โซนี่ โชว์ไอเดีย “Tie-in” ยังไง ไม่ต้องพูดถึงโปรดักท์แต่คนจำได้

“วิดีโอโฆษณา” กลายเป็นเครื่องมือสื่อสารที่กำลังได้รับความนิยมมากขึ้น ในต่างประเทศ eMarketer คาดการณ์ว่างบประมาณของการใช้เม็ดเงินโฆษณาเพือ่อโฆษณาบนวิดีโอออนไลน์ที่สหรัฐอเมริกาจะเพิ่มขึ้นมากกว่า 40% ในปีนี้ สอดคล้อกงับข้อมูลของ Mashable ที่ระบุว่า 75% ของบุคลากรในวงการโฆษณาเชื่อว่าโฆษณาในรูปแบบวิดีโอออนไลน์เป็นรูปแบบที่มาแรง และมีอิทธิพลกับผู้รับชมมากว่าโฆษณาที่อยู่บนจอทีวีแบบดั้งเดิม ถึงแม้ว่านี่จะเป็นแนวโน้มที่เกิดขึ้นในต่างประเทศ แต่เชื่อว่าการเติบโตของสมาร์ทโฟนทั้งระดับราคาสูงและสมาร์ทโฟนระดับล่าง ที่มาพร้อมกับเทคโนโลยี 3G ก็น่าจะทำให้แนวโน้มการใช้วิดีโอโฆษณาเติบโตขึ้นในวงการโฆษณาของไทยเช่นกัน

จากแนวโน้มดังกล่าว นำมาสู่การพัฒนารูปแบบวิดีโอโฆษณาออนไลน์หลากหลายรูปแบบ จนเกิดปรากฏการณ์ในโลกออนไลน์มากมาย ไม่ว่าจะเป็น รายการออนไลน์ที่โด่งดังในระยะเวลา 3-4 ปีนี้ เช่น รายการเจาะข่าวตื้น โมเมพาเพลิน ของค่าย SpokeDark, กลุ่มเสือร้องไห้ที่ทำรายการประจำขึ้นมาเพื่อรองรับคอนเทนต์และการหาสปอนเซอร์อย่างจริงจัง รวมทั้งทำคลิปพิเศษขึ้นมาเป็นครั้งคราวสร้างกระแส บวกกับโปรเจกต์พิเศษที่ทำขึ้นเพื่อรองรับงานโฆษณาโดยเฉพาะ และที่มาแรงที่สุดก็ต้องยกให้กับ VRZO ของ ปลื้ม-สรุบท หลีกภัย ที่ตอนนี้รายการประจำของพวกเขาที่สร้างกระแสขอ 3 คำ จนฮิตติดลมบน พลอยทำให้โปรดักท์ต่อยอด ทั้งแฟนเพ็จ สินค้า หรือรายการอื่นๆ ก็ได้รับความนิยมทั้งในแง่ผู้ชมที่มียอดไลค์หลักแสนขึ้นไปในระยะเวลาอันรวดเร็ว และสปอนเซอร์ก็ต่อคิวเข้ามาอย่างต่อเนื่อง

ถึงแม้ว่าจะมีผู้ชมให้ความสนใจโฆษณาทางวิโอออนไลน์มากมาย แต่ส่วนใหญ่มักใช้รูปแบบที่คล้ายกัน คือ Tie-in โดยให้เจ้าของรายการพูดถึงชื่อหรือหยิบเอาคุณสมบัติของสินค้าไปใส่ในเนื้อหาประจำของรายการ แต่ล่าสุด มีกรณีศึกษาของสินค้า โซนี่ ไวโอ้ ดูโอ้ 13 ที่สร้างสรรค์โดย “แอดยิ้ม ออนไลน์ เอยเนซี่” งานนี้ใช้ VRZO เป็นสื่อกลางเพื่อโฆษณา โดยแทนที่จะเลือกให้การพูดถึงสินค้าโดยตรง กลับทดลองใช้สินค้าให้ผู้ชมดูผ่านคอนเทนต์ “นิทานสอนใจ” จากปกตินักเขียนการ์ตูนจะวาดการ์ตูนภาพนิ่งในกระดาษ แล้วให้ทีมงาน VRZO เป็นคนพากย์เล่าเรื่องให้สอดคล้องกัน ก่อนหน้านี้นิทานสอนใจเคยมีหลายสินค้าเข้ามา Tie-in โดยให้เล่าเรื่องเนื้อหาเกี่ยวข้องกับสินค้าหรือว่ากิจกรรมที่สปอนเซอร์กำหนด แต่ในเคสของโซนี่ ในนิทานสอนใจเรื่อง “ไม่พอ” กลับไม่มีเนื้อหาใดที่พูดถึงคอมพิวเตอร์เลยแม้แต่คำเดียว แต่กลับใช้เครื่องโซนี่ ไวโอ้ ดูโอ้ 13 วาดการ์ตูนแทนกระดาษไปเลย รวมทั้งใช้ฟีเจอร์ในเครื่องช่วยให้การวาดภาพมีสีสันมากขึ้น ผู้ชมก็ได้เห็นการใช้ปากกาพร้อมเครื่องของโซนี่ว่าขนาดมืออาชีพก็ยังใช้สร้างสรรค์งานที่มีคุณภาพระดับเผยแพร่ได้จริง

สำหรับผลของวิดีโอโฆษณาชิ้นนี้ ประสบความสำเร็จมียอดวิว 3 แสนในเวลา 1 สัปดาห์ ที่สำคัญคือ ผู้ชมจดจำสินค้า พูดและสอบถามเกี่ยวกับตัวสินค้าออกมาเอง เป็นการสร้างการรับรู้สินค้าที่ดี โดยที่ไม่ยัดเยียดเข้าไปในเนื้อหา

กลยุทธ์การ Tie-in สินค้าไปพร้อมๆ กับการสร้างความบันเทิงของผู้ชม เป็นโจทย์ที่นับวันก็ยิ่งยากขึ้นไปทุกที เพราะต้องเผชิญหน้ากับคู่แข่งที่พยายามสร้างสรรค์ไม่แพ้กัน รวมทั้งงบประมาณในการเข้าไปสนับสนุนรายการหรือเข้าไปสร้างคอนเทนต์ผ่าน Online Influencer เหล่านี้ไม่ใช่น้อย ดังนั้นการสร้างสรรค์แคมเปญการตลาดต้องอาศัยความเข้าใจว่าจุดเด่นของสินค้าที่สร้างความแตกต่างกับผลิตภัณฑ์อื่นคืออะไร ไปพร้อมๆ กับการเลือกรูปแบบรายการที่เหมาะสมช่วยส่งให้สินค้าโดดเด่นขึ้น ขณะเดียวกันก็ทำให้ยอดวิวมีจำนวนมากพอที่จะเกิดการรับรู้ในวงกว้าง