จิระวัฒน์ แต่งเจนกิจ “ถ้าเราดูแลคนอย่างดีแล้ว ธุรกิจจะดูแลตัวมันเอง”

จิระวัฒน์ แต่งเจนกิจ ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารบุคคล บริษัท แมคไทย จำกัด ไม่เคยจำกัดตัวเองว่าจะต้องเป็นเอชอาร์ของธุรกิจใดธุรกิจหนึ่ง เพราะความถนัดเรื่องการบริหารคน ทำให้เขาพร้อมที่จะคว้าโอกาสในทุกธุรกิจที่ผ่านเข้ามา

“นาย (เฮสเตอร์ ชิว ซีอีโอแมคไทย) บอกตอนสัมภาษณ์ว่าวางวิชั่นไว้ว่าอยากเป็น Best Employer คุณสนใจไหม คิดว่าไง ผมบอกผมอยากลองดู ถามสั้นๆ ไม่มีอะไรเลย แล้วเขาก็ให้โอกาส ผมรู้สึกเป็นเรื่องท้าทายมากที่จะทำให้ได้ตามวิสัยทัศน์ในระยะเวลาอันสั้น ทุก 5 ปีเราจะรีวิวทีหนึ่ง นั่นคือเหตุผลที่ผมรับงานนี้” 

จิระวัฒน์ เข้ามาร่วมงานกับแมคไทยตั้งแต่เดือนกันยายน 2007 ยังไม่ทันครบ 5 ปี ก็บรรลุเป้าหมายที่ท้าทายไปแล้ว เมื่อแมคไทยได้รับเลือกให้เป็น 1 ใน 8 นายจ้างดีเด่นในประเทศไทย “Best Employers in Thailand 2011” ซึ่งสำรวจโดย เอออน ฮิววิท แอซโซซิเอทส์แห่งประเทศไทย กับ สถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจ ศศินทร์ แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งประกาศผลในเดือนพฤษภาคม 2554 ที่ผ่านมานี้เอง

“มองในแง่ การได้รางวัลทำให้มีคนอยากทำงานกับเรามากขึ้น อยากอยู่กับองค์กรนานขึ้น แต่อีกด้านหนึ่งก็มีคนที่อยากจะได้คนของเราไปทำงานมากขึ้น” เขากล่าวขำๆ

ก่อนมาร่วมงานกับแมคไทย จีระวัฒน์ทำงานในสายเอชอาร์มาตลอดชีวิตการทำงานมากกว่า 20 ปี เปลี่ยนมาหลายธุรกิจตั้งแต่ธุรกิจพลังงาน น้ำมัน ขนส่งระหว่างประเทศ ค้าปลีก คอนซูเมอร์โปรดักต์ แต่ที่แมคไทยดูเหมือนจะเป็นองค์กรที่ตรงกับสายงานเอชอาร์ที่สุดก็ว่าได้ เพราะแมคโดนัลด์นิยามตัวเองว่าเป็น People Business มากกว่าจะเป็นธุรกิจฟาสฟู้ดอย่างที่คนภายนอกเข้าใจ 

การเปลี่ยนธุรกิจสำหรับเอชอาร์ อาจจะดูเหมือนทำงานแบบเดิม อยู่ที่ไหนก็เหมือนกัน แต่สำหรับจีระวัฒน์ จะมีสไตล์การทำงานที่ใช้เป็นหลักคิดเสมอว่า แม้จะทำงานในเรื่องคนเหมือนๆ กัน แต่ก็ต้องเรียนรู้แต่ละธุรกิจที่เปลี่ยนเข้ามาในชีวิตด้วย

“งานเอชอาร์นอกจากต้องเข้าใจวิธีการบริหารการทำงานและตัวทฤษฎีที่เกี่ยวกับเรื่องของคนแล้ว ความสำคัญมากกว่านั้นเราต้องเข้าใจว่า คนคนนั้นอยู่ในบิสซิเนสไหน แล้วเราก็ต้องเข้าใจบิสซิเนสนั้นๆ ด้วย จะได้ตอบสนองได้ว่าบิสซิเนสอยากได้อะไร เพราะถ้าเข้าใจคนฝั่งเดียวแล้วไม่เข้าใจบิสซิเนส ก็จะไม่ประสบความสำเร็จ เพราะฉะนั้นจุดร่วมก็คือ นอกเหนือจากคนเป็นพื้นฐานแล้ว ต้องเข้าใจว่าเราจะให้เขาเจอกันได้อย่างไรระหว่างธุรกิจกับคนทำงาน”

สำหรับที่แมคไทย จุดบรรจบระหว่างคนกับธุรกิจในสายตาจีระวัฒน์บอกว่า เจอกันไม่ได้ยากเลย และแมคไทยน่าจะเป็นสถานที่ทำงานที่คนทำงานเอชอาร์ชอบมากที่สุดที่หนึ่งได้อีกด้วย

“ถ้าคนอยากทำงานเอชอาร์ ผมว่าที่นี่โอเคมาก เพราะแมคไทยมีความเชื่อว่า ถ้าเราดูแลคนอย่างดีที่สุด บิสซิเนสจะดูแลตัวมันเอง เพราะแมคโดนัลด์เป็นธุรกิจที่ต้องดูแลลูกค้า ความเชื่อที่จะทำให้คุณไปถึงปลายทางได้ ต้องเริ่มจากโฟกัสที่ต้นทาง นั่นคือทำให้คนมีความสุขจากข้างใน แล้วเขาจะส่งต่อความสุขด้วยบริการที่ดีผ่านไปยังลูกค้า”