กางแผน “ทีซีซี แลนด์” ทุ่มงบหมื่นล้านใน 5 ปี เตรียมผุดโปรเจคต์ “Highway”

ถึงแม้ว่าในวงการธุรกิจรีเทล “ทีซีซี แลนด์ แอสเสท เวิรด์” ภายใต้อณาจักรไทยเบฟเวอเรจ อาจจะเป็นน้องใหม่ที่เพิ่งมีอายุในวงการได้เพียง 4 ปีเท่านั้น ที่ปัจจุบันมี 5 แบรนด์ในเครือ ได้แก่ เอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟร้อนท์, เกตเวย์, เซ็นเตอร์พอยท์ ออฟ สยามสแควร์, พันธุ์ทิพย์ และบ๊อกซ์ สเปซ น้องใหม่ล่าสุด

แต่การเคลื่อนไหวมีให้เห็นอยู่ตลอด เพราะการแข่งขันใตวงการค้าปลีกที่ดุเดือดขึ้นทุกปีๆ ซึ่งในปีที่ผ่านมาจะเห็นว่ามีการรีโนเวทปรับโฉมครั้งใหญ่ให้กับแบรนด์ในเครือรวมทั้งหมด 3 แบรนด์ คือ เกตเวย์ เอกมัย, เซ็นเตอร์พอยท์ ออฟ สยามสแควร์ (เปลี่ยนจากดิจิตอล เกตเวย์) และพันธุ์ทิพย์ ประตูน้ำ อีกทั้งยังเตรียมสร้างน้องใหม่บ๊อกซ์ สเปซ คอมมูนิตี้ทำเลย่านรัชโยธิน ที่จะได้ฤกษ์เปิดเดือนกุมภาพันธ์ปี 2559

โดยที่ในปีหน้าถือว่าเป็น Big Step ของทีซีซี ตั้งเป้าเตรียมลงทุนรวม 10,000 ล้านใน 5 ปีข้างหน้าทั้งในการลงทุนขยายสาขาของ 4 แบรนด์ รวม 14 โครงการ แบ่งเป็น เอเชียทีค 6 โครงการ งบลงทุน 3,500 ล้านบาท เกตเวย์ 2 โครงการ งบลงทุน 5,000 ล้านบาท รีโนเวทพันธุ์ทิพย์ 4 โครงการ และบ๊อกซ์ สเปซ 2 โครงการ งบลงทุน 1,500 ล้านบาท ส่วนเซ็นเตอร์พอยท์ ออฟ สยามสแควร์ติดลิขสิทธ์ชื่อ ไม่สามารถนำไปขยายต่อได้

ทำให้พื้นที่ขายจะมีรวมกันมากกว่า 350,000 ตารางเมตร จากที่ปัจจุบันมี 150,000 ตารางเมตร ซึ่งพื้นที่ส่วนใหญ่ที่จะทำการขยายโครงการล้วนเป็นที่ดินที่เป็น Land Bank อยู่แล้วที่มีราว 300,000 ไร่ทั่วประเทศ

ณภัทร เจริญกุล กรรมการผู้จัดการกลุ่มรีเทล บริษัท ทีซีซี แลนด์ แอสเสท เวิรด์ จำกัด กล่าวว่า “ช่วง 4 ปีที่ผ่านมาถือว่าเป็นช่วงเริ่มต้น เป็นช่วงในการสร้างแบรนด์แต่ละแบรนด์ให้แข็งแกร่งอยู่ได้ด้วยตัวเอง สั่งสมประสบการณ์ และสร้างทีม ในปีหน้าจะพร้อมเดินอย่างเต็มตัวแล้วและขยายสาขาอย่างต่อเนื่อง เพราะเราก็มีพื้นที่ที่เป็น Land Bank อีกมาก แต่คงไม่คิดทำแบรนด์เพิ่มแล้ว โฟกัสที่ 5 แบรนด์นี้ เพราะถ้าแตกไลน์ไปเรื่อยๆ เราจะไม่เจอตัวตน”

ณภัทรยังฉายภาพถึงตลาดค้าปลีกในตอนนี้อีกว่าตอนนี้มีการแข่งขันที่สูงมากแบรนด์ใหญ่ก็มีการลงทุนต่อเนื่อง รวมทั้งมีแบรนด์ใหม่ๆ เข้ามาในตลาด แต่เขามองว่าโพซิชั่นของกลุ่มทีซีซีจะอยู่ในที่ที่ไม่มีใครยืน หาความแตกต่างในตลาด หรือหาช่องว่างตามความต้องการของผู้บริโภค แต่เขามองว่าเทรนด์ค้าปลีกในปีหน้ายังคงอยู่ที่ไซส์ขนาดใหญ่อยู่

แต่ในอีก 3 ปี้ข้างหน้านี้ ทีซีซีเตรียมผุดอีกหนึ่งโปรเจคต์ที่เรียกกันว่า High Way เป็นเหมือนจุดพักรถบริเวณทางหลวง แต่ยังไม่มีชื่อโครงการที่ชัดเจน โดยที่โครงการนี้จะประกอบไปด้วยร้านอาหาร จำหน่ายสินค้าโอทอป โรงแรมขนาดเล็ก ตอนนี้กำลังอยู่ในช่วงคิดโมเดล คาดว่าจะก่อสร้างภายในปี 2560 เริ่มต้นที่ 5 โครงการ จากนั้นค่อยขยายไปทั่วประเทศ

“โครงการนี้เกิดจากไอเดียของท่านประธานที่มองเห็นโมเดลที่จากประเทศญี่ปุ่น และตนเองก็มีที่ดีติดทางหลวงค่อนข้างเยอะ จึงนำมาพัฒนาเป็นจุดพักรถ และโมเดลแบบนี้ยังไม่มีผู้เล่นรายไหนทำอย่างจริงจัง จึงอยากขยายสาขาให้ทั่วประเทศ มีการออกแบบคอนเซ็ปต์จะเป็นสไตล์ญี่ปุ่นด้วย”

ในปีนี้ทีซีซีตั้งเป้ารายได้ 2,000 ล้านบาท และภายใน 5 ปีจะมีรายได้ 6,800 ล้านบาท  สัดส่วนรายได้มากจากพันธ์ทิพย์ 40% เอเชียทีค 30% เกตเวย์ 20% และเซ็นเตอร์ พอยท์ ออฟ สยามแสควร์ 10%