“อัสซุส” เปิดโครงการ “ASUS CEO Program” นำร่อง 5 มหาวิทยาลัยชั้นนำของไทย

“อัสซุส” เปิดตัวโครงการ “ASUS CEO Program” ติวเข้มเพิ่มทักษะด้านเทคโนโลยีและการตลาด พร้อมชักชวนนิสิต นักศึกษาส่งผลงานการเขียนแผนการตลาดเข้าแข่งขัน นำร่องโครงการด้วยมหาวิทยาลัยชั้นนำของไทย 5 แห่ง ได้แก่ จุฬาฯ – ธรรมศาสตร์ – เกษตรศาสตร์- มหิดล และเอแบค พร้อมปูทางนักศึกษาสามารถฝึกงาน และมีโอกาสได้ร่วมงานกับอัสซุส

อัสซุสเทค ประเทศไต้หวัน มีสาขาอยู่กว่า 40 ประเทศทั่วโลก รวมทั้งในประเทศไทย ได้ตระหนักถึงความสำคัญในการวางรากฐานความรู้ด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีให้กับเยาวชนรุ่นใหม่ จึงได้ริเริ่มจัดทำโครง การ ASUS CEO Program ขึ้น โดยเริ่มต้นจากสถานศึกษาในระดับมหาวิทยาลัยในประเทศต่างๆ ซึ่งเป็นที่ตั้งของบริษัทสาขาของอัสซุส

นายพรเทพ วัชรอำนวย กรรมการผู้จัดการ บริษัท อัสซุสเทค คอมพิวเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า “การดำเนินธุรกิจของบริษัทในประเทศไทยเป็นระยะเวลา 6 ปี นับว่าประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย ผู้บริโภคได้ให้ความเชื่อถือและไว้วางใจเลือกใช้กับผลิตภัณฑ์จากอัสซุสมาโดยตลอด และในฐานะที่เป็นบริษัทสาขาแห่งสำคัญในภูมิภาคอาเซียน จึงมีบทบาทสำคัญในการผลักดันโครงการ ASUS CEO Program ให้สำเร็จลุล่วงตามเป้าหมาย ด้วยความมุ่งหวังที่จะพัฒนาองค์ความรู้ด้านการศึกษาที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมไอทีของประเทศไทยให้ก้าวทันต่อกระแสเทคโนโลยีโลกที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว”

โครงการ “ASUS CEO Program” จะเริ่มต้นในปลายปี 2551 นี้และจะแล้วเสร็จช่วงต้นปี 2552 นิสิต นักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการจะได้รับการปลูกฝังความรู้และทักษะเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ควบคู่กับการบริหารการตลาดทั้งในภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ พร้อมกับสร้างแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงานการเขียนแผนการตลาดเข้าแข่งขัน โดยเริ่มนำร่องโครงการฯ ในสถานศึกษาระดับอุดมศึกษาชั้นนำ 5 แห่งของประเทศไทย ได้แก่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัย มหิดล และมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ (ABAC) ก่อนจะขยายผลโครงการสู่มหาวิทยาลัยในภูมิภาคต่างๆ ทั่วประ เทศในปีต่อไป

“โครงการนี้เป็นนโยบายของบริษัท อัสซุสเทค ประเทศไต้หวัน ซึ่งต้องการจะจัดกิจกรรมที่มีประโยชน์ด้านการศึกษา เพื่อเพิ่มทักษะการเรียนรู้ เปิดโลกทัศน์เกี่ยวกับเทคโนโลยีใหม่ๆ ในขณะเดียวกันยังเป็นการเฟ้นหานักศึกษาที่มีความสามารถเข้าร่วมงานกับอัสซุส ประเทศไทย ในอนาคต ซึ่งที่ผ่านมา บริษัทอัสซุสเทค ประเทศไต้หวัน ได้ดำเนินโครงการดังกล่าวในบริษัทสาขาหลายประเทศทั่วโลก ได้แก่ สิงคโปร์ เวียดนาม อินโดนีเซีย ออสเตรเลีย ตุรกี อินเดีย จีน และไต้หวัน โดยลักษณะกิจกรรมที่แต่ละประเทศจัดขึ้นก็จะมีการปรับใช้ให้เหมาะกับระบบการศึกษาของประเทศนั้นๆ” นายพรเทพ กล่าว

สำหรับโครงการนำร่องในปีแรก คาดว่า จะใช้งบประมาณทั้งสิ้นประมาณ 4 ล้านบาท จากนั้นก็จะมีการประเมินผลและต่อยอดโครงการในปีต่อๆไป ซึ่งในเบื้องต้นวางแผนจัดทำเป็นโครงการต่อเนื่อง 3-5 ปี โดยเป็นการจัดอบรมทั้งในภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ เพื่อปลูกฝังให้นักศึกษาที่สนใจได้รับความรู้ ที่สำคัญคือ สามารถสร้างผลงานการแข่งขันที่ได้รับการยอมรับในระดับสากลได้

นายพรเทพ กล่าวต่อว่า ขอบเขตการดำเนินงานในปีแรกที่บริษัทจำเป็นต้องคัดเลือกมหาวิทยาลัยจำนวน 5 แห่งร่วมโครงการนำร่อง เนื่องจาก ลักษณะกิจกรรมและการถ่ายทอดทางวิชาการจะเป็นแบบเฉพาะของอัสซุสเทค ประเทศไต้หวัน มีเอกลักษณ์เฉพาะของตนเอง โดยจะเน้นในกลุ่มเป้าหมายที่อยู่ในวงจำกัด ซึ่งเป็นคณะและภาควิชาเฉพาะด้าน อาทิ วิศวกรรมศาสตร์คอมพิวเตอร์ วิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ บริหารธุรกิจ และนิเทศศาสตร์ ดังนั้น ในปีแรกบริษัทต้องการที่จะประเมินผลพร้อมกับปรับปรุงวิธีการสอนให้สอดคล้องกับระบบการศึกษาในประเทศไทยแบบที่เป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศก่อนจะขยายผลเปิดกว้างให้กับสถานศึกษาแห่งอื่นๆ ได้เข้ามามีส่วนร่วมในโครงการต่อเนื่องในปีต่อๆไป”

ด้านนางสาวพรทิพย์ พฤทธิบูรณ์สกุล ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายผลิตภัณฑ์การตลาด บริษัท อัสซุสเทค คอมพิวเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวถึงลักษณะกิจกรรมภายใต้โครงการ “ASUS CEO Program” ว่า ได้แบ่งออกเป็น 2 กิจกรรมหลักด้วยกัน ได้แก่ กิจกรรม Campus Tour Speech ซี่งเป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นในช่วงเดือนพฤศจิกายนปี 2551 นี้ โดยจะเข้าไปบรรยายความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และทักษะทางการตลาดเบื้องต้นให้กับนักศึกษา พร้อมกับได้ทดสอบการใช้งานจริงกับผลิตภัณฑ์ของอัสซุส โดยจะใช้เวลาบรรยายประมาณ 90 นาทีต่อสถานที่ โดยขณะนี้บริษัทได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่งจากมหาวิทยาลัยในการช่วยประชาสัมพันธ์ รวมถึงสนับสนุนให้นักศึกษาได้เข้ามามีส่วนร่วมในโครงการนี้

ส่วนกิจกรรมที่สอง เรียกว่า ASUS CEO Camp จัดขึ้นช่วงเดือนมกราคม ปี 2552 จะเป็นการนำนิสิต นักศึกษา เข้าค่ายอบรมการถ่ายทอดความรู้เชิงปฏิบัติการ ซึ่งจะทำให้นักศึกษาได้รู้จักการทำงานเป็นทีม และพร้อมนำผลงานเข้าประกวดการเขียนแผนการตลาด ทั้งนี้ คุณสมบัติของนิสิต นักศึกษาที่จะเข้าร่วมโครงการ ASUS CEO Camp จะต้องกำลังศึกษาอยู่ระดับปริญญาตรีชั้นปีที่ 3 ขึ้นไป ซึ่งมีความรู้ด้านการตลาด การประชาสัมพันธ์ และคอมพิวเตอร์ โดยส่งทีมเข้าร่วมกิจกรรมพร้อมส่งผลงานประกวด (ใน 1 ทีม ต้องมีจำนวนไม่เกิน 4 คน)

“การประกวดแข่งขันเขียนแผนทางการตลาด เป็นเครื่องมือหนึ่งที่บริษัทมองว่า จะทำให้เราสามารถประเมินผลได้ว่า โครงการประสบความสำเร็จหรือไม่ พร้อมกันนี้ ยังเป็นการพัฒนากระบวนการความคิดให้กับนักศึกษาที่แตกต่างจากกรอบที่พวกเขาเคยเห็นหรือปฏิบัติมา โดยอัสซุส เชื่อว่า บุคลากรที่มีทักษะด้านการพัฒนาการผลิตจำเป็นต้องมีความรู้ด้านการตลาด สามารถเข้าถึงผู้บริโภคว่าเขาต้องการอะไร ก่อนที่จะลงมือวางแผนการผลิตสินค้าออกมา เช่นเดียวกับฝ่ายการตลาดและประชาสัมพันธ์ ที่จะต้องมีทักษะความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ที่จำหน่าย โดยสามารถถ่ายทอดสู่ผู้บริโภคให้เกิดความเข้าใจและสร้างแรงจูงใจในการตัดสินใจซื้อสินค้า ซึ่งโครงการ “ASUS CEO Program” คือ โครงการที่ผสมผสานทั้ง 2 ด้านนี้อย่างลงตัว อันจะช่วยเพิ่มศักยภาพให้กับนักศึกษาที่จะก้าวเป็นบุคลากรที่มีคุณภาพในอนาคตได้” นางสาวพรทิพย์ กล่าว

ภายใน ASUS CEO Camp จะมีการแบ่งฐานกิจกรรมออกเป็น 5 ฐาน โดยแต่ละฐานจะถ่ายทอดความรู้ในเทคโนโลยีสมัยใหม่ของผลิตภัณฑ์ต่างๆ อาทิ โน้ตบุ๊ก เน็ตบุ๊ก พีดีเอโฟน คอมโพเนนท์ทั้งด้านการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ การดีไซน์สินค้าที่สอดคล้องกับยุคสมัยและความต้องการตลาด ผลิตภัณฑ์สีเขียวที่รักษาสิ่งแวดล้อม การมีส่วนร่วมลดปัญหาขยะอิเล็กทรอนิกส์ ตลอดจนการเรียนรู้ทักษะการเขียนแผนการตลาดเบื้องต้น เป็นต้น

“ASUS CEO Program” เปิดรับสมัครนิสิต นักศึกษา (จาก 5 มหาวิทยาลัยข้างต้น) เข้าร่วมกิจกรรม ASUS CEO Camp ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน – 19 ธันวาคม 2551 นี้ สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ทีมประชาสัมพันธ์อัสซุส โทรศัพท์ 0-2934-6718 ต่อ 13 16 และ 21 หรือคลิ๊กเข้าไปชมรายละเอียดโครงการได้ที่ www.asus.co.th

ปฏิทินกิจกรรม Campus Tour Speech 5 มหาวิทยาลัย ดังนี้
2.1 มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 17 November 2008

2.2 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 18 November 2008

2.3 มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ 24 November 2008

2.4 มหาวิทยาลัยมหิดล 26 November 2008
มหาวิทยาลัยมหิดล ( ICT ) 19 November 2008

2.5 มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ 25 November 2008

เกี่ยวกับอัสซุส
อัสซุสเป็นบริษัทชั้นนำในยุคดิจิตอลใหม่ ด้วยพนักงานและทีมงานเพื่อพัฒนาวิจัย และออกแบบผลิตภัณฑ์ระดับเวิลด์คลาสมาก กว่า 8,000 คน และผลประกอบการในปี พ.ศ. 2550 กว่า 6.9 พันล้านเหรียญสหรัฐ อัสซุสได้รับการจัดอันดับจากนิตยสารบิสิเนส วีค ให้เป็น1 ใน 100 บริษัทไอทีระดับโลก เป็นเวลา 11 ปีติดต่อกัน และจากการจัดอันดับของ วอลล์ สตรีท เจอนัล ให้เป็นผู้ผลิตสินค้าที่มีคุณภาพดีที่สุดเป็นอันดับ 1 ในไต้หวัน