“เฟซบุ๊ก” เปิดตัว Canvas โฆษณาแบบใหม่ อินเตอร์แอคทีฟแบบเต็มจอ

นอกจากการพัฒนาฟีเจอร์ในการใช้งานสำหรับผู้ใช้งานเฟซบุ๊กทั่วไปแล้ว โฆษณาก็เป็นอีกหนึ่งส่วนที่เฟซบุ๊กมีการพัฒนาอยู่เสมอ มีฟังก์ชั่น และลูกเล่นใหม่ๆ ออกมารองรับอยู่ตลอดเวลา เพราะต้องยอมรับว่าโฆษณาก็เป็นรายได้หลักของเฟซบุ๊กเอง 
 
โจทย์ในการพัฒนารูปแบบโฆษณาของเฟซบุ๊กในตอนนี้ก็เลยต้องการเป็นต้องถูกใจทั้งผู้โฆษณา และผู้ใช้ ไม่ใช้เกิดการรำคาญใจขึ้นมา เฟซบุ๊กจึงเปิดบริการใหม่ขึ้นมาที่เรียกว่า Canvas เป็นการสร้างประสบการณ์ใหม่ของโฆษณา ในแง่ของผู้ลงโฆษณาก็มีพื้นที่ในการสร้างสรรค์โฆษณาเต็มที่ที่มีมากกว่ารูปภาพ และข้อความเดิมๆ ทางด้านผู้ใช้ก็ได้สัมผัสอะไรใหม่ๆ
 
 
Canvas จะมีการแสดงผลโฆษณาแบบเต็มหน้าจอ ที่จะปรากฏบนแพลตฟอร์มสมาร์ทโฟนเท่านั้น ทั้งระบบ iOS และแอนดรอยด์ ซึ่งรูปแบบจะมีทั้งภาพ วิดีโอ ข้อความ และลิงก์รวมกัน รวมถึงสามารถมีปุ่ม Call-to-action ในการเชื่อมไปสู่เว็บไซต์ หรือช้อปออนไลน์ได้ เป็นเหมือนโฆษณาที่มีอินเตอร์แอคทีฟมีรูปภาพขนาดใหญ่ และเป็นภาพเคลื่อนไหวได้
 
ก่อนหน้านี้เฟซบุ๊กได้ทำการทดลอง Canvas กับแบรนด์สินค้าบางแบรนด์ ก่อนที่จะทำการเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2559 ซึ่งผลที่ได้ก็คือกว่า 53% ของผู้ชมมีการดูโฆษณามากว่าครึ่งนึงของทั้งหมด และมีการใช้เวลาดูเฉลี่ย 31 วินาที แคนวาสจะมาตอบโจทย์ในเรื่องความเร็วที่ใช้เวลาในการกดเข้าไปชมเพียง 1 วินาที จากโฆษณารูปแบบอื่นที่อาจจะใช้เวลาในการกดลิงค์เข้าไปราว 5 วินาที ผู้ชมไม่ค่อยรอกันเท่าไหร่
 
ผู้ลงโฆษณาสามารถ สร้าง Canvas ใน Canvas Builder เมื่อทำเสร็จแล้ว จะได้รับ URL เพื่อการใช้งานในโฆษณาเพื่อยอดคลิกเว็บไซต์และคอนเวอร์ชั่นของเว็บไซต์ของตน
 
สรุปแล้ว Canvas มีความพิเศษกว่าโฆษณาในรูปแบบอื่นๆ ดังนี้
 
– ใช้งานง่าย ขั้นตอนการทำไม่ต้องใช้ซอร์ฟแวร์ หรือใส่ Code และการใช้งานรวดเร็วกว่ารูปแบบอื่น
 
– ใช้พื้นที่โฆษณาได้เต็มที่ สามารถใช้รวมกันทั้งวิดีโอ รูปภาพ และ Call-to-action 
 
– ไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม อัตราค่าโฆษณาตามปกติ
 
– ใช้งานได้แล้วทั่วโลก