ชี้ “กลุ่มคนวัยทอง”เมืองไทยตัวเลขพุ่งกระฉูด 20 ล้านแล้ว

เผยตัวเลข “วัยทอง”เมืองไทยเพิ่มสูงลิ่ว เกือบ 20 ล้านคนแล้ว ขณะที่กลุ่ม “เตรียมวัยทอง” คือ ที่อายุเกินกว่า 30 ปีขึ้นไปไล่มาติดๆ ส่วนกลุ่ม “วัยสูงอายุ”อีก 15 -20ปีเพิ่มขึ้นอีกหนึ่งเท่า เดินตามหลัง อิตาลี ญี่ปุ่น กรีซ เยอรมนี และสวิสฯ ด้านนักวิชาการด้านการตลาดให้จับตาเทรนด์ใหม่สินค้าเมืองไทย จะหันทิศทางมาเจาะกลุ่มนี้มากขึ้น จนอาจแซงขึ้นอันดับหนึ่งใน 5 ปีข้างหน้า

หนังสือ “Marketing to the Old : กลเม็ดเจาะเซฟวัยทอง “ ซึ่งเป็นหนังสือสำหรับคู่มือของเจ้าของกิจการและนักการตลาด เพื่อกำหนดกลยุทธ์รับกำลังซื้อกลุ่มคนวัยทอง ได้อ้างข้อมูลจาก CIA World Fact Book สถาบันที่ทำหน้าที่สำรวจสถานการณ์แปรผันของประชากรทั่วโลก รวมทั้งประเทศไทยด้วยเมื่อเร็ว ๆนี้ พบตัวเลขที่น่าสนใจ คือ กลุ่มประชากรของไทยที่อายุ 30 ปีขึ้นไป มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นตอเนื่อง จากปัจจุบันคิดเฉลี่ยประมาณครึ่งหนึ่งของประชากรทั้งหมด คือ 65 ล้านคน อันเป็นผลมาจากคนกลุ่มวัยระหว่าง 20-29 ซึ่งเป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศ สวนทางกับกลุ่มวัยเด็กที่ลดลงเรื่อยๆ

ขณะที่กลุ่มประชากรอายุ 45 ปีขึ้นไป ซึ่งจัดอยู่ในช่วง”วัยทองสมบูรณ์” ในปัจจุบันคิดเฉลี่ยเป็นเกือบหนึ่งในสี่ของประชากรทั้งประเทศ หรือ มีประมาณ 20 ล้านคน ส่วน 6-7 ล้านคนจัดอยู่ในกลุ่มผู้สูงวัย แต่มีสัญญาณที่ชัดเจนบ่งบอกว่า ประชากรกลุ่มนี้จะเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัวใน15-20ปีข้างหน้า ตามหลังประเทศ อิตาลี ญี่ปุ่น กรีซ เยอรมนี และสวิสเซอร์แลนด์ ที่มีจำนวนประชากรวัยนี้คิดเฉลี่ยประมาณ 25% 25% 24% และ23% ตามลำดับ โดยที่ไทยจัดเป็นประเทศเขตเศรษฐกิจใหม่ในเอเชีย ที่ก้าวไปสู่กลุ่มประชากรวัยดังกล่าวเร็วที่สุดกว่าทุกประเทศ

รศ.ดร.สมชาย ภคภาสน์วิวัฒน์ ผู้เชี่ยวชาญทางด้านการตลาดวิเคราะห์ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นว่า เนื่องจากอัตราการเกิดของประชากรของไทยมีแนวโน้มลดลงต่อเนื่อง ขณะที่ประชากรที่เกิดในช่วงปี 1960 – 1970 ซึ่งเป็นช่วงเปลี่ยนผ่านโครงสร้างประชากรของไทยเพิ่มจำนวนมากขึ้นซึ่งอยู่ในวัยที่เรียกว่า ช่วง “เตรียมวัยทอง” คือ มีอายุระหว่าง 30-40 ปี โดยสังคมไทยกำลังก้าวไปสู่”สังคมคนวัยทอง” และ”ผู้สูงอายุ” เป็นส่วนใหญ่ในอนาคตอันไม่ไกล เพราะโครงสร้างประชากรเด็กลดลง ขณะที่ประชาชนเริ่มมีอายุยืนมากขึ้น

ปรมาจารย์การตลาดจึงฟันธงว่า จากโครงสร้างประชากรที่เปลี่ยนไป ได้ส่งผลให้สินค้าและบริการหลายอย่างได้จับตาดูพฤติกรรมดังกล่าวอย่างใกล้ชิด เพื่อจะออกสินค้า และบริการได้ตรงตามความชอบ จากที่ในอดีตจะให้ความสำคัญที่กลุ่มเด็กเป็นหลัก นี้คือเทรนด์ใหม่ที่กำลังเกิดขึ้น และหลายคนไม่ควรมองข้าม!

ข้อมูลจากหนังสือ “Marketing to the Old” ยังระบุอีกว่าประชากรวัยเด็กของไทย(0-14ปี)ที่ปัจจุบันคิดเฉลี่ยประมาณ 40% ของประชากรทั่วประเทศ แต่ในอีก 15-20 ปี จะลดลงเหลือเพียง 18%เท่านั้น กลับกันกับกลุ่มผู้สูงอายุ จะเพิ่มเป็น 20% จากปัจจุบันคิดเฉลี่ยเป็นเพียง 10 % เท่านั้น ขณะที่กลุ่มคนวัยทอง จะเพิ่มเป็นครึ่งหนึ่งของประชากรทั่วประเทศ โดยประชากรของไทยในปี 2568 จะเพิ่มเป็นประมาณ 72.3 ล้านคน