งานวิจัยระบุว่าธุรกิจโทรคมนาคมมีผลต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ

งานวิจัยระบุว่าธุรกิจโทรคมนาคมมีผลต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ

ศาสตราจารย์ลีโอนาร์ด เวฟเวอร์แมนจากมหาวิทยาลัยธุรกิจแห่งลอนดอนชี้ให้เห็นความสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดระหว่างธุรกิจโทรคมนาคมกับการเติบโตทางเศรษฐกิจในอนาคต

งานวิจัยของเวฟเวอร์แมนและนักวิชาการท่านอื่นพบความสัมพันธ์ระหว่างธุรกิจโทรคมนาคม กับการเติบโตทางเศรษฐกิจ กล่าวคือเมื่ออัตราการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ในประเทศเพิ่มขึ้นร้อยละ 10 เศรษฐกิจของประเทศนั้นจะเติบโตขึ้นร้อยละ 0.6 การศึกษาของเขาพบว่า กิจการโทรคมนาคมมีผลทำให้เศรษฐกิจในประเทศที่เป็นตลาดเกิดใหม่ขยายตัวเร็วกว่าตลาดที่พัฒนาแล้วถึง 2 เท่า

งานวิจัยของคุณจะเกี่ยวกับผลของระบบการสื่อสารทางเสียงเป็นส่วนใหญ่ แล้วผลงานวิจัยจะใช้ได้กับเทคโนโลยีบรอดแบนด์ด้วยหรือไม่

“การสื่อสารแบบไร้สาย” แท้จริงแล้วหมายถึงการสื่อสารทุกชนิดในประเทศที่แทบจะไม่มีการสื่อสารด้วยสาย บริการด้านเสียงขั้นพื้นฐานจะมีหน้าที่อยู่หลายประการ บางประการเป็นเรื่องเกี่ยวกับสังคม ซึ่งก็คือการสื่อสารภายในครอบครัว ที่มีความสำคัญมาก และหน้าทีบางประการเกี่ยวข้องกับการทำธุรกิจ เช่นการหาข้อมูลเรื่องพืชผลและราคา การสื่อสารแบบบรอดแบนด์ดูจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับบุคคลน้อยกว่าและมีจุดมุ่งหมายเพื่อการทำธุรกิจมากกว่า ผมคิดว่ามันน่าจะให้ความบันเทิงมากกว่าด้วย ในขั้นแรก มันจะเป็นเครื่องมือในการทำธุรกิจสำหรับผู้ใช้บริการ ที่สำคัญ จะช่วยส่งเสริมการใช้อินเตอร์เน็ตในประเทศที่กำลังพัฒนา ในที่สุด ก็จะถูกใช้เพื่อความบันเทิงเหมือนกับที่เป็นอยู่ในประเทศที่พัฒนาแล้ว

คุณคิดว่าผู้ควบคุมและบริษัทต่างๆ ควรมีบทบาทอย่างไร
ผู้ควบคุมควรมีหน้าที่ทำให้เกิดการแข่งขันอย่างเป็นธรรมเท่านั้น ซึ่งก็คือการเปิดเสรีโทรคมนาคมทำให้เกิดการแข่งขัน ออกใบอนุญาต และวางกรอบตามสมควรเพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถดำเนินธุรกิจได้ และไม่ต้องมายุ่ง ผู้ประกอบการจะตัดสินใจเองจะว่าออกบริการ และผลิตภัณฑ์ใด ด้วยราคาเท่าไร

บรอดแบนด์ fixed-line คิดค่าบริการแบบอัตราเดียว และนวันนี้บรอดแบนด์ไร้สายก็กำลังดำเนินตามในทิศทางเดียวกัน และอัตราค่าบริการแบบอัตราเดียวจะมีผลกระทบต่อการพัฒนา หรือไม่ ถ้าเราไม่สร้างความแตกต่างระหว่างบริการโทรศัพท์พื้นฐานกับบรอดแบนด์แบบไร้สาย

ผมคิดว่าจะต้องมีการคิดค่าบริการแบบอัตราเดียวแต่ย่อมต้องมีข้อจำกัด นี่เป็นเพราะว่าแม้แต่บริการอินเทอร์เน็ตทเองก็ยังพบว่าต้องเริ่มสร้างข้อจำกัดขึ้นมา เนื่องจากว่าไม่อยากให้มีใครจ่ายเดือนละ 3 เหรียญ และดาวน์โหลดภาพยนตร์ทั้งเรื่องลงโทรศัพท์มือถือของตน หากเป็แบบนี้ธุรกิจก็คงขาดทุน ผมคิดว่าเราคงไม่อาจมีบริการแบบที่จะได้ตามความต้องการทุกอย่าง มันต้องมีข้อจำกัดอยู่บ้าง เพราะคลื่นความถี่มีอยู่อย่างจำกัด ความสามารถในการรับส่งข้อมูลมีข้อจำกัดหลายประการ เพราะมันเป็นธุรกิจที่ไม่เหมือนธุรกิจอย่างอื่น ซึ่งเราจำเป็นต้องระวังไม่ให้มันมาแทนที่การสื่อสารด้วยเสียง ซึ่งจะเป็นธุรกิจที่สร้างกำไรต่อไป

นี่เกี่ยวกับการการจำหน่ายโทรศัพท์มือถือราคาถูกหรือเปล่า
มีโทรศัพท์ราคา 20 เหรียญถือว่าเหมาะสมกับการที่จะเพิ่มจำนวนผู้ใช้งานโทรศัพท์ให้ได้ถึง 5,000 ล้านคนตามเป้า แต่ความท้าทายต่อไปก็คือ แล้วใครล่ะจะมาเป็นผู้ขายโทรศัพท์แบบให้งานอินเทอร์เน็ตได้ในราคาที่ถูกที่สุด แล้วควรมีราคาเท่าไร แต่ผมมั่นใจว่าเราจะได้เห็นโทรศัพท์ราคาถูกจริงๆ ในอีกไม่นาน ผมไม่รู้ว่าใครจะเป็นผู้ขาย และด้วยราคาเท่าไร แต่…เราอาจจะเห็น ZTE หรือบริษัทประเภทนี้ขายโทรศัพท์ที่ราคาถูกจริงๆ เช่นโทรศัพท์ราคา 10 เหรียญ เป็นต้น แต่ผมไม่รู้ว่าจะเป็นเมื่อไร จากนั้น คนก็จะต้องการจอสีและเทคโนโลยี 2.5G แล้วจะมีราคาเท่าไร

โทรคมนาคมมีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนา แต่มันไม่ใช่เพียงปัจจัยเดียวใช่หรือไม่
เราต้องการไฟฟ้า และบริการสุขภาพ เราต้องการถนน และโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ เราต้องการการสื่อสารทุกชนิด เราต้องการทุกอย่าง เราต้องประกอบการในที่ซึ่งไม่มีไฟฟ้า ซึ่งเป็นเรื่องแปลกและค่อนข้างทำได้ยาก ยกตัวอย่างเช่น มีผลผลิตออกใหม่ และคุณมีข้อมูลเรื่องราคามากขึ้น ดังนั้น คุณจะสามารถตังราคาที่ดีที่สุดได้ แต่คุณไม่มีถนนให้เดินทางไปถึงตลาด เพราะฉะนั้น คุณก็ไม่อาจจะสงขอที่คุณมี และมันจะมีประโยชน์อะไรเล่า ผมจึงคิดว่าเราจึงต้องการโครงสร้างพื้นฐานที่จะช่วยสนับสนุน ถ้าคุณเป็นชาวประมงก็จงจะง่ายกว่านี้ คงไม่ต้องการทางหลวง แต่ยังคงมีปัญหาอื่นๆ อีกหลายอย่างให้แก้ไม่ทางใดก็ทางหนิ่ง

บริษัทโทรคมนาคม เข้าทำโครงการอื่น เช่น โครงการเชื้อเพลิงชีวภาพ จำเป็นด้วยหรือ
จริงๆ แล้วผมคิดว่า บริษัทเหล่านั้นควรสนใจธุรกิจหลักมากกว่า อย่างน้อยก็สนใจธุรกิจที่มีความเกี่ยวข้องกับธุรกิจหลักอย่างชัดเจน ยกตัวอย่างเช่น บริษัทโทรคมนาคมอาจใช้อุปกรณ์โทรคมนาคม แต่ธุรกิจเชื้อเพลิงชีวภาพก็น่าจะปล่อยให้บีพีทำ

โครงการแบบนั้นเล็กเกินไป หรือใหม่ไปหรือไม่
ผมต้องบอกว่าผมไม่ชอบการทดลองทำฏครงการเล็กๆ ผมอยากเห็นการให้บริการการแพทย์ทางไกลแก่หมู่บ้านสักแห่งนาน 5 ปีมากกว่า ผมอยากบอกว่าอย่าเพิ่งล้มเลิกเร็วเกินไป สานต่อโครงการให้นานพอแล้วคุณจะเห็นผลลัพธ์ ในกรณีนี้ผมอยากบอกว่า ผมไม่ชอบการทดลอง ถ้ามันจะเป็นเพียงการทดลอง เช่นการอวดอ้างแบบชั่วคราว ผมอยากให้มันเป็นเรื่องจริงจัง และคุณก็มองเห็นหมู่บ้านแห่งศหศวรรษในทวีปแอฟริกาตอนใต้ ทะเลทรายซาฮาร่า ผมคิดว่าโครงการแบบนี้น่าจะเป็นประโยชน์ที่นั่น มันเป็นโครงารที่เกี่ยวข้องกับผู้ร่วมโครงการที่สำคัญๆ หลายฝ่าย ได้แก่รัฐบาฃในท้องถิ่น โครงการสหประชาชาติ บริษัทต่างๆ และความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนอย่างลงตัว และที่สำคัญก็ให้เวลาในการพัฒนาอย่างแท้จริง

กิจการผูกขาดภาครัฐมีบทบาทสำคัญในการวางเครือข่ายโทรศัพท์ขั้นพื้นฐานมาเป็นเวลานาน แต่ทุกวันนี้ไม่มีองค์กรจากส่วนกลางมาวางโครงสร้างพื้นฐานเลย ดีหรือไม่

ผมคิดว่าโมฮาเม็ด อิบราฮิม ผู้ก่อตั้งเซลเทล กล่าวว่าการพัฒนาโทรศัพท์ขั้นพื้นฐานให้กับประชากรแอฟริการ้อยละ 2 ใช้เวลา 100 ปี คำกล่าวนี้ถือว่าชัดเจนอยู่แล้วไม่ใช่หรือ จากนั้นการผ่อนคลายกฎระเบียบและการริเริ่มจากบุคคลในภาคเอกชน นายอิบราฮิมทำให้เกิดเครือข่ายโทรศัพท์ไร้สายอยางรวดเร็ว การแข่งขันดีกว่าการผูกขาดอยู่มากอย่างเห็นได้ชัด

ถ้าการพัฒนาควรทำเพื่อตอบสนองความต้องการของตลาด และการให้ความช่วยเหลือจะก่อปัญหาหรือไม่
ความช่วยเหลือด้วยการกุศลเคยเกิดขึ้นในทางที่ผิด เพราะเกิดขึ้นในสถานที่ที่ไม่ควรเกิด แต่ถ้าเกิดขึ้นอย่างเหมาะสม ก็จะกลายเป็นสิ่งสำคัญและมีความหมายมากมาย อันจะทำให้เกิดประโยชน์มหาศาล ผมคิดว่าเราไม่สามารถพัฒนาแอฟริกาหรือประเทศต่างๆ ในแอฟริกาที่ขาดแคลนบางสิ่งได้โดยไม่ต้องให้การช่วยเหลือ การให้ความช่วยเหลือเป็นสิ่งสำคัญและจะต้องมีเป้าหมาย ต้องการมีการส่งมอบและมีดัชนีชี้วัดความสำเร็จและทุกอย่างที่เคยขาด

คุณยกตัวอย่างความร่วมมือที่ดีระหว่างบริษัทโทรคมนาคมกับองค์กรที่ไม่มุ่งผลกำไรใช่หรือไม่
องค์การหมู่บ้านแห่งสหัสวรรษเป็นตัวอย่างที่ดีมากโครงการหนึ่ง โครงการนี้เป็นผลลัพธ์ของการให้การช่วยเหลือและการดำเนินธุรกิจ เป็นความร่วมมือที่ดีโครงการหนึ่ง

คุณเห็นว่าพื้นที่ไหนมีศักยภาพที่จะเจริญเติบโตมากที่สุด ซึ่งเป็นความเจริญทั้งสำหรับประชากรตลอดจนผู้ค้าและผู้ประกอบการ
ประเทศที่เอ่ยถึงกันมากที่สุดก็คืออินเดียและจีน อินเดียมีศักยภาพที่จะเจริญในระดับสูงมากเพราะมีวิศกรพัฒนาโปรแกรมเป็นจำนวนมาก และมีภาคเทคโนโลยีการสื่อสารข้อมูลที่ก้าวหน้า การพัฒนาในประเทศอินเดียและจีนจะเกิดขึ้นอย่างกว้างขวาง ด้วยประชากรที่มีขนาดใหญ่และประชาชนที่มีความรู้ความชำนาญเป็นจำนวนมาก บริษัททั้งหลายซึ่งรวมถึงอีริคสันก็จะไม่มีปัญหาในการหาพนักงานในประเทศเหล่านี้

คุณช่วยยกตัวอย่างพื้นที่ที่จะเกิดการพัฒนาอย่างเป็นรูปธรรมได้หรือไม่
นอกจากรัฐเกรละในประเทศอินเดีย ซึ่งอาจเป็นตัวอย่างที่ดีที่สุดแล้วยังมีโครงการพัฒนาอื่นๆ เกิดขึ้นที่เคนย่า เป็นต้น และก็มีโครงการพัฒนาต่างๆ ในเอเชีย เช่นโครงการโทรศัพท์กรามีน ที่เริ่มในบังคลาเทศและการโอนเงินที่เริ่มในประเทศฟิลิปปินส์

คุณคิดว่าบริษัทโทรคมนาคมจะสนใจสิ่งอื่นนอกจากกำไรของตนจริงหรือไม่
แน่นอนอยู่แล้ว เรามีความรับผิดชอบต่อสังคมซึ่งยิ่งใหญ่กว่าผลกำไรในระยะสั้น และผมคิดว่ามันเป็นสิ่งสำคัญจริงๆ ในที่นี้ คุณต้องสร้างความแตกต่างระหว่างการทำกำไรระยะสั้นและระยะยาว ความรับผิดชอบต่อสังคมเป็นหนทางที่ดีหนทางหนึ่ง ที่จะทำให้เกิดผลประโยชน์ในระยะยาวได้

ในฐานที่เป็นบริษัทหนึ่ง คุณอาจมุ่งสร้างผลกำไรในระยะสั้นให้ได้มากที่สุด แล้วออกจากประเทศนั้นไป แต่มันก็ไม่ใช่สิ่งที่คุณต้องการ เป้าหมายในระยะยาวก็เป็นสิ่งที่ควรจะมี และแน่นอน..ผมคิดอยู่เสมอว่าบริษัททั้งหลายก็ต้องการผลกำไร

คุณกำลังวิจัยเรื่องอะไร
ผมกำลังศึกษาผลงานของผู้กำกับกิจการโทรคมนาคม การออกกฎระเบียบเป็นสิ่งจำเป็น และเราต้องนำเสนอกฎระเบียบที่ประสิทธิผลและไร้ประสิทธิผล