อาลีเพย์ให้นักท่องเที่ยวจีนสามารถสั่งจองแรบบิทก่อนเดินทาง พร้อมรับโปรโมชั่นพิเศษรับเทศกาลตรุษจีน

ในโอกาสเทศกาลตรุษจีนที่กำลังจะมาถึง อาลีเพย์จับมือกับบริษัท บางกอก สมาร์ทการ์ด ซิสเทม จำกัด (Bangkok Smartcard System Company Limited – BSS) อำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวชาวจีนที่จะเดินทางมายังประเทศไทย สามารถจองแรบบิทผ่าน อาลีเพย์ วอลเลท (Alipay Wallet) แอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟนของอาลีเพย์ได้ก่อนออกเดินทางจากประเทศจีน โดยเริ่มเปิดให้จองตั้งแต่เดือนธันวาคม 2557ที่ผ่านมาเพื่อเพิ่มความสะดวกสบายให้กับนักท่องเที่ยวชาวจีนที่วางแผนจะเดินทางมายังประเทศไทยในช่วงวันหยุด

อาลีเพย์เป็นผู้ให้บริการชำระเงินออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในจีน ด้วยจำนวนผู้ลงทะเบียนใช้งานกว่า 300 ล้านคน ผู้ใช้งานสามารถรับสิทธิพิเศษจากโปรโมชั่นของแรบบิทได้ผ่าน อาลี วอลเลท แอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟน ของอาลีเพย์ที่มีผู้ลงทะเบียนใช้งานกว่า 190 ล้านคนในประเทศจีน

ด้วยจำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางมายังประเทศไทยกว่า 4.6 ล้านคนในปีพ.ศ. 2558i การเปิดบริการให้นักท่องเที่ยวสามารถสั่งจองแรบบิทผ่านระบบออนไลน์จะสามารถช่วยเพิ่มความสะดวกสบายในการเดินทางและการซื้อสินค้าในกรุงเทพมหานคร และยังช่วยให้นักท่องเที่ยวได้รับประสบการณ์ท่องเที่ยวอันน่าประทับใจโดยเฉพาะในช่วงเทศกาลตุรษจีนที่กำลังจะมาถึงนี้ นอกจากนี้ การพกพาแรบบิท อาลีเพย์ จะช่วยให้นักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางท่องเที่ยวได้อย่างคล่องตัวมากขึ้น เพราะพวกเขาสามารถใช้บัตรเพียงใบเดียวสำหรับการเดินทางด้วยรถไฟฟ้าบีทีเอสและรถโดยสารด่วนพิเศษบีอาร์ที ซื้อของในซูเปอร์มาร์เก็ตและร้านสะดวกซื้อ หรือใช้ชำระแทนเงินสดที่โรงภาพยนตร์และอื่นๆอีกมากมาย รวมถึงยังได้รับส่วนลดพิเศษจากร้านค้าที่ร่วมรายการ ด้วยรูปแบบการใช้งานแสนง่ายดาย เพียงแค่แตะบัตรเท่านั้น นักท่องเที่ยวจึงไม่ต้องเสียเวลาเข้าคิวเพื่อซื้อบัตรโดยสาร หรือรอแลกเหรียญ และยังไม่จำเป็นต้องเดินหาเครื่องเอทีเอ็มเพื่อกดเงินสดอีกต่อไป

จากการประมาณการว่าจะมีนักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางมาประเทศไทยประมาณ 6 แสนคนในเดือนกุมภาพันธ์สำหรับวันหยุดเทศกาลตรุษจีนii และจากกระแสการท่องเที่ยวด้วยตัวเองที่ได้รับความนิยมมากขึ้น ทำให้นักท่องเที่ยวชาวจีนหันมาใช้ช่องทางออนไลน์ในการวางแผนการท่องเที่ยวต่างประเทศมากขึ้น นอกจากนี้ ผลสำรวจยังชี้ให้เห็นว่า มีนักท่องเที่ยวจีนกว่าร้อยละ 67iii เลือกทำการจองผ่านระบบออนไลน์ ทั้งบนเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟน นักท่องเที่ยวสามารถใช้แรบบิทซื้อสินค้าพร้อมรับส่วนลด 50% หรือสูงสุด 20 หยวน สำหรับการซื้อสินค้าครั้งแรกในแต่ละร้านค้าที่รับแรบบิททั่วกรุงเทพฯ สิทธิประโยชน์นี้ ระหว่างวันที่ 18-24 กุมภาพันธ์

คุณเวนดี้ ซุน หัวหน้าฝ่ายพัฒนาธุรกิจ อาลีเพย์ ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่า “จากข้อมูลรายงานการใช้จ่ายล่าสุดชี้ให้เห็นว่า ร้อยละ 54 ของการใช้บริการอาลีเพย์เป็นการทำรายการผ่านสมาร์ทโฟน และเนื่องด้วยนักท่องเที่ยวชาวจีนคุ้นเคยกับการทำธุรกรรมผ่านสมาร์ทโฟน เราจึงเชื่อว่าพวกเขาจะให้ความสนใจกับโปรโมชั่นนี้ นอกจากนี้ จากกระแสความนิยมในการวางแผนการท่องเที่ยวต่างประเทศด้วยตัวเองที่เพิ่มสูงขึ้น การเปิดจองแรบบิทผ่านระบบออนไลน์จะช่วยตอบสนองความต้องการของพวกเขาที่ต้องการท่องเที่ยวแบบไร้กังวลได้เป็นอย่างดี”

ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมของนักท่องเที่ยวชาวจีน

ปัจจุบันจำนวนนักท่องเที่ยวจีนถือได้ว่าเป็นนักท่องเที่ยวที่มีสัดส่วนมากที่สุดในจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมายังประเทศไทย โดยคิดเป็นร้อยละ 18.66 ของนักท่องเที่ยวทั้งหมดที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยในปี พ.ศ. 2557โดยกรุงเทพมหานครยังคงเป็นจุดหมายปลายทางที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในหมู่นักท่องเที่ยวจีน และประเทศไทยจะเป็นจุดหมายปลายทางอันดับหนึ่งสำหรับนักท่องเที่ยวจีนในอีกสามปีข้างหน้าiv

“แรบบิทช่วยให้คนไทยใช้ชีวิตประจำวันได้สะดวกสบายมากขึ้น และเราตื่นเต้นที่จะแสดงให้นักท่องเที่ยวชาวจีนได้เห็นว่าบัตรนี้จะช่วยให้การท่องเที่ยวในกรุงเทพฯของพวกเขาง่ายขึ้นเช่นกัน” คุณณัฐพร สันธนะวิทย์ ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัทบางกอก สมาร์ทการ์ด ซิสเทม จำกัดกล่าว

“นักท่องเที่ยวชาวจีนจะได้พบกับประสบการณ์การท่องเที่ยวอันน่าประทับใจไม่รู้ลืม โดยทันทีที่พวกเขาเดินทางมาถึงประเทศไทย ก็สามารถเดินทางท่องเที่ยวและจับจ่ายใช้สอยได้อย่างสะดวกสบายด้วยบัตรเพียงใบเดียว แรบบิทเป็นมากกว่าบัตรโดยสาร แต่ทำหน้าที่เป็นเงินอิเล็กทรอนิกส์ที่ช่วยชำระเงินผ่านระบบแรบบิทแก่ร้านค้าและผู้ให้บริการในเครือข่ายของแรบบิท” คุณณัฐพรกล่าว

โอกาสทางการค้าผ่านระบบออนไลน์กับลูกค้าชาวจีน

ด้วยจำนวนผู้ใช้งานอาลีเพย์ชาวจีนที่มีจำนวนมาก จึงถือเป็นโอกาสที่ดีสำหรับเจ้าของธุรกิจชาวไทยในการขยายโอกาสทางการค้าผ่านระบบออนไลน์กับลูกค้าชาวจีน การร่วมธุรกิจกับอาลีเพย์จะช่วยให้เจ้าของธุรกิจชาวไทยทั้งขนาดเล็กและขนาดกลาง (SMEs) สามารถทำธุรกิจโดยตรงกับผู้บริโภคชาวจีนและสามารถขยายธุรกิจให้กว้างขวางมากยิ่งขึ้นได้

ทางบริษัทฯทราบดีว่านักท่องเที่ยวชาวจีนที่เคยซื้อสินค้าคุณภาพจากประเทศไทยระหว่างเดินทางท่องเที่ยว จะต้องการซื้อสินค้าเหล่านั้นอีกหลังจากที่พวกเขาเดินทางกลับมายังประเทศจีน ข้อมูลเกี่ยวกับการท่องเที่ยวและข่าวสารที่มีการอัพเดทบนอาลีเพย์ จะช่วยกระตุ้นให้พวกเขาคอยติดตามและเลือกซื้อสินค้า

“อาลีเพย์เป็นช่องทางที่ทรงประสิทธิภาพสำหรับผู้ประกอบการขนาดเล็กและขนาดกลางชาวไทยในการขยายธุรกิจและเข้าถึงผู้บริโภคชาวจีนหลายล้านคนที่กำลังมองหาสินค้าไทย การซื้อสินค้าผ่านระบบออนไลน์ผ่านอาลีเพย์นั้นเป็นที่น่าไว้วางใจและปลอดภัย เรามั่นใจว่าการร่วมงานกับอาลีเพย์จะช่วยกระตุ้นธุรกิจของไทยและช่วยสนับสนุนให้สินค้าคุณภาพสูงของไทยให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น” คุณซุน กล่าวสรุป

นักท่องเที่ยวจีนที่ต้องการจองแรบบิท สามารถทำรายการจองได้ง่ายๆเพียงเข้าสู่ระบบอาลีเพย์ วอลเลท จากนั้นอาลีเพย์จะทำการส่งบัตรกำนัลอิเล็กทรอนิคส์ (e-voucher) ไปให้เพื่อยืนยันการสั่งจอง นักท่องเที่ยวสามารถติดต่อรับแรบบิทได้เมื่อเดินทางมาถึงประเทศไทยเพียงแสดงบัตรกำนัลอิเล็กทรอนิคส์ (e-voucher) ที่เคาน์เตอร์เอไอเอส ณ สนามบินสุวรรณภูมิ

แรบบิท อาลีเพย์ราคา 500 บาท (บัตรมีมูลค่า 400 บาท และค่าบัตร 100 บาท) มีอายุการใช้งาน 15 วันหลังจากการใช้งานครั้งแรก โดยนักท่องเที่ยวหนึ่งคนสามารถจองได้สูงสุดจำนวน 5 ใบ และสามารถสั่งจองล่วงหน้าเป็นเวลา 30 วันก่อนการเดินทางไปมารับบัตรที่สนามบิน ผู้ถือบัตรสามารถเติมเงินได้ที่เคาน์เตอร์ให้บริการ และสามารถคืนบัตรเพื่อขอรับเงินที่เหลือคืนเข้าบัญชีอาลีเพย์