แอปเปิลจับมือไอบีเอ็ม ส่งแอพ IBM MobileFirst สําหรับ iOS เสริมศักยภาพองค์กรไทยยุคดิจิตอล

แอปเปิลและไอบีเอ็มร่วมเปิดตัวโซลูชั่นสำหรับธุรกิจ IBM MobileFirst สำหรับ iOS ชุดแรก ที่ได้รับการสร้างสรรค์ขึ้นเฉพาะสำหรับ iPhone และ iPad บนระบบที่ปลอดภัย พร้อมด้วยเทคโนโลยีการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก (analytics) และความสามารถในการเชื่อมโยงกับกระบวนการหลักๆ ขององค์กร  โดยแอพเหล่านี้สามารถปรับแต่งให้เหมาะสมกับแต่ละองค์กร ทั้งยังสามารถติดตั้ง บริหารจัดการ และอัพเกรดได้อย่างง่ายดายผ่านทางบริการคลาวด์สำหรับอุปกรณ์ iOS ของไอบีเอ็ม ที่พร้อมสรรพด้วยระบบความปลอดภัย (security) สำหรับข้อมูล แอพ และอุปกรณ์

ปัจจุบันมีองค์กรมากกว่า 50 แห่งที่เลือกใช้ชุดแอพสำหรับธุรกิจเหล่านี้ รวมไปถึงแอร์แคนาดา อเมริกันอีเกิ้ลเอาท์ฟิตเตอร์ส์ บาร์นอร์ที บู๊ทส์แห่งสหราชอาณาจักร ซิตี้ และสปรินท์ เพื่อช่วยให้พนักงานสามารถเข้าถึงความเชี่ยวชาญและศักยภาพขององค์กรได้อย่างเต็มประสิทธิภาพในเวลาที่ต้องติดต่อสื่อสารกับลูกค้า รวดเร็ว ง่ายดาย และปลอดภัยอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน

โซลูชั่น IBM MobileFirst สำหรับ iOS ชุดแรก พร้อมแล้วสำหรับการใช้งานในองค์กรไทยในกลุ่มธุรกิจธนาคาร ค้าปลีก ประกันภัย บริการด้านการเงิน โทรคมนาคม พลังงานและบริการสาธารณะ รวมถึงภาครัฐ และสายการบิน ประกอบด้วย

โซลูชั่นสำหรับกลุ่มธุรกิจธนาคารและการเงิน
• แอพ Advisor Alerts ช่วยให้เจ้าหน้าที่ทางการเงินที่มักต้องคอยสลับคุยกับลูกค้านับร้อยคน และไม่มีเวลาพอที่จะตอบโจทย์ลูกค้าแต่ละรายได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถจัดลำดับความสำคัญของการให้บริการได้ง่ายๆ ผ่านระบบอนาไลติกส์ ช่วยแสดงข้อมูลวิเคราะห์เชิงลึกของลูกค้าแต่ละคน ส่งผลให้การตัดสินใจเป็นไปอย่างทันท่วงที สามารถแนะนำแนวทางปฏิบัติลำดับต่อๆ ไปแก่ลูกค้าได้ มีระบบแจ้งเตือนเมื่อมีประเด็นที่น่าจะก่อปัญหา ทั้งยังสามารถช่วยให้เจ้าหน้าที่สื่อสารกับทีมงานสนับสนุนเพื่อส่งต่องานต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
• แอพ Advise & Grow ช่วยให้เจ้าหน้าที่ธนาคารสามารถให้บริการลูกค้าองค์กรธุรกิจขนาดเล็กได้ถึงที่ ผ่านระบบอนุญาตเพื่อเข้าถึงข้อมูลโปรไฟล์ลูกค้าและบทวิเคราะห์คู่แข่งที่มีความปลอดภัย สามารถรวบรวมมุมมองเชิงลึกที่ได้จากการวิเคราะห์ข้อมูลขั้นสูงเพื่อให้คำแนะนำที่สอดรับกับความต้องการของลูกค้าแต่ละราย และสิ้นสุดการทำธุรกรรมด้วยระบบที่ปลอดภัย
• แอพ Trusted Advice ช่วยให้ที่ปรึกษาทางการเงินสามารถเข้าถึงและบริหารจัดการพอร์ทโฟลิโอของลูกค้าได้ทุกที่ทุกเวลา ใช้ประโยชน์จากมุมมองเชิงลึกของระบบอนาไลติกส์เชิงคาดการณ์ที่เปี่ยมประสิทธิภาพ พร้อมสามารถทดสอบคำแนะนำต่างๆ โดยใช้เครื่องมือการสร้างแบบจำลองที่เหนือชั้น ภายใต้การทำธุรกรรมที่ปลอดภัย

โซลูชั่นสำหรับกลุ่มธุรกิจโทรคมนาคม
• แอพ Expert Tech ที่ใช้ความสามารถที่มีอยู่ของ iOS รวมถึง FaceTime เพื่อเพิ่มความสะดวกในการเข้าถึงแหล่งความรู้ความเชี่ยวชาญ ช่วยแสดงตำแหน่งที่ตั้งของผู้ใช้บริการ พร้อมเส้นทางที่ดีที่สุดเพื่อการให้บริการแบบถึงที่ที่เหนือกว่า ช่วยให้การแก้ปัญหาและการทำงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ เพิ่มความพึงพอใจให้แก่ลูกค้า

โซลูชั่นสำหรับกลุ่มธุรกิจค้าปลีก
• แอพ Dynamic Buy ช่วยให้เจ้าหน้าที่จัดซื้อที่เคยเลือกสั่งของตามสัญชาตญาณ สามารถตัดสินใจได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นโดยอ้างอิงจากมุมมองเชิงลึกต่างๆ โดยเจ้าหน้าที่จะสามารถรับคำแนะนำได้แบบเรียลไทม์ว่าสินค้าตัวใดขายดีและเหมาะกับช่วงฤดูนั้นๆ ทำให้ธุรกิจค้าปลีกสามารถได้ผลตอบแทนจากการลงทุน (ROI) ดีขึ้น
• แอพ Sales Assist ช่วยให้พนักงานสามารถเชื่อมต่อกับโปรไฟล์ลูกค้า ให้คำแนะนำโดยอ้างอิงจากการซื้อครั้งก่อนหน้าและสิ่งที่ลูกค้าเลือกในครั้งนี้ พร้อมตรวจสอบสินค้าในสต็อก ระบุตำแหน่งของสินค้าภายในร้าน และจัดส่งสินค้าที่ไม่มีอยู่ในร้าน
• แอพ Pick & Pack ผสานรวมเทคโนโลยีบนพื้นฐานของการรับรู้ระยะใกล้ (Proximity) เข้ากับระบบสินค้าคงคลังที่ส่วนแบ็คเอ็นด์ เพื่อรองรับการส่งมอบสินค้าอย่างมีประสิทธิภาพ

โซลูชั่นสำหรับกลุ่มธุรกิจการเดินทางและขนส่ง
• แอพ Passenger Care ช่วยแก้ปัญหาแถวยืดยาวและเคสผู้โดยสารที่ต้องรอคอยการแก้ไข โดยเจ้าหน้าที่บริการลูกค้าที่เคยประจำอยู่ตามเคาน์เตอร์จะสามารถให้บริการผู้ที่เดินทางได้จากทุกที่ในสนามบิน ด้วยรูปแบบบริการที่ปรับเข้ากับความต้องการเฉพาะของแต่ละบุคคล ร่นเวลาการเช็คอิน และช่วยลดความคับคั่งของสนามบิน
• แอพ Plan Flight ที่ให้ความสำคัญกับค่าเชื้อเพลิงอันเป็นค่าใช้จ่ายหลักของทุกสายการบิน โดยช่วยให้นักบินสามารถดูตารางการบิน แผนการบิน รวมถึงรายการลูกเรือและผู้โดยสารก่อนที่จะทำการบิน สามารถรายงานปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างบินให้เจ้าหน้าที่ภาคพื้นดินทราบ และตัดสินใจเกี่ยวกับเรื่องเชื้อเพลิงได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของข้อมูลที่มี
• แอพ Passenger+ ช่วยให้ลูกเรือของสายการบินสามารถนำเสนอบริการเหนือชั้นที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้โดยสารแต่ละรายได้ในขณะอยู่บนเครื่อง ไม่ว่าจะเป็นข้อเสนอพิเศษต่างๆ การจองตั๋วใหม่ รวมถึงข้อมูลสัมภาระ

โซลูชั่นสำหรับกลุ่มธุรกิจประกันภัย
• แอพ Retention ช่วยให้ตัวแทนประกันสามารถเข้าถึงข้อมูลโปรไฟล์และประวัติการซื้อลูกค้า ที่รวมถึงระบบอนาไลติกส์กำหนดคะแนนความเสี่ยงเพื่อการรักษาลูกค้าให้อยู่กับองค์กร ข้อความแจ้งเตือนอัจฉริยะต่างๆ ตลอดจนคำแนะนำอันชาญฉลาดที่เสนอแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุด อำนวยความสะดวกให้กับธุรกรรมสำคัญๆ อย่างการรวบรวมลายเซ็นอิเล็กทรอนิกส์และเบี้ยประกัน

โซลูชั่นสำหรับบริการภาครัฐ
• แอพ Case Advice ช่วยแก้ปัญหาเกี่ยวกับปริมาณงาน พร้อมให้การสนับสนุนแก่เจ้าหน้าที่ที่ต้องตัดสินใจในเรื่องสำคัญๆ ขณะกำลังปฏิบัติงาน ทั้งรูปแบบรายกรณีหรือทีละสถานการณ์ โซลูชั่นนี้จะปรับระดับความสำคัญของแต่ละกรณี โดยอ้างอิงจากมุมมองเชิงลึกแบบเรียลไทม์ที่ได้จากระบบอนาไลติกส์ พร้อมประเมินความเสี่ยงโดยอาศัยการวิเคราะห์เชิงลึกเชิงคาดการณ์
• แอพ Incident Aware ที่ผัน iPhone ให้กลายเป็นอุปกรณ์สำคัญในการป้องกันอาชญากรรม โดยช่วยให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถเข้าถึงข้อมูลแผนที่และวิดีโอฟีดของตำแหน่งที่เกิดเหตุแบบเรียลไทม์ ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลเกี่ยวกับสถานะของผู้ประสบภัย ความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว หรือประวัติอาชญากรรม เพิ่มความคล่องตัวในการโทรติดต่อเพื่อขอกำลังเสริมและการสนับสนุนเพิ่มเติม

ความร่วมมือระหว่างแอปเปิลและไอบีเอ็มยังครอบคลุมถึงการส่งมอบบริการสำหรับลูกค้าองค์กร ดังต่อไปนี้
• แพลตฟอร์มโมบายล์และการผนวกรวมเข้ากับระบบขององค์กร โดยอาศัยความเชี่ยวชาญของไอบีเอ็มในการให้คำปรึกษาเชิงธุรกิจระดับโลก การออกแบบประสบการณ์ลูกค้า และการผนวกรวมระบบองค์กร ตั้งแต่ระบบอนาไลติกส์ เวิร์คโฟลว์ และคลาวด์สตอเรจ ไปจนถึงการบริหารจัดการอุปกรณ์จำนวนมาก ระบบความปลอดภัย และการรวมระบบ โดยบริการด้านการบริหารจัดการอุปกรณ์โมบายล์นี้ครอบคลุมถึงการสร้างแอพแคตตาล็อกส่วนตัว บริการรักษาความปลอดภัยสำหรับข้อมูลและธุรกรรม และชุดโซลูชั่นที่เสริมประสิทธิภาพการทำงานให้กับ IBM MobileFirst สำหรับ iOS โดยนอกเหนือจากโซลูชั่นซอฟต์แวร์ที่ต้องติดตั้งในองค์กรแล้ว บริการอื่นๆ ทั้งหมดจะพร้อมให้บริการบนแพลตฟอร์ม Bluemix ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มสำหรับการพัฒนาบน IBM Cloud Marketplace
• บริการจัดหา เปิดใช้งาน และบริหารจัดการ ที่รวมถึงการจัดซื้อ การลงระบบ และการดูแลตลอดอายุการใช้งานอย่างครบวงจร สามารถปรับเพิ่มลดบริการได้ตามปริมาณการซื้อ พร้อมด้วยโซลูชั่นคลาวด์สำหรับระบบความปลอดภัยในองค์กร การบริหารจัดการอุปกรณ์ การผนวกรวมข้อมูลและกระบวนการต่างๆ รวมถึงบริการเช่าซื้อจากไอบีเอ็มโกลบอลไฟแนนซิ่ง ที่ช่วยให้องค์กรต่างๆ สามารถใช้อุปกรณ์รุ่นใหม่ล่าสุดได้เสมอ
• AppleCare สำหรับองค์กร ที่ให้บริการช่วยเหลือเรื่องอุปกรณ์และเครื่องแก่ฝ่ายไอทีแบบ 24×7 โดยทีมบริการลูกค้าที่ได้รับรางวัลของแอปเปิล พร้อมการบริการถึงจุดที่ตั้ง (on-site) จากไอบีเอ็ม