ในห้วงวาระมหามงคลแห่งการเฉลิมฉลองครองสิริราชสมบัติครบรอบ 60 ปี ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชมหาราช พระเจ้าแผ่นดินผู้ทรงเป็นที่รักและเทิดทูนของปวงชนชาวไทย คณะกรรมการอำนวยการจัดงานพระราชพิธีฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี สำนักนายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้บริษัท เดนท์สุ ประเทศไทย จำกัด เป็นเอเยนซี่โฆษณา ผู้รับผิดชอบงานครีเอทีฟและเนื้อหาภาพยนตร์เฉลิมพระเกียรติฯ ครั้งนี้
พิสุทธิ์ วงศ์พันธ์ Creative Group Head บริษัท เดนท์สุ (ประเทศไทย) จำกัด บอกกับ POSITIONING ว่า ได้รับโจทย์จากทางผู้จัดงานตั้งแต่ธันวาคม 2548 และเริ่มถ่ายทำในเดือนมีนาคม 2549 เนื่องจากต้องผ่านกระบวนการทางราชการซึ่งต้องใช้เวลานาน กว่าจะแล้วเสร็จเป็น ภาพยนตร์เทิดพระเกียรติ 4 ชุด ความยาวชุดละ 2 นาที ภายใต้ธีมการฉลองสิริราชสมบัติครบรอบ 60 ปี ทั้งนี้ทุกเรื่องสร้างขึ้นจากเรื่องจริงและถ่ายทำในสถานที่จริง โดยเริ่มออกอากาศเมื่อต้นเดือนมิถุนายน 2549 ที่ผ่านมา
นับเป็นการผลิตที่ยิ่งใหญ่และน่าชมเชยกับผู้มีส่วนร่วมทุกฝ่าย ทั้งเดนท์สุ (ประเทศไทย) ที่รับงานนี้ทั้งๆ ที่ไม่มีบิลลิ้ง รวมถึงโปรดักชั่นเฮาส์ทั้ง 3 แห่ง คือ หับ โห้ หิ้น ฟีโนมีนา และฟิล์ม แฟคตอรี่เลย ที่ยอมแบกรับต้นทุน ทำให้งบที่ใช้ผลิตน้อยกว่าที่ควรจะเป็น
“พี่เก้ง-จิระ มะลิกุล จากหับ โห้ หิ้น โทรมาตกลงคนแรกเลย เขาอยากทำมาก และผู้กำกับคนอื่นๆ ก็ทำงานกันด้วยใจจริงๆ งบที่มีไม่สามารถทำหนัง 15 วินาทีได้เลยด้วยซ้ำ แต่ทุกคนก็เสียสละกันและโชว์ฝีมือกันอย่างเต็มที่ เพราะถือเป็นโอกาสที่ดีที่สุดในชีวิตแล้วที่ได้ทำหนังเทิดพระเกียรติในหลวง ผู้ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นต่อพสกนิกรของพระองค์ท่าน”
ความปลื้มปิติของปวงชนชาวไทยที่มีพระองค์ท่านและเสียงชื่นชมต่อผู้จัดทำภาพยนตร์เทิดพระเกียรติทั้ง 4 ชุด คือ พลังของแผ่นดิน ธุลีของแผ่นดิน ทุนของแผ่นดิน และหัวใจของแผ่นดิน ก่อเกิดพลังมหาศาลทุกหย่อมหญ้าทั่วทั้งโลกที่มีคนไทยอาศัยอยู่ รวมถึงปรากฏการณ์ในสังคมไซเบอร์ไม่ว่าจะเป็นฟอร์เวิร์ด เมล หรือ youtube.com และยังเป็นภาพยนตร์ชุดแรกที่ได้รับการโหวตสนับสนุน 100% ใน www.adintrend.com ชุมทางโฆษณาของไทย
พิสุทธิ์ บอกว่า เหตุที่ผู้คนชื่นชอบภาพยนตร์ครั้งนี้มาก เนื่องจากเป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นจริงๆ ถ่ายทำในสถานที่จริง และวิธีการเล่าเรื่องที่จริงใจ มุมกล้องที่สวยงาม และปราศจากการอิงแอบกับแบรนด์ใดๆ เป็นงานศิลปะเพียวๆ ไม่ใช่พาณิชย์ศิลป์
โดย 3 เรื่องแรกจะทำหน้าที่บอกเล่าเกี่ยวกับพระราชดำริของพระองค์ท่านเกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียง การสร้างคนเพื่อสร้างชาติ และความห่วงใยในพสกนิกรของพระองค์ท่าน ขณะที่เรื่องสุดท้ายจะทำหน้าที่สรุปว่า พระองค์ท่านคือหนึ่งในใจไทยทั้งชาติ
ชุดที่ 1 “พลังของแผ่นดิน”
“ในหลวงท่านทรงสอนไว้นานแล้ว” บ่งบอกถึงพระอัจฉริยภาพของพระองค์ท่านที่ทรงพร่ำสอนพสกนิกร ในการกินอยู่ใช้ชีวิตอย่างพอเพียง
แต่ก่อนมีรถกระบะ…ตอนนี้ปั่นจักรยาน ก็ถึงที่หมายได้เหมือนกัน
แต่ก่อนโทรทัศน์เคยใหญ่กว่านี้…ตอนนี้ดูเครื่องเล็ก แต่ก็ยังหัวเราะจนบ้านสั่นได้เหมือนเดิม
ไม่มีเงินซื้อน้ำมัน ก็หาเอาจากสวนหลังบ้าน…ทำน้ำมันมะพร้าวใช้เอง
เป็นการเดินตามรอยพระราชดำริของในหลวงจนประสบความสำเร็จ สามารถออกเรือประมงลำเล็กได้ได้โดยไม่ต้องซื้อน้ำมัน…ไฟดับก็ใช้น้ำมันมะพร้าวได้
เบื้องหลัง “คำพ่อสอน”
ลูกเล็กเด็กแดง ตลอดผู้ใหญ่ชาวใต้ทุกคนที่ร่วมแสดง ต่างมีความมุ่งมั่นและตั้งใจในการทำงานอย่างยิ่ง รอยยิ้มและเสียงหัวเราะเกิดจากความรู้สึกปลาบปลื้มในพระราชดำริของพระองค์ท่านโดยแท้จริง
Credit
Agency เดนท์สุ (ประเทศไทย)
Creative Group Head พิสุทธิ์ วงศ์พันธ์
Production House หับ โห้ หิ้น
Flim Director ครรชิต สพโชคชัย
ชุดที่ 2 “ธุลีของแผ่นดิน”
เรื่องราวของเด็กหญิงอายุ 12 ปีที่ เธอชื่อ มาลัยรัตน์ มั่นสัมฤทธิ์ ผู้ใช้ชีวิตอย่างอยากลำบากกับแม่ผู้เป็นอัมพาตและป่วยหนัก อาศัยอยู่ในยุ้งข้าวของเพื่อนบ้าน ที่ ต.หัวดง อ.เมืองพิจิตร ชีวิตที่แร้นแค้นจนแทบกลั่นน้ำตาทานต่างข้าว ไร้เงินทองที่จะเยียวยารักษามารดา ด้วยความกตัญญู เธอเลือกที่จะเขียนจดหมายที่ไร้การจ่าหน้า ไร้ซองและไร้แสตมป์ เพื่อขอความช่วยเหลือ วันแล้ววันเล่าที่เธอรอคอยอย่างเลือนรางจนแทบสิ้นหวัง แต่ในที่สุดความปิติก็เอ่อล้นในหัวใจดวงน้อยๆ ของเธอ เมื่อมีจดหมายตอบกลับจากสำนักราชเลขาธิการเพื่อแสดงเจตจำนงช่วยเหลือครอบครัวเธอ
ภาพจดหมายของมาลัยรัตน์ปรากฏบนโต๊ะทรงงานของในหลวง ทำให้ใครหลายคนแทบกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่
“พ่อมองเห็นเราเสมอ” ไม่ว่าเราจะเป็นเพียงองค์ประกอบเล็กๆ ของแผ่นดินก็ตาม
เบื้องหลัง “พ่อมองเห็นเราเสมอ”
นักแสดงคือเจ้าของเรื่อง โดยมาลัยรัตน์และแม่แสดงเอง จึงสามารถถ่ายทอดสีหน้าแววตาได้อย่างเข้าถึงอารมณ์ โดยถ่ายทำที่หัวดง ท่ามกลางอากาศที่ร้อนระอุ พิสุทธิ์ถึงกับบอกว่า เป็นอากาศที่ร้อนสุดๆ แต่ทีมงานทุกคนก็ทุ่มเทกันอย่างเต็มที่
Credit
Agency เดนท์สุ (ประเทศไทย)
Creative Group Head พิสุทธิ์ วงศ์พันธ์
Production House ฟีโนมีนา
Flim Director สาธิต กาลวันตวานิช
ชุดที่ 3 “ทุนของแผ่นดิน”
“ทุกข์ของราษฎรคือทุกข์ของพระองค์ท่าน ทรงทรงงานมากว่า 60 ปี เพียงแค่เดือนเดียวมากกว่านักเรียนทุนอย่างผมทำงานทั้งชีวิตด้วยซ้ำ พระองค์ท่านรับสั่งว่าเวลาไปเรียนหนังสือก็อย่าเรียนอย่างเดียวให้ดูบ้านดูเมืองเขาไปด้วย สิ่งไหนที่เป็นประโยชน์ก็จะได้กลับมาพัฒนาประเทศไทย ทุกคนต้องรู้จักหน้าที่ เรียนจบมาก็ต้องกลับมาทำงานให้กับพัฒนาประเทศไทย การที่เรากลับมาอย่างน้อยก็เพื่อพัฒนาคนสร้างคนต่อๆ ไป เหมือนกับการขยายเมล็ดพันธุ์”
โครงการปลูกป่าถาวรเฉลิมพระเกียรติ บ้านแหลม อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช โดย รศ.ดร.อภิชาต ภัทรธรรม ทุนพระราชทานมูลนิธิอานันทมหิดลปี 2524 หนึ่งในเมล็ดพันธุ์ต้นแบบของพระองค์ท่าน
Credit
Agency เดนท์สุ (ประเทศไทย)
Creative Group Head พิสุทธิ์ วงศ์พันธ์
Production House ฟิล์ม แฟคทอรี่
Flim Director พงศ์ไพบูลย์ สิทธิคู
เบื้องหลัง “เมล็ดพันธุ์แห่งชาติ”
พงษ์ไพบูลย์ สิทธิคู ผู้กำกับจากฟิล์มแฟคตอรี่และทีมงาน ต้องลุยป่าชายเลนที่มีเลนลึกถึงน่อง บางช่วงเกือบถึงเอว รวมถึงต้องผจญฝนตกพายุเข้า แต่ก็เป็นความลำบากที่แลกมากับผลงานอันสวยงามสมใจ
ชุดที่ 4 “หัวใจของแผ่นดิน”
หนุ่มน้อยต่างชาติหน้ามนเกิดคำถามมากมายระหว่างการท่องเที่ยวในกรุงเทพฯ เขารู้แต่เพียงว่าพระองค์ท่านคือพระมหากษัตริย์ แต่ไม่เข้าใจว่าทำไมต้องยืนเคารพทุกครั้งในโรงหนัง และทำไมถึงมีพระบรมฉายาลักษณ์ของพระองค์ท่านอยู่ทุกหนแห่ง ด้านเด็กนักเรียนหญิงคนหนึ่งไม่เข้าใจว่าทำไมต้องยืนเป็นเวลานานเพื่อรับเสด็จพระองค์ท่านที่ทรงประทับรถยนต์พระที่นั่งผ่านเพียงชั่ววินาที ในขณะที่นักวิ่งมาราธอนชายนายหนึ่งไม่เข้าใจว่าทำไมต้องวิ่งเฉลิมพระเกียรติ
แต่สุดท้ายทุกคนก็เข้าใจอย่างแจ่มแจ้งว่าพระองค์ทรงอยู่ในใจของพวกเราทุกคน และเราทุกคนต่างอยู่ในสายพระเนตรของพระองค์ท่านเช่นเดียวกัน
เบื้องหลัง “In your heart”
นักแสดงเลือกชาวต่างชาติเป็นตัวแทนแห่งความสงสัย ตั้งคำถามที่มีคำตอบอยู่ในใจคนไทยแล้วทุกคน ว่าทำไมพระองค์ท่านจึงทรงอยู่ในหัวใจไทยทุกดวง และเลือกให้คนขับรถตุ๊กตุ๊ก เป็นผู้ไขคำตอบ เนื่องจากเป็นคนที่มีโอกาสใกล้ชิดกับนักท่องเที่ยวมากที่สุด และให้คำตอบที่ตรงและกินใจไม่ซับซ้อน
การถ่ายทำเหตุการณ์ของนักท่องเที่ยวกับคนขับรถตุ๊กต๊กและการวิ่งมาราธอนเฉลิมพระเกียรติ เลือกถ.ราชดำเนิน ต่อเนื่องจนถึงบริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า อันเป็นลานประวัติศาสตร์ที่มีความเกี่ยวเนื่องกับพระราชพิธีมงคลต่างๆ มาโดยตลอด เป็นสถานที่ถ่ายทำ และเรื่องราวของเด็กหญิงนักเรียนเลือกถ่ายทำต่างจังหวัด เพื่อให้เห็นความเปลี่ยนแปลงของการพัฒนาหลังจากพระองค์ท่านเสด็จ
Credit
Agency เดนท์สุ (ประเทศไทย)
Creative Group Head พิสุทธิ์ วงศ์พันธ์
Production House หับ โห้ หิ้น
Flim Director จิระ มะลิกุล