เกมเศรษฐี เกมกลยุทธ์ LINE

นอกจาก “สติกเกอร์” ที่ถือเป็นหนึ่ง “อาวุธ” ให้กับ “ไลน์” กลายเป็นแชตแอปพลิเคชั่นที่สามารถครองความนิยมในตลาดไทยได้แล้ว “เกม” ถือเป็นอีกหนึ่งใน “เกมกลยุทธ์” ทางธุรกิจของไลน์ที่ต้องจับตา

หลังจากที่ LINE ปล่อยเกมบนแอปพลิเคชั่นไลน์ “คุกกี้รัน” ออกสู่ตลาดจนฮิตกันไปทั่วเมือง ล่าสุดไลน์ได้ปล่อย “เกมเศรษฐี” ที่คาดว่าจะมาผลัดไม้ต่อจากเกมยอดฮิตอย่างคุกกี้รัน เพราะเพียงแค่เปิดตัวได้ 1 สัปดาห์ ขึ้นท็อปดาวน์โหลดอันดับหนึ่งได้ใน Google Play และ App Store ใน iOS แล้ว

นอกจาก “สติกเกอร์” ที่ถือเป็นหนึ่ง “อาวุธ” ให้กับ “ไลน์” กลายเป็นแชตแอปพลิเคชั่นที่ครองความนิยมมากที่สุดในไทยแล้ว “เกม” ถือเป็นอีกหนึ่งใน “จิ๊กซอว์” ทางธุรกิจของไลน์ที่ใช้เพิ่มยอดผู้ใช้ และดึงให้ผู้ใช้อยู่กับไลน์ได้ยาวนานยิ่งขึ้น

ความเคลื่อนไหวของไลน์ นอกจากการปล่อยสติกเกอร์ใหม่ๆ ออกสู่ตลาด มีทั้งที่ขาย และการเปิดให้แบรนด์ต่างๆ มาออกสติกเกอร์ฟรีเพื่อสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายแล้ว การนำเกมใหม่ๆ ออกสู่ตลาด ถือเป็นยุทธศาสตร์สำคัญของการก้าวไปสู่การเป็น “แพลตฟอร์ม” บนสมาร์ทโฟน

ในตลาดเกม ไลน์มีความเคลื่อนไหวต่อเนื่อง มีการออกเกมใหม่ๆ ออกสู่ตลาดตลอดเวลา เพื่อตอบสนองโจทย์ความต้องการของกลุ่มเป้าหมายที่แตกต่างกันไป แต่ที่ผ่านมายังไม่มีเกมไหนที่ไลน์ยอมทุ่มอัดงบการตลาดมากเท่ากับ “คุกกี้รัน” ที่ไลน์มองว่า เป็นเกมที่เล่นได้ทุกเพศทุกวัย ยังได้รับความนิยมอย่างมากในญี่ปุ่น ก็น่าจะฮิตในตลาดไทยได้ไม่ยาก เพราะพฤติกรรมของผู้ใช้คล้ายกัน

ทำให้ไลน์ทุ่มงบการตลาดแบบไม่ยั้ง ทั้งการซื้อสื่อโฆษณา จัดแคมเปญการตลาด (ดูตารางประกอบ) ปั้นให้ “คุกกี้รัน” จุดติด กลายเป็นเกมฟีเวอร์ ฮิตทั่วบ้านทั่วเมืองต่อเนื่องมาได้พักใหญ่ ก็ถึงเวลาที่ไลน์จะต้องมองหาเกมใหม่ๆ มาสร้างกระแสความนิยมแทน “คุกกี้รัน” ซึ่งเป็นไปตามกลไกของธุรกิจเกม ที่ผู้เล่นจะมองหาเกมใหม่ๆ มานำเสนอต่อเนื่อง

เกมใหม่ที่ไลน์มองว่าจะตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายระดับแมส แบบเดียวกับ “คุกกี้รัน” คือ เกมเศรษฐี เพราะเป็นเกมที่เล่นได้ทุกเพศ ทุกวัย ทั้งผู้ใหญ่ หรือเด็ก และจากเพียงแค่เปิดตัวได้ 1 สัปดาห์ ก็สามารถขึ้นท็อปดาวน์โหลดอันดับหนึ่งได้ใน Google Play และ App Store ใน iOS แล้ว

สำหรับ เกมเศรษฐี หรือ LINE Let’s get rich นั้น เกิดจากความร่วมมือระหว่างไลน์ และบริษัท Netmarble บริษัทผู้ผลิตเกมออนไลน์ในประเทศเกาหลี  ซึ่งได้พัฒนา “เกมเศรษฐีออนไลน์ Everybody’s Marble” หรือในอีกชื่อคือ Modoo Marble เล่นบนคอมพิวเตอร์ PC  เท่านั้น และเมื่อได้ร่วมมือกับไลน์พัฒนาเป็นแอปพลิเคชั่นให้เล่นบนสมาร์ทโฟน

ทั้งนี้ บริษัท Netmarble ได้มอบให้บริษัทเกม Stand Best Tech หรือชื่อ CJ Netmarble Thailand ผู้ดูแลลิขสิทธ์เกมเศรษฐีในไทยที่เป็นเวอร์ชั่นเล่นบนพีซี

จากการเปิดเผย ณัฐธีร์ รัศมีเศรษฐรัช Project Co-ordinator และผู้ดูแลด้านการตลาด Stand Best Tech กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ทาง CJ E&M’s Games บริษัทแม่ในประเทศเกาหลี ต้องการเปิดเกมเศรษฐีในประเทศไทยอยู่แล้ว และเห็นว่าไลน์เป็นที่นิยมมาก จึงร่วมมือกัน อีกทั้งไลน์เองก็ต้องการคอนเทนต์ประเภทเกมอยู่แล้ว จึงได้ปล่อยเกมเศรษฐีเวอร์ชั่นสมาร์ทโฟน ซึ่งไม่ได้ทำให้ยอดผู้เล่นบนพีซีลดลง แต่เพิ่มขึ้นด้วยซ้ำ เพราะบางคนต้องการลองเล่นทั้ง 2 เวอร์ชั่น

“เวอร์ชั่น PC มีถึงซีซันที่ 3 แล้ว มีฉากที่มากกว่าเวอร์ชั่นสมาร์ทโฟน เกมเศรษฐีออนไลน์มีฐานผู้เล่นในประเทศไทยมากกว่า 2 ล้านยูสเซอร์ มองว่าการออกเกมครั้งนี้เป็นการเพิ่มทั้งฐานลูกค้าทั้งเวอร์ชั่น PC และเวอร์ชั่นสมาร์ทโฟนได้”

เกมเศรษฐีของไลน์ หรือ LINE Let’s get rich ถูกพัฒนามาจาก เกมเศรษฐีกระดาน  กติกาการเล่นไม่แตกต่างกัน คือ มีการทอยลูกเต๋า เดินตามตัวเลข ซื้อที่ดินต่างๆ โดยจะมีตัวละครเบื้องต้น 8-10 ตัว จากนั้นจะมีตัวละครพิเศษ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับผู้เล่นแต่ละคนจะได้

โดยในแอปฯ เกมเศรษฐีของไลน์ จะมีความพิเศษตรงที่เพิ่มตัวละครพิเศษ 2 ตัวเข้าไปคือ “บราวน์ และโคนี่” คาแร็กเตอร์ไลน์ยอดนิยม เป็นการเชื่อมโยงระหว่างคอนเทนต์ดั้งเดิมของเกม และคอนเทนต์ที่เป็นตัวการ์ตูนของไลน์ ซึ่งในกลยุทธ์นี้ไลน์ได้เคยใช้สำหรับคุกกี้รัน ในการมอบเป็นไอเท็มพิเศษแก่ผู้เล่น

ขณะเดียวกัน เกมเศรษฐีให้ความเป็น Social Game มากยิ่งขึ้น สามารถจับกลุ่มเล่นกับเพื่อนได้สูงสุด 4 คน หรือจะสุ่มผู้เล่นทั่วไปก็ได้ ทำให้เจอผู้เล่นที่หลากหลายไม่ใช่แค่ในกลุ่มเพื่อนเท่านั้น และยังคงมีการเชิญชวนเพื่อนในไลน์ให้มาเล่นเกม เพื่อแลกกับไอเท็มที่จะได้รับฟรีหลังชวนเพื่อนอีกด้วย คล้ายกับตอนปรากฏการณ์คุกกี้รัน

สำหรับกลยุทธ์หลักของไลน์ ในการใช้ “เกม” เป็นหัวหอกหลักในการทำตลาดในประเทศไทย ถ้าแบ่งเป็นสัดส่วนการทำตลาดแล้ว เกมจะมีสัดส่วนมากกว่า 50% รองลงมาจะเป็นในเรื่องของสติกเกอร์ และอีคอมเมิร์ซ ในสัดส่วนเท่าๆ กัน แต่ถ้าเป็นสัดส่วนรายได้ของ LINE ในระดับ Global แล้ว รายได้จากเกมจะมีสัดส่วนถึง 60% สติกเกอร์ 20% และอื่นๆ 20%

โดยที่ไลน์จะมุ่งเน้นในการทำตลาดในส่วนเกมมากขึ้น ด้วยการหาแกมใหม่ๆ หรือเกมที่ประสบความสำเร็จแล้วในต่างประเทศ มาต่อยอดในประเทศไทย เช่น กรณีของคุกกี้รัน ที่ได้ร่วมมือกับบริษัท Devsisters ผู้พัฒนาแอปพลิเคชั่นและเกมมือถือจากเกาหลีใต้ และเกมเศรษฐี เป็นการร่วมมือระหว่างไลน์ และบริษัทNetmarble

ด้วยวิธีนี้ ทำให้ไลน์มีเกมไฮไลต์ออกเป็นประจำทุก 2-3 เดือน และจะมีเกมธรรมดาออกในแต่ละเดือนบ้าง ในตอนนี้ไลน์มีเกมในแอปพลิเคชั่นแล้วจำนวน 39 เกม

ศุภวาลี ซูซี่ รัตนพันธ์ ผู้จัดการฝ่ายประชาสัมพันธ์ ไลน์ ประเทศไทย กล่าวว่า ไทยเป็นประเทศที่ไลน์ให้ความสำคัญมาก เนื่องจากมีจำนวนยูสเซอร์ 28 ล้านยูสเซอร์ เป็นอันดับสองรองจากญี่ปุ่น ซึ่งทางไลน์ก็พยายามหาคอนเทนต์และฟีเจอร์ใหม่ๆ มาให้ผู้ใช้เสมอ เกมก็เป็นอีกหนึ่งคอนเทนต์ที่ไลน์พยายามทำตลาดมากในเมืองไทย ทางไลน์ก็จะมีทีมสำหรับดูเรื่องเกมโดยเฉพาะ และทำการวิจัยว่าคนไทยชอบเกมแบบไหน ซึ่งก็พบว่าคนไทยนิยมเกมแบบโซเชียลมากขึ้น คือมีการแข่งขันกับเพื่อน อวดเพื่อน ไลน์ก็หาเกมที่หลากหลายเข้ามา

สำหรับเกมเศรษฐีเข้ามาเป็นเกมแอปพลิเคชั่นนั้น ไลน์มองว่า เกมนี้เป็นเกมที่คุ้นเคยของคนส่วนใหญ่ เล่นได้ทุกวัย เป็น “เกมแห่งความทรงจำ” และความเป็นโซเชียล แพลตฟอร์มของไลน์ได้เป็นอย่างดี และจะเป็นเกมไฮไลต์ต่อจากคุกกี้รัน ที่ไลน์เตรียมทุ่มงบการตลาดเต็มที่ ทั้งการออกโฆษณาผ่านสื่อต่างๆ การจัดการโปรโมต โปรโมชั่น รวมไปถึงการมี “พรีเซ็นเตอร์” ซึ่งเป็นสีสันพิเศษอีกอย่างหนึ่งของเกมนี้ โดยงบการตลาดจะใกล้เคียงกับการโปรโมตคุกกี้รัน เพียงแต่ไม่สามารถเปิดเผยตัวเลขได้ แต่ด้วยกิจกรรมอาจจะมีการปรับเปลี่ยนตามความนิยมของผู้เล่น ส่วนจะประสบสำเร็จแค่ไหน ไม่นานก็รู้

 

                                                                                                                                           

อ่านข่าวเกี่ยวเนื่อง

ผ่าแผนตลาดไลน์ ปั้น “คุกกี้รัน” ให้ฟีเวอร์

 

ไขรหัสปมร้อน…บิลช็อกคุกกี้รัน

 

เอไอเอส แจงกรณีเจอบิลช็อก 2 แสนซื้อไอเท็ม “คุกกี้รัน” ระงับชำระผ่านโพสท์เพด-ยกเว้นให้ลูกค้ารู้เท่าไม่ถึงการณ์

 

LINE ส่ง 4 เกมส์สุดมันส์ฉลองเทศกาลวันหยุด เต็มอิ่มกับเทศกาลเกมส์พร้อมรับของรางวัลสุดพิเศษจากเกมส์ LINE DOZER และ LINE POP

 

ติดหนึบเกม LINE ขอ “หัวใจ” แพร่ระบาด