ศึกคอนเทนต์ กีฬาฟีเวอร์ สนั่นจอทีวี

หลังผ่านพ้นจากภาวะฝุ่นตลบมาแล้ว ได้เวลาที่ดิจิตอลทีวีต้องเร่งสปีด อัดฉีดรายการกันแบบเต็มพิกัด คราวนี้มาถึงคิวถ่ายทอดสด “กีฬา” ที่ช่องทีวีต่างๆ ใช้เป็น “ทางด่วน” กระชากเรตติ้งผู้ชมพุ่งขึ้นทันที 

ยิ่งในยุคดิจิตอลทีวีที่กำลังแข่งขันกันอย่างหนัก รายการถ่ายทอดสดการแข่งขันกีฬาจะยิ่งมีความต้องการเพิ่มขึ้น 

ทุกช่องมองว่า การถ่ายทอดสดกีฬาช่วยสร้างความนิยมจากผู้ชมได้จำนวนมาก และเห็นผลชัดเจนในเวลาอันรวดเร็ว เนื่องจากมีกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน ในปีนี้จึงเห็นได้ชัดว่าหลายช่องได้ปรับผังรายการ ชูถ่ายทอดสดกีฬามากขึ้น ส่งผลให้เกิดการแข่งขันเพื่อซื้อลิขสิทธิ์กีฬา เพื่อเอาใจคอกีฬาของช่องต่างๆ เข้มขึ้น และหลากหลายมากขึ้น ทั้ง ฟุตบอล มวย วอลลเลย์บอล  

จากเดิมที่การถ่ายทอดสดกีฬามีผู้สนใจเฉพาะกลุ่ม มักอยู่ในช่องเคเบิลดาวเทียม ที่ต้องมีการจ่ายค่าสมาชิก หรือถ่ายทอดในช่องฟรีทีวีเดิมก็มีเฉพาะกรณีเทศกาลหรือการแข่งขันตามฤดูกาลต่างๆ เท่านั้น เวลานี้กลายเป็นรายการที่หาดูได้จากฟรีทีวีแทบทุกช่อง แถมมีเลือกหลากหลาย 

ดูอย่างการปรับผังรายการล่าสุดในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาของ พีพีทีวี ได้เพิ่มการถ่ายทอดสดกีฬาฟุตบอลลีกดังๆ รวมถึงรายการที่เกี่ยวกับกีฬาเช่นการวิเคราะห์รูปแบบการเล่นของทีมฟุตบอล   ควบคู่ไปกับละครไทย และกิจกรรมโรดโชว์ทั่วประเทศ
 
รวมทั้งช่อง 8 ของอาร์เอส ที่เอาใจกลุ่มเป้าหมายที่เป็นระดับฐานราก ปรับผังรายการนำเอา “แม็กซ์มวยไทย” มาเป็นจุดขาย

ฟุตบอลไทย แม่เหล็กอันดับ 1

ส่วนกีฬายอดนิยมของคนไทย ยังคงต้องเป็นการถ่ายทอด “ฟุตบอล” นอกจากรายการถ่ายทอดฟุตบอลดังระดับต่างประเทศ อย่าง พรีเมียร์ลีกของอังกฤษ และฟุตบอลยูโรที่คนไทยรู้จักกันดี

เวลานี้ “ไทยแลนด์ พรีเมียร์ลีก” ได้รับความนิยมจากผู้ชมเพิ่มขึ้นตลอด มีแฟนคลับคอยดูตามเชียร์ตลอด จนทำให้ค่ายทรูต้องคว้าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดมาได้ต่อเนื่อง และถูกวางให้เป็นคอนเทนต์หลักทางด้านกีฬา ที่กระชากเรตติ้งคนดูเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ได้นำออกอากาศทั้งในช่องเพย์ทีวีของทรูวิชั่นส์ และออกอากาศใน “ทรูโฟร์ยู” ดิจิตอลทีวีของค่ายทรู

แถมยังมีกรณีของฟุตบอลของ “ทีมชาติไทย” ได้รับความนิยมต่อเนื่อง ตั้งแต่การแข่งขันบอล ซูซูกิคัพ เมื่อเดือนธันวาคมปีที่ผ่านมา เป็นอีกหนึ่งในปรากฏการณ์ที่ช่วยสร้างกระแสให้คนหันมาสนใจกีฬาฟุตบอล ส่วนหนึ่งมาจากนักเตะหน้าตาดี ฟอร์มการเล่นดี อย่าง ชัปปุยส์ และ เมสซี่เจ ชนาธิป สรงกระสินธ์  อีกทั้งมีซิโก้เป็นผู้จัดการทีมชาติไทย เพิ่มรสชาติการดูฟุตบอล แถมยังได้คนดูที่เป็นสาวๆ เพิ่มอีกด้วย
ฟุตบอลต่างประเทศ เพิ่มลีกใหม่ๆ

ฟุตบอลจากต่างประเทศนำมาถ่ายทอดกันทุกลีก ตั้งแต่ พรีเมียร์ลีก ประเทศอังกฤษ ลาลีก้า ประเทศสเปน บุนเดสลีก้า ประเทศเยอรมนี เอิงลีก ประเทศฝรั่งเศส ฟุตบอลเอฟ เอ คัพ ยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก ยูฟ่า ยูโรปาลีก แม้แต่ลีกที่ยังไม่ค่อยเป็นที่รู้จักมากนัก เช่น แคปปิตอลวันคัพ ก็ยังมีการนำถ่ายทอดสดด้วยเช่นกัน รวมถึงฟุตบอลสโมสรระหว่างประเทศ เช่น สโมสรเอเชีย เอเอฟซีแชมเปียนส์ลีก (AFC Champions League: ACL) ก็มีถ่ายทอดแล้ว

ความนิยมของคนดู นอกจากขึ้นอยู่กับลีกและทีมที่ลงแข่งแล้ว วันเวลาในการออกอากาศก็มีผลต่อความนิยมด้วย เช่น หากเป็นวันธรรมดา ช่วงกลางวัน ความนิยมค่อนข้างน้อย แต่หากเป็นช่วงเสาร์ และอาทิตย์ คนดูเพิ่มสูงขึ้น ทุกช่องมักจะนำรายการกีฬามาออกอากาศในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ เสาร์และอาทิตย์

ด้วยความนิยมรายการฟุตบอลนี้เอง กลายเป็นแม่เหล็กช่วย “กระชากเรตติ้ง” คนดูให้เพิ่มสูงขึ้นกว่าช่วงปกติอย่างเห็นได้ชัด
 
สำหรับ ช่อง 3 และช่อง 7 เนื่องจากฐานคนดูสูงอยู่แล้ว รายการฟุตบอลจึงไม่ได้สูงเรตติ้งเฉลี่ยของช่องมากนัก แต่สำหรับช่อง 9 ที่ค่าเฉลี่ยความนิยมของช่อง 0.2 แต่เมื่อมีการถ่ายทอดสดฟุตบอล พบว่า ค่าความนิยมอยู่ที่ 1.56  เป็นทางเดียวกับบรรดาช่องดิจิตอลทีวี  ที่เรตติ้งถ่ายทอดสดฟุตบอลจะสูงโดดขึ้นกว่าความนิยมเฉลี่ยของช่อง
อย่าง ช่องไทยรัฐทีวี ที่เรตติ้งช่วงถ่ายทอดฟุตบอลคิงส์คัพครั้งที่ 43 สูงที่สุดถึง 3.43 คิดเป็น 26 เท่าของค่าความนิยมเฉลี่ยทั้งเดือนของช่อง

เช่นเดียวกับการถ่ายทอดสดฟุตบอลโตโยต้า ไทยพรีเมียร์ลีก ของช่องทรูโฟร์ยู ที่มีค่าความนิยมสูงสุดในเดือนกุมภาพันธ์อยู่ที่ 1.16 ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยของช่องในเดือนเดียวกันถึง 15 เท่า

ศึกมวยสะท้านจอ

ไม่ใช่แค่ฟุตบอลเท่านั้น มวยไทยและมวยสากลเป็นกีฬาอีกประเภทหนึ่งที่คนไทยให้ความสนใจ ดังนั้น เมื่อมีช่องรายการเพิ่มมากขึ้น การถ่ายทอดสดกีฬามวยไทยและมวยสากลที่มีการแข่งขันอยู่แล้ว ถูกนำมาออกอากาศ เพิ่มค่าความนิยมให้กับช่องได้อีกทางหนึ่ง

ช่อง 8 มีการถ่ายทอดสดแม็กซ์มวยไทย ซึ่งเป็นเกมการแข่งขันมวยไทยฟอร์มยักษ์ที่มีทั้งนักมวยไทยและฝรั่งขึ้นชกบนเวทีกลางเมืองพัทยาจังหวัดชลบุรี ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ค่าความนิยมสูงสุดอยู่ที่ประมาณ 1.54 สูงที่สุดเมื่อเทียบจากภาพรวมตลอดทั้งวันของช่อง และยังสูงกว่าละคร ที่ออกอากาศในวันเดียวกันมีเรตติ้งอยู่ที่ 0.66

ช่อง ไทยทีวี มีรายการการถ่ายทอดสดทั้งมวยไทยและมวยสากล เช่น ศึก AEC สะท้านโลก ศึกเออีซี ชอปปิ้งสะท้านโลก และ ศึกมวยไทยทีวีก่อเกียรติ ส่วนช่อง PPTV มีถ่ายทอดสด ศึกราชดำเนินซูเปอร์ไฟท์

ผลปรากฏว่า การถ่ายทอดสดมวยในทั้ง 3 มีค่าความนิยมอยู่ที่ประมาณ 0.1 – 0.25

ช่อง Mono29 นำรายการแข่งขันชกมวยระดับโลก ถ่ายทอดสดศึกป้องกันแชมป์โลก ไอ.บี.เอฟ. เป็นการออกอากาศในวันเสาร์ เวลา 20.30 – 22.30 น. ค่าความนิยมค่อนข้างสูงอยู่ที่ 2.55 เมื่อเทียบกับความนิยมของช่องมากกว่าถึง 11 เท่า

วอลเลย์บอล ฟีเวอร์

เป็นอีกหนึ่งในคอนเทนต์กีฬาที่ได้รับความนิยมไม่แพ้กีฬาชนิดอื่นๆ โดยเฉพาะ “ทีมวอลเลย์บอลหญิง” ที่มีกระแสโด่งดังอย่างต่อเนื่องจากแฟนคลับ

ช่องทรูโฟร์ยู เป็นเสือปืนไว เกาะกระแสความดังของวอลเลย์บอลหญิง วอลเลย์บอลไทยแลนด์ลีกมาถ่ายทอดสด ผลปรากฏว่าช่วงแข่งขันของคู่ที่ได้รับความนิยมจากคนดู ส่งผลให้เรตติ้งคนดูช่อง ทรูโฟร์ยู มีถึง0.42 เมื่อเทียบกับเรตติ้งเฉลี่ยต่อเดือนของช่องที่อยู่ที่ประมาณ 0.08 5 สูงกว่า 5 เท่า

ช่อง 3 เน้นกีฬาหลากหลายในช่อง SD

สุรินทร์ กฤตยาพงศ์พันธุ์ รองกรรมการผู้จัดการ สถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสี ช่อง3  บอกถึงการให้น้ำหนักในการนำถ่ายทอดสดกีฬา ระหว่าง ช่อง 3 HD และช่อง 3 SD แตกต่างกันมาก เนื่องจากกลุ่มคนดูแตกต่างกัน  โดยช่อง3 HD กลุ่มคนดูส่วนใหญ่จะเป็นคนกรุงเทพฯ หรือหัวเมือง กีฬาที่นำมาถ่ายนั้นจะเน้นรายการกีฬาที่ได้รับความนิยมจากผู้ชม เช่นฟุตบอลพรีเมียร์ลีก หรือมวยไทยไฟต์

ในขณะที่ช่อง3 SD กลุ่มเป้าหมายกว้างมากกว่า จึงมุ่งเน้นถ่ายทอดกีฬาที่หลากหลาย เพื่อตอบสนองกลุ่มผู้ชมที่มีความชอบที่หลากหลาย และถือเป็น “ไฮไลต์” สำคัญใช้ดึงดูดผู้ชม โดยจำนวนรายการถ่ายทอดกีฬาในช่อง 3 SD จะมีมากกว่าช่อง 3 HD อย่างเช่น การถ่ายทอดสดรอบคัดเลือกฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป หรือฟุตบอลยูโร 2016 ที่แมตช์การแข่งขันเยอะมาก จะถ่ายทอดในช่อง 3 SD

อย่างล่าสุด ช่อง 3 SD เพิ่งคว้าลิขสิทธิ์การแข่งขันมอเตอร์สปอร์ตรายการ The 2015 motoGP World Championship การแข่งขันมอเตอร์ไซค์ Premium Class เพื่อตอบโจทย์กลุ่มผู้ชมที่รักและชื่นชอบในการชมกีฬาที่เกี่ยวกับความเร็ว

“ปัจจุบันการแข่งขันแย่งชิงรายการการถ่ายทอดกีฬาถือมีความดุเดือด เพราะแต่ละช่องมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น และต้องการ Content ที่มีผู้ชมสนใจเพื่อมาดึงดูเรตติ้ง ส่งผลให้ค่าลิขสิทธิ์ในการถ่ายทอดกีฬามีมูลค่าสูงตามไปด้วย  เพราะไม่ใช่แค่การแข่งขันเฉพาะลิขสิทธิ์ในเมืองไทย แต่ต้องแข่งขันกันระหว่างคู่ค้าในทวีปเดียวกัน ยิ่งเป็นกีฬาที่คนสนใจมากค่าลิขสิทธิ์ก็จะแพงมาก และค่าโฆษณาก็จะแพงขึ้น เช่น ฟุตบอลพรีเมียร์ลีก ที่มีอัตราค่าโฆษณาเทียบเท่ากับละคร อยู่ที่ประมาณ 480,000 บาทต่อนาที”

ถึงแม้กีฬาจะได้รับความนิยมสูงในปัจจุบัน แต่ไม่ใช่ทุกช่องที่ถ่ายทอดกีฬาจะได้รับเรตติ้งสูงเสมอไป เพราะผู้ชมส่วนใหญยังให้ความสนใจกับละครมากกว่ากีฬาอยู่มาก

และเมื่อจัดอันดับความสนใจของผู้ชมของช่อง3 จะพบว่าอันดับที่ผู้ชมสนใจอันดับ1คือละคร 2ข่าว 3วาไรตี้ 4ซีรีส์และกีฬา โดยกีฬาที่ได้รับความนิยมสูงสุดยังคงเป็นฟุตบอล ตามด้วยมวย

 

เอเยนซีชี้ กีฬากระชากเรตติ้งได้ชั่วคราว

สำหรับมุมองของ พเยาว์ ธรรมธีรสุนทร หัวหน้าฝ่ายวางแผนกลยุทธ์สื่อทีวี บริษัท มายด์แชร์ (ประเทศไทย) มองว่า ทีวีทุกช่องในขณะนี้ ต้องแข่งขันกันอย่างหนัก เพื่อนำคอนเทนต์ทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นละคร ข่าว วาไรตี้ รวมทั้งรายการถ่ายทอดกีฬา เพื่อมาดึงดูดฐานคนดู และเม็ดเงินโฆษณาให้ได้มากที่สุด 

ทำให้เวลานี้จึงมีรายการถ่ายทอดสดกีฬาประเภทต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ฟุตบอล มวย กอล์ฟ วอลเลย์บอล มอเตอร์สปอร์ต ได้รับความสนใจจากทีวีช่องต่างๆ ไปซื้อลิขสิทธิ์นำมาออกอากาศ

อีกสาเหตุหนึ่งน่าจะเป็นเพราะการนำรายการถ่ายทอดสดกีฬานั้นไม่มีความยุ่งยาก หรือต้องมีขั้นตอนในการผลิตเหมือนกับรายการอย่างละคร ข่าว หรือ วาไรตี้  จึงง่ายกับช่องที่จะนำมาออกอากาศได้ทันที ยิ่งเวลานี้ที่การแข่งขันของช่องต่างๆ สูงมาก ผู้ผลิตรายการในประเทศเองก็งานล้นมือ ทำให้ช่องต่างๆ จึงต้องหันไปเพิ่มรายการกีฬาเข้ามา เพราะทำได้เร็ว และต้องการมีรายการที่ตอบสนองคนดูให้ได้มากที่สุด

แม้ว่ารายการกีฬาจะเป็นตัวแปรสำคัญที่มีผลต่อเรตติ้งผู้ชมรายการ แต่พเยาว์มองว่า เป็นแค่การเพิ่มเรตติ้งคนดูได้ชั่วคราว ยังขาดความ “ต่อเนื่อง” ไม่หมือนกับละคร ข่าว หรือวาไรตี้ ดึงคนดูได้ตลอด และมีความต่อเนื่องมากกว่า

นอกจากนี้รายการกีฬาไม่สามารถเข้าถึงคนดูระดับแมสได้มากเท่ากับ ละคร ข่าว และวาไรตี้ แต่สามารถเข้าถึงคนดูเฉพาะกลุ่มได้ตามประเภทของกีฬา เช่น รายการฟุตบอล คนดูจะกว้าง หรือถ่ายทอดสดการแข่งขันชกมวย กลุ่มคนดูจะเป็นผู้ชาย ถ้าเป็นวอลเลย์บอล กลุ่มคนดูจะเป็นผู้หญิง