ทายนิสัย-จับคู่-สร้างแบรนด์

เฟซบุ๊กเป็นสื่อที่ขาดไม่ได้แล้วในแคมเปญออนไลน์ยุคนี้ เริ่มต้นที่การมี Profile ของแบรนด์ เพื่อเป็นศูนย์กลางเผยแพร่ข่าวและกระทู้ถามตอบ แต่ถ้าจะต้องการสื่อสารการตลาดให้แพร่หลายออกไป ก็นิยมใช้เกมเล็กๆ เช่น quiz เพราะผลลัพธ์ของแต่ละคนจะถูกโชว์ใน Facebook Wall เป็นการประกาศชักชวนคนอื่นๆ ให้มาเล่นไปด้วยในตัว

อย่างไรก็ตาม เกมต้องมีความสนุกหรือเสน่ห์เฉพาะตัวต่างๆ กันไป เพื่อดึงดูดให้คนมาลองเล่น แต่ต้องสามารถใช้สื่อสารตัวผลิตภัณฑ์ของแคมเปญด้วย เช่นกรณีศึกษาที่เพิ่งออกมาสดๆ ร้อนๆ ของ Lay’s รสใหม่ที่ชูจุดเด่นว่า 1 ซองมี 2 แบบ คือ แผ่นเรียบและแผ่นหยักในซองเดียวกัน

จากโจทย์จุดเด่นผลิตภัณฑ์ อรรถวุฒิ เวศรานุรักษ์ กรรมการผู้จัดการบริษัท Adapter เอเยนซี่ออนไลน์ของเลย์เล่าว่าทีมงานตีโจทย์ออกมาเป็น “ควิซจับคู่” บนเฟซบุ๊ก ให้ผู้ใช้ตอบแบบสอบถามตลกๆ แต่บ่งบอกรสนิยม 4 ข้อ แล้วตัวควิซจะเลือกเพื่อนๆ ในเฟซบุ๊กที่ตอบตรงกันมาจับคู่ให้แล้วลงประกาศใน Wall ของทั้งสองคน สามารถเล่นได้ทุกวัน เกิดเป็นข่าวจับคู่รายวันให้เพื่อนๆ คนอื่นเห็นและเข้ามาแซวได้ ขยายการรับรู้ในแบรนด์ไปแบบ Viral Ad

กลุ่มเป้าหมายของแคมเปญก็คือกลุ่มเดียวกับคนไทยส่วนใหญ่บนเฟซบุ๊กซึ่งอรรถวุฒิชี้จากผลสำรวจว่าส่วนใหญ่จะเป็นคนกรุงเทพฯ และตัวเมืองในจังหวัดต่างๆ (Bangkok / Urban) มีระดับรายได้และการศึกษาระดับกลางขึ้นไป (Mid – High)

ควิซนี้มี 2 จุดสำคัญที่แตกต่างจากควิซทั่วๆ ไป จุดแรกคือเป็นควิซจับคู่ที่นำ Choice ที่เลือกไปใช้จับคู่อย่างแท้จริง ต่างจากควิซจับคู่แบบอื่นๆ ที่มักจะใช้การสุ่ม จุดต่อมาคือสามารถเล่นได้ทุกวัน ต่างจากควิซแบบสอบถามนิสัยแบบอื่นๆ ที่มักจะเล่นได้ครั้งเดียว ซึ่งอรรถวุฒิเชื่อว่าสองจุดต่างนี้จะช่วยให้ควิซเป็นที่นิยมทั้งแพร่หลาย ถูกบอกต่อ และถูกเล่นได้บ่อยๆ ซึ่งจะเป็นผลดีกับการสร้างแบรนด์ในที่สุด

Big Idea : มีผู้เล่น Facebook จำนวนมากที่เข้ามาเพื่อหาเพื่อนเพศตรงข้าม (อยากหาคู่) และคนไทยบนเฟซบุ๊กก็นิยมเล่นควิซ จึงนำมาผสมผสานกันเพื่อสื่อถึงสแน็ครสใหม่ที่เป็นการ “จับคู่” 2 รสในแผ่นเดียวได้พอดี

Campaign Name: “Double Two-in-One”

Owner: บริษัท เป๊ปซี่ โคล่า ไทย เทรดดิ้ง

Period: โปรโมต 1– 28 กุมภาฯ หลังจากนั้นปล่อยให้เล่นและบอกต่อกันเอง

Goal: มีคนเล่นอย่างต่ำ 5 หมื่นคน คำนวณจากฐานผู้ใช้ Facebook, Twitter, Webboard เดิมๆ ของทีมงานและแบรนด์อื่นๆ ที่ Adapter มี และจากงบที่จะลงโฆษณา Facebook Ad ดึงผู้เล่นเข้ามา

Media: / Tools : เป็นควิซบน Facebook ซึ่งใช้การเขียนโปรแกรมร่วมกับคำสั่ง API ที่เฟซบุ๊คมีให้เพื่อเข้าถึงข้อมูลผู้ใช้แล้วนำคำตอบมาจับคู่คน ทุกครั้งที่ควิซถูกเล่น ก็เท่ากับถูกบอกต่อให้เพื่อนๆ ของผู้เล่นรู้ทั่วกัน

Target: กลุ่มคนไทยเล่นเฟซบุ๊กทุกเพศวัย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนกรุงเทพฯ และคนตัวเมืองจังหวัดต่างๆ รายได้ระดับกลางขึ้นไป