10 อันดับบริษัทยอดนิยม : อันดับ 7 บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)

จุดวิเคราะห์ความนิยม

การบินไทยเป็นรัฐวิสาหกิจที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ดำเนินธุรกิจมาครบ 50 ปี สั่งสมชื่อเสียงมายาวนานแม้จะมีข่าวคราวทุจริตคอรัปชั่นภายในองค์กรมาอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ยังเป็นบริษัทที่มีคนอยากร่วมงานด้วยเป็นจำนวนมาก ทั้งในแง่ความมั่นคงและสวัสดิการของการบินไทย โดยเฉพาะนโยบายเรื่องบัตรโดยสารฟรีและส่วนลดบัตรโดยสารที่เผื่อแผ่ไปยังคู่สมรสและครอบครัว รวมถึงอัตราผลตอบแทนของผู้เกษียณอายุก่อนกำหนดที่ให้ผลตอบแทนงามตั้งแต่ 7-16 เท่าของเงินเดือน

นอกจากนี้สำหรับตำแหน่งลูกเรือและนักบินแล้ว รายได้ที่มากกว่าอาชีพอื่นๆ ในช่วงวัยเดียวกัน รวมถึงมีโอกาสได้เดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ ตามเส้นทางบินของการบินไทยที่มีกว่า จุดหมายนั้น ก็เป็นสิ่งดึงดูดสำคัญเช่นเดียวกัน แม้ระยะหลังๆ สวัสดิการต่างๆ จะถูกลดทอนลงบ้าง โดยเฉพาะหลังเกิดวิกฤตการบินโลกเมื่อปี 2551

เกณฑ์การเลือกพนักงาน

ประกาศคัดเลือกทางเว็บไซต์ www.thaiairways.com และทางหน้าหนังสือพิมพ์ โดยสำหรับตำแหน่งพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน หรือลูกเรือนั้น แต่ละครั้งมีผู้สมัครนับหมื่นคน นับเป็นตำแหน่งที่มีการแข่งขันสูงมาก แม้ในช่วงหลังจะมีการกำหนดสัญญาว่าจ้างเป็นระยะก็ตาม โดยคัดเลือกจากบุคลิก สัดส่วน ความสามารถทางภาษาอังกฤษ (TOEIC 600 คะแนนหรือ TOEFE 500 คะแนนขึ้นไป) รวมถึงภาษาอื่นๆ เช่น จีน ฝรั่งเศส เยอรมัน อิตาเลี่ยน ญี่ปุ่น และสเปน จะเป็นประโยชน์ในการพิจารณา และต้องเป็นผู้ที่มีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง ไม่สวมแว่นสายตา มีความกระตือรือร้น เอาใจใส่และรักงานบริการ มีมนุษยสัมพันธ์ดี

ผลตอบแทน

สำหรับตำแหน่งลูกเรือและนักบิน โดยแบ่งเป็นรายได้จากเงินเดือนและค่า Perdium ที่เกิดจากการบินในแต่ละครั้งมากน้อยขึ้นอยู่กับระยะทาง โดยเฉลี่ยสำหรับลูกเรือเริ่มต้นจะมีรายได้ราว 50,000 บาทขึ้นไป ขณะที่นักบินจะมีรายได้หลักแสนบาทขึ้นไป ทั้งนี้รายได้จะแตกต่างกันขึ้นอยู่กับเส้นทางการบินและประเภทของเครื่องที่ทำการบิน

พนักงานการบินไทยมีวันหยุดตามประเพณีปีละ 17 วัน และพนักงานจะได้รับบัตรโดยสารฟรีประเภทสำรองที่นั่งไม่ได้ ให้กับตนเอง คู่สมรส และบุตรโดยชอบด้วยกฎหมาย เพื่อเดินทางไปต่างประเทศและภายในประเทศ ได้อย่างละ 1 เที่ยว (ไป-กลับ) หรือ 2 เที่ยวไปหรือกลับต่อปีงบประมาณ สำหรับพนักงานที่มีอายุงานไม่ครบ 1 ปี จะขอบัตรฟรีไปต่างประเทศได้เฉพาะเส้นทางบินในเอเชีย

พนักงานที่มีอายุงานครบ 10 ปี สามารถขอบัตรฟรีดังกล่าวได้อย่างละ 2 ครั้ง (ไป-กลับ) หรือ 4 เที่ยวไปหรือกลับ

โดยกำหนดอัตราการขึ้นเงินเดือนไม่เกินร้อยละ 6.5 ต่อปี และจ่ายโบนัสประจำปี 2552 จำนวน 0.5 เท่าของเงินเดือน

ตำแหน่งฮอต

พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน นักบิน

สถานที่ตั้ง

สำนักงานใหญ่การบินไทย ถ.วิภาวดีรังสิต เป็นทำเลที่ไม่ดึงดูดนัก เพราะไม่มีรถไฟฟ้าผ่าน แต่ทั้งนี้ทำเลก็ไม่ใช่ปัจจัยในการเลือกทำงานที่การบินไทย แต่ก็รู้กันโดยทั่วไปว่า หลังสำนักงานใหญ่การบินไทย ถนนวิภาวดี ได้ชื่อว่าเป็นแหล่งช้อปปิ้งขนาดใหญ่ที่ขาช้อปรู้จักกันดี มีทั้งแผงลอย และร้านค้าขนาดย่อม ที่มีทั้งอาหารการกิน ตลอดจนเสื้อผ้า ข้าวของแบรนด์เนม ทั้งของจริงและก๊อบปี้มาให้ช้อปกันกระจาย

ผลประกอบการทางธุรกิจ

161,603 ล้านบาท (ปี 2552)