เรียนอย่างเทรนดี้ ต้องมี iPad

iPad เริ่มเข้าไปอยู่ในกระเป๋าของนักเรียน นักศึกษาที่อเมริกาหลังจากเปิดจำหน่ายไม่กี่วัน และภาพนี้กำลังจะเกิดขึ้นในบ้านเรา ที่ขณะนี้มีมหาวิทยาลัยเอกชนอย่างน้อย 3 แห่ง กำลังพิจารณาศึกษาข้อดีข้อเสียหากให้นักศึกษาถือ iPad แทนที่ Netbook ด้วยเป้าหมายเพื่อให้นักศึกษาได้เรียนสนุก เข้าถึงบทเรียน และที่สำคัญเป็นมหาวิทยาลัยที่ Trendy มากขึ้น

ในช่วงเทอม 2 ที่จะถึงนี้ หากการเจรจาซื้อ iPad จาก Apple Thailand สำเร็จ นักศึกษาภาควิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยสยาม ย่านถนนเพชรเกษม ส่วนหนึ่งประมาณ 50-80 คน จะถือ iPad ในมือ เพื่อร่วมสร้างคอนเทนต์ และทดสอบการใช้งาน iPad ว่าเหมาะกับนักศึกษาอย่างพวกเขาเพียงใด และจะใช้ประโยชน์ให้เต็มที่ได้อย่างไร จากนั้นในเทอมแรกของปีการศึกษาหน้า จะถูกนำมาใช้อย่างเป็นทางการภาควิชานี้ แจกให้นักศึกษาโดยมีพันธสัญญาว่าต้องมีผลงานในการพัฒนาคอนเทนต์ แอพพลิเคชั่น ซึ่งเป็นครั้งแรกของนักศึกษาระดับปริญญาตรีที่แจกอุปกรณ์ไอที จากเดิมที่มหาวิทยาลัยสยามในระดับปริญญาโท ถึงจะมีการแจก Notebook ให้นักศึกษาเท่านั้น

อาจารย์ปริวรรต องค์ศุลี หัวหน้าภาควิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ มี iPad อยู่ในมือเกือบตลอดเวลา ที่ตัวเขาเองบอกว่าเขาถึงขั้นขาดไม่ได้ เพราะมีลูกเล่นให้ใช้มากมาย ตั้งแต่อ่านหนังสือพิมพ์ นิตยสาร พ็อกเกตบุ๊ก และแอพพลิเคชั่นมากมาย ที่อะไรใหม่อยู่บนหน้าจอของเขาแล้วทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นแมกกาซีนต่างประเทศอย่าง Wired หนังสือพิมพ์ USA Today และพ็อกเกตบุ๊กที่เต็มชั้นวางส่วนตัว

ตอนนี้อาจารย์ปริวรรตกับนักศึกษาส่วนหนึ่งกำลังทดสอบ iPad 4 เครื่อง เขาเห็นผลชัดเจนว่า iPad ทำให้การเรียนแบบ e-Learning เป็นจริงและได้ผลมากขึ้น เช่น ไม่เพียงแต่อาจารย์สามารถทำตำราเรียนเป็น Power Point ให้นักศึกษาดาวน์โหลดมาเรียนได้ แต่ยังเพิ่มความสนุกในการเรียนมากขึ้นด้วย VDO Clip และ Interactive รวมทั้งเทคโนโลยีใหม่ๆ อย่าง AR (Augmented reality) Code (ระบบเสมือนจริงเสริม) ที่ทำให้การเรียนมีชีวิตชีวามากขึ้น และการใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัยไม่น่าเบื่อ โดยมหาวิทยาลัยมีความพร้อมในเครือข่ายสื่อสาร ที่วาง Wi-Fi อย่างทั่วถึงให้นักศึกษาออนไลน์ได้อย่างสะดวก

นอกจากรูปแบบการเรียนของนักศึกษาจะเปลี่ยนไป ที่ไม่ต้องซีร็อกซ์เอกสารมากมาย ไม่ต้องซื้อตำราเรียนและแบกมาหนัก อาจารย์ปริวรรตยังบอกว่า นี่คือจุดเริ่มต้นที่ดีที่ทำให้นักศึกษามหาวิทยาลัยสยามได้ Exposure ตัวเองกับไอทีอย่างเต็มที่อีกด้วย

เช่นเดียวกับมหาวิทยาลัยรังสิต ที่นอกจากกำลังศึกษาความเป็นไปได้ที่จะให้นักศึกษาใช้ iPad แล้ว ยังต้องให้อาจารย์มีในมือทุกคน ซึ่ง ดร.ชุณหพงศ์ ไทยอุปถัมภ์ ผู้ช่วยอธิการบดี ฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ บอกว่า เพื่อให้นักศึกษาทุกคนสะดวกในการเรียนมากยิ่งขึ้น เพราะ Wi-Fi ภายในมหาวิทยาลัยมีพร้อมอยู่แล้ว ซึ่งหากผลศึกษาพบว่าเป็นผลดี ก็อาจเป็นได้ทั้ง iPad หรือแท็ปเล็ตอื่นๆ มหาวิทยาลัยก็จะนำมาให้นักศึกษาใช้ อาจมีทั้งรูปแบบแจก หรือรับภาระบางส่วน แทนโน้ตบุ๊กที่ใช้มานานประมาณ 4-5 ปีแล้ว

มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กำลังขยับอีกรอบจาก 3 ปีที่แล้วได้แจกโน้ตบุ๊กให้นึกศึกษาใหม่ ที่ปีหนึ่งรับเพิ่มไม่ต่ำกว่า 5,000 คน แต่ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาเปลี่ยนมาเป็นเน็ตบุ๊กแทน และปีการศึกษาหน้าอาจเปลี่ยนเป็น iPad เพื่อรักษา Positioning ของการเป็นมหาวิทยาลัยที่เน้นให้นักศึกษาทุกคนคุ้นเคยและเชี่ยวชาญการใช้อุปกรณ์ไอทีใหม่ๆ และเป็นจุดขายที่แสดงถึงมหาวิทยาลัยที่ Trendy

อาจารย์ปรเมศ ส่งแสงเติม รองอธิการบดีฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ บอกว่า เป้าหมายของมหาวิทยาลัยคือการทำให้คอนเทนต์ด้านวิชาการแข็งแรง และยังต้องให้การเรียนการสอนไม่น่าเบื่อ เข้าสู่รูปแบบของ Edutainment ที่มีไอทีมาซัพพอร์ตเต็มที่ ตั้งแต่เครือข่าย Wi-Fi ทั่วมหาวิทยาลัย และความร่วมมือกับสถาบันและบริษัทไอทีชั้นนำ

สิ่งที่มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยต้องพิจารณาคือ iPad จะไปได้ดีกับระบบการเรียนการสอนที่มหาวิทยาลัยใช้อยู่หรือไม่ คือHybrid Learning ซึ่งเป็นการเรียนการสอนที่ผสมผสานระหว่าง e-Learning กับการเรียนการสอนในห้องเรียน ที่ต้องมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนในชั้นเรียนและอาจารย์ มากน้อยเพียงใด

ความแรงของ iPad กำลังเข้าสู่สถาบันการศึกษา ที่หากบุกตลาดนี้ได้สำเร็จ นั่นหมายถึงจำนวน iPad ในเมืองไทยจะเพิ่มขึ้นหลายเท่าตัว และเมื่อถึงเวลานั้น ธุรกิจและกิจกรรมการตลาดทั้งหลายคงเลิกลังเล และเดินหน้าเพื่อให้ iPad เป็นสื่อที่ทรงประสิทธิภาพในที่สุด

อเมริกาทั้งแจกทั้งแบน
มหาวิทยาลัยหลายแห่งในอเมริกา ได้กระโดดเข้าสู่กระแส iPad ด้วยการประกาศแจก iPad ให้นักศึกษา ตัวอย่างเช่น
– Seton Hill University ใน Pennsylvania ให้ iPad แก่นักศึกษาเต็มเวลา 2,000 คน
– George Fox University ใน Oregon ให้ทางเลือกนักศึกษาเลือกระหว่าง Macbook และ iPad แต่ในปีต่อไปเหลือทางเลือกเดียวคือ iPad

แต่ขณะเดียวกัน iPad ก็เผชิญกับอุปสรรค เมื่อมีมหาวิทยาลัยชั้นนำ 3 แห่ง แบน หรือสั่งห้ามนักศึกษาใช้ iPad ภายในมหาวิทยาลัย คือ Cornell University, Princeton University และ George Washington University ที่บอกว่า เป็นอุปกรณ์ที่เสี่ยงต่อความปลอดภัยเลยทีเดียว และกลัวว่าจะไปกินแบนด์วิธมากจนเกิน

การห้ามนี้จึงทำให้เกิดกระแสร้องเรียนว่า 3 มหาวิทยาลัยดังกล่าวไม่ควรแบน iPad และอยากให้มหาวิทยาลัยให้ความเป็นธรรมกับอุปกรณ์ที่มาแรงนี้