ซีอีโอคนใหม่ของฮิตาชิประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

ฮิตาชิแถลงการแต่งตั้งนายอิชิโร่ อิโนะ ดำรงตำแหน่งประธานบริหารภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ซึ่งจะทำหน้าที่ดูแลแผน “ธุรกิจนวัตกรรมเพื่อสังคม” ของฮิตาชิในกลุ่มอาเซียน อินเดีย เกาหลี และโอเชียเนีย 

นายอิโนจะดำรงตำแหน่งต่อจากนายคิโยอากิ อิกายะ ซึ่งจะกลับไปรับตำแหน่งประธานของบริษัทฮิตาชิ ด็อคคิวเม้นท์ โซลูชันส์ นอกจากนี้ นายอิโนะยังรับช่วงตำแหน่งประธานของฮิตาชิเอเชีย และฮิตาชิอินเดียต่อจากนายอิกายะต่ออีกด้วย

โดยทั้งสองตำแหน่งจะมีผลอย่างเป็นทางการในวันที่ 1 เมษายน 2558 นี้

ภายใต้แผนการบริหารระยะกลางปี 2558  นี้ ฮิตาชิตั้งเป้าเพิ่มยอดขายในต่างประเทศให้มากกว่าร้อยละ 50 พร้อมกับขยายธุรกิจด้านนวัตกรรมเพื่อสังคมในตลาดโลก นายอิโนะจะช่วยพัฒนากลยุทธ์การเติบโตระดับภูมิภาค สนับสนุนการปรับใช้ให้เข้ากับพื้นที่ และรับผิดชอบการนำทรัพยากรด้านการจัดการมาใช้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากหน้าที่รับผิดชอบด้านความสามารถในการทำกำไรระดับภูมิภาคในภาพรวมแล้ว นายอิโนะยังมีอำนาจในการตัดสินใจลงทุนในพื้นที่ธุรกิจใหม่ๆ ที่มีศักยภาพทางธุรกิจ และจะยังเป็นผู้ดูแลผลตอบแทนเชิงบวกจากการลงทุนเหล่านี้ แนวคิคเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนการเปลี่ยนสายบริหารของฮิตาชิที่จะปรับไปตามโครงสร้าง “การจัดการในระดับสากลแบบเข้าสู่ศูนย์กลางอย่างอิสระ” ซึ่งแต่ละภูมิภาคจะสามารถดำเนินธุรกิจได้ด้วยตนเอง   

ก่อนหน้านี้ นายอิโนะดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการของฮิตาชิอินเดีย และในฐานะที่เป็นกรรมการผู้จัดการคนแรก เขามีบทบาทหลักในการขยายโอกาสทางธุรกิจในอินเดียตลอดระยะเวลา 4 ปี ซึ่งในช่วงเวลาสั้นๆ นี้ นายอิโนะสามารถเปลี่ยนโฉมหน้าของฮิตาชิอินเดียให้เป็นสำนักงานใหญ่ประจำภูมิภาคแบบครบวงจรด้วยการปรับโครงสร้างองค์กรเพื่อจุดประกายธุรกิจใหม่ๆ สำหรับตอบโจทย์ความต้องการของภูมิภาค เขายังเป็นผู้นำบริษัทในกลุ่มฮิตาชิประจำภูมิภาคเอเชียใต้ด้วยนโยบายริเริ่ม “ฮิตาชิเพียงหนึ่งเดียว” เพื่อให้ลูกค้าได้รับความสะดวกจากบริการที่ครบวงจร

สำหรับหน้าที่ใหม่นี้ นายอิโนะจะดูแลการพัฒนาธุรกิจในส่วนสำคัญทั้งสี่ คือ ระบบบริหารด้านสุขภาพ ระบบบริหารปฏิบัติงานร่วมกับนักพัฒนาระบบและเครือบริษัท ธุรกิจเครื่องใช้ในบ้านที่เน้นตลาด B2B และระบบบริหารทางการเงิน

“ก่อนหน้านี้ โอเชียเนียและเกาหลีไม่ได้อยู่ภายใต้การดูแลของประธานบริหารจากภูมิภาคไหนเลย การที่ทั้งสองภูมิภาคอยู่ในความรับผิดชอบของผมแล้ว เป็นเครื่องยืนยันถึงความสำคัญของภูมิภาค APACที่สูงขึ้นเรื่อยๆ ต่อฮิตาชิ และแสดงให้เห็นว่าบริษัทกำลังเร่งปฏิบัติตามแนวทางโลกาภิวัฒน์และการปรับตัวให้เข้ากับการเป็นผู้ทำธุรกิจขนาดใหญ่ในระดับโลก ผมจะทำงานอย่างใกล้ชิดร่วมกับกรรมการผู้จัดการในกลุ่มอาเซียน อินเดีย เกาหลี และโอเชียเนีย เพื่อออกแบบแผนการขยายธุรกิจให้เข้ากับแต่ละภูมิภาค” นายอิโนะกล่าว 

เขาเสริมว่า “โครงสร้าง “การจัดการในระดับสากลแบบเข้าสู่ศูนย์กลางอย่างอิสระ” มีความจำเป็นต่อการแก้ไขปัญหาในระดับโลกที่กำลังมีความซับซ้อนมากขึ้นและไร้พรมแดนยิ่งขึ้น หากมีอำนาจในการบริหารอย่างอิสระ ผมจะสามารถพัฒนาระบบที่ดีขึ้นให้กับลูกค้าของฮิตาชิได้ โดยใช้ “การประสานงานเชิงสร้างสรรค์” นอกจากนี้ ผมจะสามารถขยายการลงทุนในด้านธุรกิจนวัตกรรมเพื่อสังคมในพื้นที่ ที่มีศักยภาพการเติบโต โดยเฉพาะอย่างยิ่งสาธารณูปโภคทางสังคมที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ เพื่อเสริมสร้างผลกำไรของเรา ”

นายอิโนะเริ่มงานกับฮิตาชิเมื่อปี 2523 ในส่วนปฏิบัติงานต่างประเทศหลังจบการศึกษาด้านวิศวกรรมศาสตร์จากมหาวิทยาลัยฮอกไกโด จากนั้นเป็นต้นมา เขาดำรงตำแหน่งหลากหลาย และได้สะสมประสบการณ์ในด้านการตลาดและการขาย รวมถึงการบริหารธุรกิจในด้านสาธารณูปโภคเพื่อสังคมและระบบอุตสาหกรรม

นายอิโนะดำรงตำแหน่งผู้จัดการทั่วไป แผนกการตลาดต่างประเทศของบริษัทมิตซูบิชิ ฮิตาชิ เมทัลส์ แมคชีนนารี ระหว่างปี 2544-2547 ซึ่งบริษัทดังกล่าวเป็นการร่วมทุนกันระหว่างมิตซูบิชิ เฮฟสวี อินดัสทรีส์ จำกัด กับ บริษัทฮิตาชิ 

ในปี 2547 นายอิโนะดำรงตำแหน่งผู้จัดการทั่วไป แผนกระบบอุตสาหกรรมทั่วโลก สายการขายระบบบริหารทั่วโลก ในปี 2552 เขาดำรงตำแหน่งผู้จัดการบริหารทั่วไป แผนกระบบและบริหารอุตสาหกรรม สายการตลาดและการผลิต บริษัทระบบบริหารสาธารณูปโภคทางสังคมและอุตสาหกรรม ระหว่างที่ดำรงตำแหน่งเหล่านี้ นายอิโนะมีบทบาทสำคัญด้านการพัฒนและการส่งเสริมกลยุทธ์การตลาดและการขายสำหรับผลิตภัณฑ์ บริการ และระบบบริหารที่มีบทบาทในชีวิตประจำวันและสังคมโดยรวม