บางจากฯ และบิ๊กซี จับมือลุยเปิดมินิบิ๊กซี 500 สาขาในปั๊มบางจากทั่วประเทศ พร้อมเดินหน้าขยายความร่วมมือระหว่างธุรกิจ

บางจากฯ และบิ๊กซี จับมือลุยเปิดมินิบิ๊กซีในปั๊มบางจาก 500 แห่ง ทั่วประเทศ พร้อมขยายความร่วมมือทางธุรกิจด้วยการเปิดสถานีบริการน้ำมัน ร้านกาแฟอินทนิล และธุรกิจคาร์แคร์ในบิ๊กซี

เมื่อวันที่ 2 เมษายน 2556 บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) กับบริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) ได้จัดพิธีลงนามความตกลง “Mutually Exclusive Agreement” โดยมีนายยอดพจน์ วงศ์รักมิตร รองกรรมการผู้จัดการใหญ่สายงานด้านธุรกิจการตลาด บมจ.บางจากฯ และนายเอียน ลองเด็น รองประธานอาวุโสฝ่ายบริหารสาขาย่อย บมจ.บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ เป็นผู้ลงนาม

ภายหลังการลงนาม นายวิเชียร อุษณาโชติ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.บางจากฯ และ นายประพันธ์ เอี่ยมรุ่งโรจน์ รองประธานผู้บริหารฝ่ายพัฒนาธุรกิจและอสังหาริมทรัพย์ บมจ.บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ ได้ร่วมกันเปิดเผยว่า “ทั้งบางจากฯ และบิ๊กซี ได้รับเสียงตอบรับอย่างดียิ่งจากลูกค้าของทั้งสองบริษัท ต่อสาขามินิบิ๊กซีในสถานีบริการน้ำมันบางจาก ที่ได้นำร่องเปิดไปแล้ว 10 สาขา จากผลสำเร็จดังกล่าว บางจากฯ และบิ๊กซี จึงได้ตกลงขยายความร่วมมือเป็น “ความตกลงร่วมมือทางธุรกิจระยะยาว แบบ Exclusive Partner” เพื่อรวมศักยภาพและจุดแข็งของทั้งสองบริษัท และแปลงเป็นความคุ้มค่าและความสะดวกสบายสูงสุดสำหรับผู้บริโภคทั่วประเทศ

ความตกลงในวันนี้ ระบุว่า บางจากฯ และบิ๊กซี จะร่วมพัฒนาร้านมินิบิ๊กซีในสถานีบริการน้ำมันบางจากให้ได้ 500 สาขาภายในปี 2561 จากปัจจุบันที่ได้เปิดไปแล้ว 10 สาขา นอกจากนั้น ความตกลงนี้ยังครอบคลุมถึงการขยายความร่วมมือไปยังธุรกิจอื่นๆ ของทั้งบางจากฯ และบิ๊กซี อาทิ บัตรลอยัลตี้โปรแกรม การเปิดสถานีบริการน้ำมันบางจาก ร้านกาแฟอินทนิล และคาร์แคร์ Green Wash, Green Serve ในบิ๊กซี เป็นต้น”

ในส่วนของ บมจ.บางจากปิโตรเลียม นายวิเชียร อุษณาโชติ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.บางจากฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า “เพื่อให้สอดคล้องกับแนวทางการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ มินิบิ๊กซีในสถานีบริการน้ำมันบางจากจะจัดพื้นที่จำหน่ายสินค้าพื้นถิ่น (Local Product) เพื่อส่งเสริมการสร้างงานสร้างรายได้ให้ชุมชน นอกจากนั้นสมาชิกแก๊สโซฮอล์ คลับ และ ดีเซล คลับ สามารถสะสมคะแนนที่ร้านมินิบิ๊กซีในสถานีบริการน้ำมันบางจากได้ด้วย ตลอดจนมีโครงการจะเปิดสถานีบริการน้ำมันบางจาก ร้านกาแฟอินทนิล และคาร์แคร์ Green Wash, Green Serve ในบิ๊กซี ซึ่งปัจจุบัน เราได้เปิดร้านกาแฟอินทนิลในบิ๊กซีไปแล้ว 6 แห่ง”

นายวิเชียรฯ กล่าวถึงแผนงานด้านสถานีบริการน้ำมันบางจากในปีนี้ว่า “บริษัทฯ มีแผนพัฒนาสถานีบริการน้ำมันขนาดใหญ่กว่า 20 แห่ง รวมทั้งสถานีบริการน้ำมันรูปแบบ Truck station บนถนนสายหลัก ปรับโฉมสถานีบริการน้ำมันเดิมให้เป็นรูปแบบใหม่เพิ่มจากเดิมเป็น 400 แห่ง ขยายการจำหน่ายพลังงานทดแทน E 20 เป็น 700 แห่ง และ E 85 เป็น 100 แห่ง รวมทั้งดึงธุรกิจร้านอาหาร ร้านค้า บริการด้านการเงินและโทรคมนาคม เข้ามาเพิ่มความสะดวกแก่ลูกค้าบางจากให้มากขึ้นอีก ทั้งหมดนี้ คาดว่าจะทำให้ส่วนแบ่งการตลาดของสถานีบริการน้ำมันบางจากในปีนี้เพิ่มขึ้นเป็น 14.5% หรือประมาณ 240 ล้านลิตรต่อเดือน”

ในด้าน บมจ.บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ นายประพันธ์ เอี่ยมรุ่งโรจน์ รองประธานผู้บริหารฝ่ายพัฒนาธุรกิจและอสังหาริมทรัพย์ บมจ.บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ กล่าวเพิ่มเติมว่า “ความร่วมมือทางธุรกิจครั้งนี้ จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อทั้งผู้บริโภค บิ๊กซี บางจากฯ และผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย และเป็นก้าวสำคัญของการไปสู่การเปิดสาขาขนาดเล็กของบิ๊กซี 950 สาขาภายในปี 2559 และในอนาคตจะมีการทำแฟรนไชส์ร้านค้ามินิบิ๊กซีร่วมกับผู้ประกอบการสถานีบริการน้ำมันบางจากด้วย เรามั่นใจว่า การรวมศักยภาพและจุดแข็งของบิ๊กซีและบางจากฯ เข้าด้วยกัน จะสร้างความคุ้มค่าและความสะดวกให้กับผู้บริโภคได้อย่างสูงสุด”

นายประพันธ์ฯ กล่าวถึงแผนการขยายสาขามินิบิ๊กซี ว่า “ในปี 2556 บิ๊กซีจะเปิดร้านมินิบิ๊กซีในสถานีบริการน้ำมันบางจากประมาณ 70 สาขา โดยจะมีร้านค้า 2 ขนาด คือ ร้านค้าชุมชนขนาด 200 ตร.ม. สำหรับสถานีที่อยู่ในย่านที่อยู่อาศัยหนาแน่น มีสินค้า 4,800 รายการ และร้านสะดวกซื้อขนาด 150 ตร.ม. สำหรับสถานีที่อยู่บนถนนไฮเวย์ มีสินค้า 3,800 รายการ โดยร้านค้าทั้งสองแบบจะมีสินค้าอุปโภคบริโภคและเครื่องใช้ประจำวันครบครัน มีสินค้าโปรโมชั่นราคาเดียวกับบิ๊กซี ไฮเปอร์มาเก็ต และมีบริการชำระบิล และเติมเงินมือถือที่สะดวกสบาย เราตั้งเป้าว่าจะให้บริการลูกค้า 800-1,000 คนต่อสาขา และมั่นใจว่าร้านค้ามินิบิ๊กซีในสถานีบริการน้ำมันบางจากจะเติบโตในสัดส่วนเดียวกับการเติบโตของตลาด” นายประพันธ์ สรุป