“เมาน้อย ดื่มนาน” การตลาดเหล้าเบียร์ยุคใหม่

10 อันดับคลิปยอดฮิตที่สำรวจโดยเว็บ AdAge ถึงคราวเปลี่ยนแปลงอีกครั้ง เมื่ออันดับหนึ่งมายาวนานอย่างคลิป “เด็กเต้น” ของน้ำแร่ Evion ถูกคลิปคนเมาป่วนงานแต่งงานล่มของ Heineken เบียดขึ้นที่หนึ่งแทนช่วงปลายปีที่ผ่านไป ซึ่งคลิปนี้เป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญ “Know the Signs” ของไฮเนเก้น และเป็นส่วนหนึ่งของกระแส “ดื่มแต่พอเเหมาะ” ที่แบรนด์เหล้าเบียร์หลายรายกำลังใช้ทำ CSR และสร้างแบรนด์ด้วยภาพบวกที่มีต่อสังคม

กระแส “ดื่มแต่พอเหมาะ” กำลังเป็นกระแสที่แบรนด์เหล้าเบียร์ระดับโลกใช้กันหลายราย เช่นบริษัท Diageo Moet เจ้าของแบรนด์อย่าง Johnny Walker และ Smirnoff Vodka นำไปใช้เป็นสอดแทรกในโฆษณาหลายชิ้นในช่วงปีที่ผ่านไปอีกด้วย ซึ่งนอกจากจะสร้างภาพบวก CSR แล้ว ยังเป็นการให้ความรู้แก่ผู้บริโภคว่าแม้วิสกี้และวอดก้าจะดีกรีสูงถึง 30 – 40 แต่ถ้าดื่มดื่มในปริมาณเหมาะสม หรือผสมอย่างถูกต้อง ก็ไม่เมาจนเกินไป กลับกันเบียร์นั้นแม่จะดีกรีต่ำเพียง 5 แต่ถ้าชะล่าใจดื่มมากๆ อาจเมากว่าก็เป็นไปได้มาก

ส่วนไฮเนเก้นวิจัยพบว่าคนเมามักจะเปลี่ยนบุคลิกกลายเป็นไปได้ 5 อย่าง คือ The Crier คนเจ้าน้ำตา, The Fighter นักมวย, The Sleeper จอมขี้เซา, The Exhibitionist ชอบโชว์ และ The Groper มือลูบคลำ ซึ่งทั้งหมดเป็นพฤติกรรมไม่ดีหรือเป็นที่รังเกียจทั้งนั้น นำไปสู่ข้อสรุปที่ว่า “Enjoy Heineken Responsibly” หรือ “รื่นเริงอย่างมีความรู้ผิดชอบชั่วดี” ที่จะแนะนำนิสัยการดื่มที่ดีผ่านสื่อต่างๆ ตั้งแต่ต้นปี 2009 รวมถึงเว็บ KnowTheSigns.com และล่าสุดก็ปล่อยคลิปไวรัลวิดีโอที่ตลกและฮือฮาออกมาขึ้นอันดับยอดฮิตปลายปี 2009 สดๆ ร้อนๆ นี่เอง

แคมเปญออนไลน์ใน KnowTheSigns.com มีจุดเด่นที่เกมจับผิดคนเมา ที่หน้าจอจะจำลองภาพจากกล้องวงจรปิดหลายๆ ตัว มีผู้คนมากมายในผับให้ผู้เล่นคอยคลิกจับตัวคนที่เมาไม่ได้สติ โดยดูจากอาการที่แสดงออกมาเข้าข่าย 5 แบบนิสัยคน ยิ่งจับได้มากและเร็วก็จะยิ่งได้คะแนนสูง แข่งเปรียบเทียบคะแนนกับคนอื่นๆ และชิงรางวัลได้เหมือนเกมทั่วๆ ไป

นอกจากนี้ไฮเนเก้นยังทำเกมบน Facebook, MySpace และเครือข่ายโซเชียลเนตเวิร์คอีกหลายแห่ง ให้ผู้ใช้สามารถจัดเพื่อนๆ ว่าคนไหนเมื่อเมาแล้วจะมีนิสัยน่าอายแบบไหนอย่างไรบ้าง สร้างประเด็นให้พูดคุยแซวกันและบอกต่อๆ ไปทางโซเชี่ยลเน็ตเวิร์คเพื่อความตลกสนุกสนาน แต่สร้างจิตสำนึกการดื่มแต่พอดีไปด้วยในตัว และแคมเปญนี้ยังต่อยอดไปที่โทรศัพท์มือถือ ให้นักท่องเน็ตบนโทรศัพท์มือถือสามารถส่งภาพเพื่อนพร้อมกับ “ตราหน้า” ว่าเมาแล้วจะมีนิสัยแบบไหน ส่งไปทาง MMS เข้ามือถือเพื่อนได้โดยตรง

แต่ด้วยเรื่องราวที่ตลกและใกล้ตัว เคยเกิดขึ้นจริงกับนักดื่มทุกคน ทั้งหมดนี้ทำให้แคมเปญ “Know The Sign” เป็นไวรัลแคมเปญที่แพร่กระจายหลายสื่อ เป็นเหตุผลสำคัญให้วิดีโอคลิปงานแต่งอลเวงล่าสุดนี้ติดอันดับที่ 1 คลิปโฆษณาสุดฮิตใน Youtube ได้ และแม้ตัวแคมเปญจะพูดถึงด้านลบของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แต่การที่แบรนด์เหล้าเบียร์เป็นผู้พูดเรื่องนี้เสียเอง ก็กลับพลิกให้ภาพลักษณ์แบรนด์ดูดีขึ้นและให้ความรู้ที่ถูกต้องในการบริโภคว่า “ดื่มแต่น้อย อยู่กันนานๆ” ได้