน์ ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ทรูธ เซ็นทรัล หรืองานวิจัย Truth About Moms และ Truth Studies ฉบับก่อนหน้านี้ได้ที่ http://truthcentral.mccann.com/truth-studies/

เกี่ยวกับแมคแคน เวิลด์กรุ๊ป

แมคแคน เวิลด์กรุ๊ป เป็นผู้นำด้านการสื่อสารการตลาดระดับโลกที่มีหน่วยงานสื่อสารการตลาดในด้านต่างๆ ครบวงจร อันได้แก่ แมคแคน อีริคสัน – บริษัทโฆษณา, เอ็ม.อาร์.เอ็ม. เวิลด์วายด์ -ดิจิตอลและการบริหารงานลูกค้าสัมพันธ์, แมคแคน เฮลธ์แคร์– สื่อสารด้านผลิตภัณฑ์ยาและสินค้าเพื่อสุขภาพ, โมเมนตัม – อีเว้นท์และโปรโมชั่น, ฟิวเจอร์ แบรนด์ – การออกแบบและดีไซน์, เวเบอร์ แชนด์วิค – ประชาสัมพันธ์