เปิดโมเดลธุรกิจตึก Taipei 101

“ไต้หวัน” เมืองใหม่อายุเพียง 101 ปี จึงไม่แปลกที่จะมีสัญลักษณ์ของเมืองเป็นสถาปัตย์กรรมทันสมัย และตึกที่ถือเป็นสัญลักษณ์ของไต้หวันก็คือ “ตึกไทเป 101”

ตึกความสูง 508 เมตร มีทั้งหมด 101 ชั้น สร้างเสร็จเมื่อ 8 ปีที่ผ่านมา วันนี้ถือเป็นตึกที่สูงที่สุดในไทเป แต่สูงเป็นอันดับ 2 ของโลก (อันดับหนึ่งโดนตึกใหม่อย่างเบิร์จคาลีฟาห์ในดูไบแซงหน้่าไปเมื่อ 2 ปีก่อน) มีจุดเด่นที่เทคโนโลยีและการออกแบบอาคาร โดยเพียง 45 วินาทีก็สามารถเข้าถึงชั้นดาดฟ้าได้

ในปี 2012 (หรือปีที่ 101 ของคนไต้หวัน) ถือเป็นครั้งแรก ที่พื้นที่ของตึกถูกจองเต็มเกือบ 100% ซึ่งการขายพื้นที่ถือเป็นรายได้หลัก 80% ของตึกแห่งนี้

Financial Center Corp (台北金融大樓公司) บริษัทผู้บริหารตึกไทเป 101 กล่าวว่า ปัจจุบันร้านค้าแฟล็กชิปสโตร์ของแบรนด์หรูมาเช่าขายสินค้าในตึกนี้มากมาย อาทิ หลุยส์ วิตตอง ฮูโก้ บอส กุชชี่ อาร์มันนี่ ฯลฯ ซึ่งลูกค้าหลักคือ นักท่องเที่ยวจากประเทศต่างๆ 66% และเฉพาะจากคนจีนจากแผ่นดินใหญ่ที่เดียวคิดเป็น 20% โดยค่าเช่าพื้นที่เมื่อตอนเปิดตัววันแรก คือ 3,000-4,000 เหรียญ/ผิง (36 ตารางฟุต)

ค่าเช่าอีกส่วนหนึ่งได้มาจากการเปิดให้เป็นพื้นที่สำนักงาน ซึ่งปัจจุบันที่มีบริษัทใหญ่ชั้นนำมาตั้งออฟฟิศอยู่ที่นี่มากมาย เช่น เลอโนโว ไซโนสตีล ฯลฯ ปีนี้ทำรายได้สูงกว่า 1,500 ล้านเหรียญไต้หวัน และเมื่อนับรวมๆ แล้วแต่ละวันมีพนักงานในตึกและในห้างมาทำงานที่นี่รวมกันกว่า 10,000 คน

ส่วนรายได้เบล็ดเตล็ดหลักรองลงมาคือ การขายบัตรเข้าชมวิวชั้นที่ 89 และ 91 ของอาคาร และการขายของที่ระลึก โดยปีนี้คาดว่าจะทำรายได้ 1,000 ล้านเหรียญไต้หวัน โดยลูกค้าหลักคือ จีนและญี่ปุ่น รวมๆ แล้วประมาณ 2 ล้านคน (บัตรเข้าชมใบละ 450 เหรียญฯ)

นอกจากนี้แล้วอีกแหล่งรายได้สำคัญของตึกนี้ก็คือ “การจัดกิจกรรม” โดยกิจกรรมที่จัดจะมีทั้งภายในและภายนอกอาคาร

กิจกรรมภายในอาคาร ก็มีตั้งแต่ การแข่งขันวิ่งขึ้นตึก Taipei 101 Run-up ความสูงกว่า 2,046 ขั้น ปีนี้มีผู้เข้าร่วมแข่งขันกว่า 4,000 คน ผู้จัดงานระดมทุนเข้าการกุศลได้ถึง 2 ล้านเหรียญไต้หวัน

นอกจากนี้ยังมีการจัดแคมเปญหาสุดยอด 1,000 นักช้อปที่ซื้อครบ 1 ล้านเหรียญใน 1 วัน เพื่อมอบบัตรสมาชิกในการใช้บริการต่างๆ ภายในตึก เช่น ห้องพักพร้อมสปาหรูจากชาแนล และมีที่จอดรถกับลิฟท์ส่วนตัว เป็นต้น

ส่วนกิจกรรมจากภายนอกอาคารก็หนีไม่พ้นการเล่นกับแสง สี เสียง ของตึกที่สูงตระหง่านนี้ โดยต้นปีเมื่อมีเทศกาลวาเลนไทน์จัดโปรฯโชว์ข้อความบอกรักบนแสงไฟ LED ที่แสดงรอบตึก 4 ด้าน แสดง 168 นาที ตอนกลางคืนตั้งแต่ 5 โมง-4 ทุ่ม คิดค่าบริการ 52,000 เหรียญไต้หวัน ซึ่งถือว่าถูกมากเมื่อเทียบกับการโปรโมทโลโก้บนตึก

ปัจจุบันก็มีกว่า 20 แบรนด์ที่ซื้อพื้นที่โชว์โลโก้โฆษณารอบตึกทั้ง 4 ด้านด้วย ไม่ว่าจะเป็น โตโยต้า กุชชี่ หลุยส์ วิตตอง ฯลฯ โดยแต่ละโลโก้จะต้องซื้อโฆษณาอย่างน้อย 3 วัน (ราคา 3 ล้านเหรียญ) หรือสัปดาห์ละ 5 ล้านบาท เริ่มโชว์ตั้งแต่ 6 โมงเย็นถึง 4 ทุ่มในหน้าร้อน แต่ถ้าเป็นหน้าหนาวที่มืดเร็วจะเริ่มโชว์ตั้ง 5 โมงเย็นเป็นต้นไป ซึ่งก็มีข้อห้ามเหมือนโฆษณาทั่วไปว่าต้องเป็นสินค้าเกี่ยวกับสิ่งเสพติด ยา การเมืองและศาสนา

เหมือนเช่นทุกปี ที่ตึกนี้ก็เป็นศูนย์กลางการจัดฉลองเค้าท์ดาวน์อย่างยิ่งใหญ่ของไทเป ด้วยการจุดพลุกว่า 3 หมื่นนัดเพื่อฉลองปีใหม่ ซึ่งวิธีนี้สามารถเรียกเงินจากสปอนเซอร์ได้ไม่ต่ำกว่า 30 ล้านบาท

ดูวิดีโอคลิปการนับเค้าท์ดาวน์ปีใหม่ปี 2012 จากตึกไทเป 101 ได้ที่นี่

นอกจากนี้แล้วตึกไทเป 101 ยังได้รับรางวัลระดับแพล็ตตินั่มตามมาตรฐานตึกประหยัดพลังงาน LEED จากสหรัฐอเมริกา ซึ่งทำให้ประหยัดเงินค่าพลังงานได้ปีละกว่า 36 ล้านเหรียญไต้หวันเลยทีเดียว!

หมายเหตุ : 1 เหรียญไต้หวัน คิดเป็นไทย 1.05 บาท