เจาะลึกการใช้สื่อโฆษณา

หนังสือพิมพ์ เป็นสื่อรองจากทีวี มีการใช้สื่อโฆษณาถึง 15% คาดว่าปีนี้จะโตอีก 4% โดยพฤติกรรมของผู้บริโภคยังคงติดตามข่าวสารอยู่ หลักการโฆษณาผ่านสื่อหนังสือพิมพ์ก็จะใช้แบบ Headline News

นิตยสาร ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีนิตยสารเยอะเป็นอันดับต้นๆ ของโลกเลย มีกว่า 500 หัว มีหลากหลายเซ็กเม้นต์ พระเครื่องไปจนถึงสัตว์เลี้ยง แต่การใช้สื่อโฆษณาผ่านนิตยสารได้เปลี่ยนไป ไม่ได้ซื้อเป็นหน้าๆ แล้วจบไป ตอนนี้เริ่มทำเป็น Content Tie-in มากขึ้น ทุกคนเริ่มปรับวิธีการ Engagement กับผู้บริโภค

โรงภาพยนตร์ มีการลงเป็นสปอตโฆษณามีอัตราเท่าเดิม และปัจจุบันมีการขยายออกสู่ต่างจังหวัดมากขึ้น สิ่งที่เกิดในตอนนี้คือมีกีทำ Tie-in Activation การสร้างบูธ ทำซาวน์เอฟเฟคต่างๆ มีลูกเล่นอะต่างๆ มากขึ้น

วิทยุ ดูแล้วจะไม่ค่อยโตเท่าไหร่ แต่จริงๆ แล้วเป็นตลาดใหญ่ของทางต่างจังหวัด ยังไงแล้ววิทยุก็ยังอยู่ในใจของชาวบ้านที่ต้องออกไปทำงานนอกบ้านอย่างชาวประมง ชาวนา โดยสื่อวิทยุจะเหมือนเป็นกระบอกเสียงชั้นดีในการบอกต่อโปรโมชั่นต่างๆ ของแบรนด์ เพราะรวดเร็ว

สื่อนอกบ้าน (Outdoor) สื่อนอกบ้านในปัจจุบันเริ่มมีนวัตกรรมเข้ามาเกี่ยวข้องเยอะมากขึ้น เริ่มมีภาพและเสียงเข้ามา จากที่เคยเป็นแค่ภาพนิ่ง เป็นการ Cross Platform คือโฆษณาทางทีวีจะไปอยู่ในสื่อเอาท์ดอร์ได้ด้วย

สื่อรถสาธารณะ ตอนนี้ไม่ได้จำกัดแค่รถประจำทางในกรุงเทพฯ หรือในเมืองใหญ่เท่านั้นแล้ว ในต่างจังหวัดตอนนี้เริ่มเห็นรถตู้ข้ามจังหวัดก็มีการใช้สื่อโฆษณาแล้ว จากแต่ก่อนจะมีแค่รถสองแถว หรือรถบัสคันใหญ่เท่านั้น

สื่อ In-store เป็นจุดที่ผู้บริโภคตัดสินใจในการซื้อ ตอนนี้เริ่มเห็นหลายแบรนด์ลงสื่อโฆษณาในส่วนนี้เยอะ

ฟรีทีวี ยังมีการโตที่ 2% และเป็นช่องทางใหญ่อยู่

ทีวีดาวเทียม และทีวีเคเบิ้ล (Cable & Satellite) มีผู้เล่นมีเคยอยู่ในเคเบิ้ลทีวี ย้ายไปอยู่ในดิจิตอลทีวีมากขึ้น