ต้องมีจุดขาย! “เลอโนโว” ปั้นกล้องถ่ายรูปโทรได้ สู้ศึกตลาดพรีเมี่ยม

เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าสมาร์ทโฟนในตลาด “พรีเมี่ยม” หรือสมาร์ทโฟนที่มีราคาตั้งแต่ 15,000 บาทขึ้นไป ได้ถูกจับจองโดยผู้เล่นรายใหญ่ 2 แบรนด์ในตลาดคือ “แอปเปิล” และ “ซัมซุง” ทำให้แบรนด์อื่นต้องหันไปเอาดีในตลาดอื่นๆ แทนที่ราคาถูกลงมา

“เลอโนโว” ที่ลงมาเล่นในตลาดสมาร์ทโฟนได้หลายปีแล้ว หลังจากที่ตลาดคอมพิวเตอร์พีซีไม่ค่อยมีการเติบโตมากนั้น ซึ่งส่วนใหญ่เลอโนโวจะเจาะตลาดสมาร์ทโฟนในระดับกลาง และระดับล่าง เพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภคมือใหม่ที่ต้องการใช้สมาร์ทโฟน

แต่ในปีนี้ทิศทางของเลอโนโวดูดุเดือดมากขึ้น เพราะเริ่มหันมาตีตลาด “พรีเมี่ยม” ให้มากขึ้น โดยเปิดตัว “เลอโนโว ไวบ์ ช็อต (Lenovo VIBE Shot)” หรือจัดอยู่ในเซ็กเม้นท์ “พรีเมี่ยม-แมส” ก็ได้ ในราคาเปิดตัวอยุ่ที่ 11,990 บาท ถือเป็นรุ่นที่ราคาที่สูงที่สุดของเลอโนโวในตอนนี้

เหตุผลสำคัญในการออกสินค้าตัวนี้คือ เลอโนโวต้องการขยายไลน์อัพสินค้าให้มากขึ้น หลังจากที่มีสินค้าระดับกลาง และระดับล่างที่ชัดเชนแล้ว แต่การที่จะขึ้นมาเล่นในตลาดพรีเมี่ยมได้ จำเป็นต้องมี “จุดขาย” ที่ชัดเจน เลอโนโวจึงดึงเอาฟีเจอร์ “การถ่ายภาพ” มาใช้เป็นฟีเจอร์หลักในสินค้าตัวใหม่ และปั้นให้เป็นกล้องถ่ายรูปที่สามารถโทรศัพท์ได้
สมศักดิ์ อธิศัยตระกูล ผู้จัดการประจำประเทศไทยฝ่ายกลุ่มผลิตภัณฑ์โทรศัพท์มือถือ เลอโนโว กล่าวว่า “การเปิดตัวสินค้าในครั้งนี้ถือว่าจำเป็นมาก เพราะเราต้องการขยายพอร์ตโฟลิโอของสินค้าให้กว้างมากขึ้น ไม่ได้จำกัดอยู่แค่ระดับกลาง และระดับล่างอีกต่อไป แต่เมื่อจะขึ้นมาเล่นในตลาดที่แข็งมาก เพราะมีแบรนด์ใหญ่ 2 แบรนด์จองอยู่ ทำให้ต้องมีจุดขายที่ชัดเจน เราจึงดีไซน์ และออกแบบมาสำหรับคนชอบถ่ายภาพโดยเฉพาะ มีฟังก์ชั่นต่างๆ ที่เหมือนกล้องถ่ายรูปแบบคอมแพ็คเลย เพราะกล้องถ่ายรูปคือฟีเจอร์แรกที่ผู้บริโภคเลือกใช้รองจากการโทรศัพท์ เราจึงสื่อสารว่ารุ่นนี้ไม่ใช่แค่สมาร์ทโฟนธรรมดา แต่เป็น Camera Smartphone ต้องเจาะไปถึงไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคให้ได้ และทำราคาให้เขาเข้าถึงได้ง่ายมากขึ้น”

เลอโนโวเองก็หมายมั่นปั้นมือให้ เลอโนโว ไวบ์ ช็อต เป็นสินค้า “แฟล็กชิพ” สำหรับในปีนี้ โดยที่ในครึ่งปีหลังจะมีการออกสินค้าใหม่อีก 7-8 รุ่น โดยที่จะเป็นรุ่นพรีเมี่ยมอีก 2-3 รุ่นด้วยกัน ถ้านับรวมทั้งปีจะมีการออกสินค้าใหม่ทั้งหมดรวมกว่า 10 รุ่น

นอกจากกลยุทธ์ในเรื่องสินค้าจะมีการเปลี่ยนแปลงแล้ว ทางด้านการตลาดก็มีทิศทางเปลี่ยนแปลงด้วยเช่นกัน ในปีนี้มีการเพิ่ม “ช่องทางการจัดจำหน่าย” โดยมีช่องทางการขายผ่าน “โอเปอร์เรเตอร์” เข้ามาเสริม รวมทั้งการเป็นพาร์ทเนอร์กับทางเว็บไซต์ “ลาซาด้า” ในการจำหน่ายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์

แผน “เลอโนโว” ปั้น กล้องถ่ายรูปโทรได้
– เปิดตัวรุ่น เลอโนโว ไวบ์ ช็อต เป็นรุ่นแฟล็กชิพ สำหรับปีนี้ ด้วยราคา 11,990 บาท ตีตลาดสมาร์ทโฟนในระดับพรีเมี่ยม-แมส
เลอโนโวต้องการขยายไลน์อัพสินค้าให้ครอบคลุมทุกกลุ่ม หลังจากที่มีสินค้าในระดับกลาง และล่างมามากพอแล้ว
– ออกแบบ และมีฟังก์ชั่นที่เหมือนกล้องถ่ายรูปคอมแพ็คทุกอย่าง เพื่อสื่อสารให้เป็น Camera Smartphone
– กลยุทธ์ทางการตลาดจะเน้นในส่วนของดิจิตอล โซเชียลมีเดีย และในสโตร์มากกว่า ไม่เน้นสื่อสิ่งพิมพ์
– ครึ่งปีหลังจะมีการออกสินค้าใหม่อีก 7-8 รุ่น โดยที่เป็นรุ่นพรีเมี่ยม 2-3 รุ่น
– ในปีนี้มีเพิ่มช่องทางการขายกับทางโอเปอร์เรเตอร์ และเว็บไซต์ลาซาด้า ในการขายสินค้าออนไลน์